Trẻ sụp mi có cần phẫu thuật ngay?

17/10/2020 - 11:03

PNO - Con gái tôi hơn 3 tháng tuổi. Tôi cho con tới bệnh viện khám và được xác định sụp mi bẩm sinh dạng nhẹ, mi mắt che một phần trên đồng tử.


* Tuy nhiên, lại chưa can thiệp được vì quá nhỏ. Gia đình rất lo lắng, trẻ bị bệnh này cần phải chờ tới khi nào mới phẫu thuật được?

Trần Nam (Hải Phòng)


Bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương, trả lời: Cần nói ngay là khám sụp mi cho bé hơn 3 tháng tuổi không đơn giản. Khe mi của trẻ rất hẹp, nhất là với trẻ bụ bẫm thì có các nếp, khe vùng mặt rất khó nhận biết.

Trẻ chưa biết nói và làm theo mệnh lệnh nên một số khám nghiệm bổ sung không thể thực hiện. Kiểm tra bằng cách dùng thuốc hay điện cơ cũng không tiến hành được. Như vậy, chẩn đoán ban đầu chỉ có thể dựa vào quan sát, hỏi bệnh cha mẹ và kinh nghiệm của thầy thuốc.

Nguyên nhân của sụp mi có thể do gặp chấn thương trong chuyển dạ, tác động lên hốc mắt, mi mắt. Ngoài ra các bệnh lý nhiễm trùng cũng có thể gây sụp mi như viêm não, màng não, sốt cao, co giật hay một số bệnh lý bẩm sinh như thụt nhãn cầu, hội chứng Duane… 

Với chẩn đoán ban đầu của con, bạn có thể tạm thời yên tâm vì mi mắt chỉ sụp nhẹ, che một phần đồng tử… sẽ không ảnh hưởng đến sức nhìn của trẻ. Tuy nhiên, bạn nên cho bé khám theo đúng lịch hẹn của cơ sở y tế. Trong trường hợp mắt sụp ngày càng nặng, che lấp diện đồng tử thì cần phẫu thuật. 

Nếu băn khoăn, hoặc bệnh diễn biến nghiêm trọng hơn, bạn có thể cho con đi khám thêm ở các bệnh viện tuyến trên, bệnh viện chuyên khoa mắt. Tuy nhiên, lưu ý đưa trẻ khám trước 12 tháng tuổi để có chẩn đoán và biện pháp xử lý kịp thời. 
 

Huyền Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI