Trẻ bị dị tật sinh dục: Cha mẹ e dè, con lãnh hậu quả!

03/11/2017 - 20:30

PNO - Là con trai nhưng bộ phận sinh dục bị dị tật khiến trẻ và gia đình hứng chịu những ánh mắt tò mò, lời lẽ cay độc của mọi người.

Trẻ có thể hồi phục hoàn toàn, tránh khỏi mặc cảm nếu được cha mẹ đưa tới bệnh viện phẫu thuật chỉnh sửa sớm.

“Cậu nhỏ” cong 90 độ, bị rủa do ăn ở thất đức

Cứ 250 bé trai thì có một bé bị dị tật cong dương vật. Bệnh lý này được chia làm hai dạng: Cong đơn thuần và cong kèm theo lỗ tiểu thấp. Tuần nào Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 TP.HCM cũng mổ từ 5 - 7 ca dị tật cong dương vật. Nhiều trường hợp được đưa tới khi trẻ đã lớn, dẫn tới mặc cảm về hình thể, khó hòa nhập với bạn bè, xã hội.

Bé P.Q.T., ngụ tại Sóc Trăng, tới BV Nhi Đồng 1 khám khi đã 5 tuổi. Mẹ của bệnh nhi khóc khi gặp bác sĩ (BS), chị cho biết con trai mình chỉ có thể đi tiểu ngồi, bị hàng xóm, bạn bè phát hiện, trêu ghẹo. Có người còn cay nghiệt nói do ông bà, cha mẹ ăn ở thất đức nên con cháu mới bị trời phạt.

Trẻ bị di tat sinh duc: Cha mẹ e dè, con lãnh hạu quả!
Cong dương vật ở trẻ, mổ sớm sẽ giúp hồi phục tốt, giúp trẻ khỏi mặc cảm với xã hội

Khám cho T., BS Lê Thanh Hùng - Phó khoa Ngoại tổng hợp, phụ trách về ngoại niệu, ghi nhận dương vật của cháu bé cong rất nặng (quặp vào một góc 90 độ). Không những thế, cậu bé còn thêm dị tật chuyển vị dương vật bìu. Các BS đã tiến hành hai ca mổ cho bệnh nhi.

Lần mổ thứ nhất sửa cho dương vật thẳng lại, sáu tháng sau phẫu thuật cho dương vật nằm thấp xuống, phần bìu xích về trên và đưa lỗ tiểu về đúng vị trí. Ca mổ thành công, bé T. đã hồi phục, gia đình rất mừng vì con có thể đi tiểu một cách bình thường, không bị bạn bè soi mói nữa.

Biến chứng sau năm lần mổ hỏng ở cơ sở thiếu uy tín

Điều làm BS Hùng trăn trở hơn cả là các bậc cha mẹ còn e dè, xấu hổ khi phát hiện trẻ có dị tật bộ phận sinh dục, ngại không dám vào bệnh viện mà đưa bé đến các cơ sở y tế thiếu uy tín bên ngoài. Nhiều bé bị phẫu thuật hỏng, để lại di chứng nặng nề.

BS Hùng không thể quên được bệnh nhi N.Đ., 7 tuổi, ở Đà Nẵng. Bé Đ. bị dị tật lỗ tiểu đóng thấp, gia đình đưa đến một cơ sở y tế bên ngoài để phẫu thuật. Kết quả, sau năm lần mổ hỏng, bộ phận sinh dục của cậu bé bị biến chứng hẹp niệu đạo.

Trẻ bị di tat sinh duc: Cha mẹ e dè, con lãnh hạu quả!
Khám sức khỏe cho một bé trai. Ảnh: Thùy Dương.

“Khi khám cho bé, tôi không hình dung nổi. Khắp người cháu toàn sẹo (do những lần lấy da để ghép nối). Dương vật biến dạng, bệnh nhi không đi tiểu được”, BS Hùng nhớ lại. Không riêng bé Đ., BV Nhi Đồng 1 thường xuyên tiếp nhận những ca phẫu thuật dị tật dương vật ở bên ngoài chuyển tới vì bị các biến chứng sau mổ như: Dò niệu đạo, cong tái phát, tụt lỗ sáo, túi thừa niệu đạo.

Các BS cho biết, phẫu thuật dị tật dương vật tốt nhất khi trẻ từ 6 - 9 tháng tuổi. Các bé bị dương vật cong đơn thuần chỉ cần mổ một lần (ca mổ kéo dài từ 90 phút - 3 tiếng). Đối với các trường hợp dương vật cong nặng, tại BV Nhi Đồng 1, bệnh nhi sẽ được mổ bằng kỹ thuật cao, cắt đứt bao trắng, làm mảnh ghép lấy từ da vùng bẹn nối cho dương vật thẳng và dài ra.

Không phải cơ sở y tế nào cũng làm được kỹ thuật này. Thông thường các cơ sở y tế khác hay chọn cách khâu xếp nếp vùng lưng dương vật, cách này không triệt để, dễ bị cong tái phát.

Sau khi phẫu thuật chỉnh sửa dị tật dương vật, trẻ cần nằm yên, tránh táo bón, uống nhiều nước cho đường tiểu lưu thông. Khi xuất viện, trong hai tuần đầu, phụ huynh lưu ý giúp trẻ vệ sinh vết thương sạch sẽ, không cho bé chạy nhảy, đề phòng té ngã, tì đè làm vết thương sưng nề, chảy máu.

Thanh Huyền

Bác sĩ Lê Thanh Hùng, Phụ trách Ngoại niệu, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM: Trẻ dưới 6 tuổi được mổ không mất tiền

Cha mẹ nên đưa con vào bệnh viện chuyên khoa nhi để khám sớm nhất có thể khi phát hiện trẻ bị dị tật bất thường vùng sinh dục. Đừng vì e ngại mà đưa trẻ đi phẫu thuật ở những cơ sở bên ngoài thiếu uy tín. 

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, trẻ em dưới 6 tuổi được hưởng BHYT nên không mất tiền khi tiến hành phẫu thuật này. Dị tật cong, xoay dương vật, lỗ tiểu đóng thấp… nếu không khắc phục sớm, trẻ sẽ bị mặc cảm nặng nề. Ngoài ra khi trưởng thành, những bệnh nhân này không thể quan hệ tình dục, dẫn tới nguy cơ vô sinh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI