Trào lưu chụp ảnh du lịch phản cảm tại Đông Nam Á

12/09/2022 - 06:30

PNO - Tình trạng du khách chụp ảnh hở hang vô tội vạ ở các điểm du lịch trang nghiêm thuộc Đông Nam Á khiến dư luận bất bình và chỉ trích gay gắt.

“Vài người trong số họ là du khách tự do. Nhưng phần lớn ảnh khỏa thân được đăng tải bởi các nhân vật nổi danh trên mạng xã hội như diễn viên hoặc hướng dẫn viên yoga”, nhà nghiên cứu tôn giáo Ravinjay Kuckreja - Học viện Hindu giáo Denpasar (Bali, Indonesia) - chia sẻ trên đài phát thanh ABC Radio (Úc). 

Ông đề cập sự việc làm xôn xao dư luận hồi tháng 5. Alina Fazleeva - một ngôi sao Instagram người Nga - đã bị trục xuất khỏi Bali vì hành động khỏa thân chụp ảnh cạnh cây cổ thụ linh thiêng 700 năm tuổi ở Bali. Trước đó, diễn viên gốc Canada Jeffrey Craigen phải chịu hình phạt tương tự khi cố tình leo lên một ngọn núi thiêng ở Indonesia để quay video nhảy khỏa thân điệu Haka (điệu múa truyền thống nổi tiếng của tộc người Maori, New Zealand). “Anh ta đã xúc phạm cộng đồng người Bali lẫn Maori”, Kuckreja nhấn mạnh.  

Nhiều du khách chụp ảnh phản cảm sau đó đăng trên mạng xã hội đã bị chính quyền Bali trục xuất - ẢNH: ABC
Nhiều du khách chụp ảnh phản cảm sau đó đăng trên mạng xã hội đã bị chính quyền Bali trục xuất - Ảnh: ABC

Không ít vụ việc từng được báo đài và các trang mạng ghi nhận. Một cặp đôi từ Czech vẩy nước thánh lên lưng người qua đường năm 2019, đã gây phản ứng phẫn nộ. Năm 2021, một người mẫu Nga khỏa thân tạo dáng chụp ảnh trên lưng voi… Vấn đề cốt lõi của những hành vi này - theo Kuckreja - nằm ở “sự thiếu tôn trọng”. Nhà nghiên cứu nói: “Chúng tôi không cấm du khách ăn mặc thoải mái. Thế nhưng mặc hở, thậm chí cởi trần ở đền thờ và những địa điểm tôn nghiêm là điều hoàn toàn không thể chấp nhận”.

Gần đây, hàng loạt trường hợp du khách nước ngoài ăn mặc, cư xử thiếu tế nhị cũng đã xảy ra ở một số địa danh linh thiêng thuộc Campuchia và Malaysia. Cây bút kỳ cựu chuyên về du lịch Ben Groundwater, cũng là một cựu hướng dẫn viên du lịch, nêu ý kiến: “Kiểu hành xử này không hề mới. Trước đây, khi làm việc tại công ty lữ hành, tôi đôi khi phải chứng kiến du khách khỏa thân đi lại quanh một số nơi đáng lý họ cần ăn mặc lịch sự”. Theo Groundwater, bên cạnh ý thức kém, đối với một số khách du lịch là người nổi tiếng trên thế giới mạng, việc khoe thân phản cảm còn có thể vì lợi ích cá nhân, để thu hút thêm người hâm mộ. 

Nhằm chấn chỉnh các hành vi thiếu tôn trọng, chính quyền địa phương ở Indonesia đã có định hướng xử lý nghiêm. “Việc Bộ Luật pháp và Nhân quyền Indonesia sớm vào cuộc, trục xuất một số du khách hành xử phản cảm là điều đúng đắn và cần thiết”, theo Kuckreja. 

Như Ý (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI