Tránh nói chuyện với vợ để... giữ bình yên cho con?

20/09/2021 - 16:08

PNO - Như vớ được con cái làm cái cọc, anh cứ vin vào đó để tránh nói chuyện nghiêm túc. Anh nói không thích to tiếng, chỉ muốn các con được bình an.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Vợ chồng em có một "cái u nhọt" về giao tiếp mà em không biết làm sao để gỡ bỏ. Anh làm rất nhiều chuyện khó hiểu. Tiền để dành vợ chồng anh dùng vào việc không đáng. Anh đi về thất thường. Anh không chia sẻ với em nhiều chuyện bên nhà chồng. Có nhiều chuyện mẹ chồng nhắc đến mà em ngơ ngác không hiểu, cũng không biết phải trả lời thế nào.

Anh nói, mỗi lần vợ bắt chuyện là các con lại căng thẳng - Hình minh họa
"Anh nói, mỗi lần vợ bắt chuyện là các con lại căng thẳng" - Hình minh họa

Mỗi lần em hỏi đến thì anh trả lời rất qua quýt, không muốn đi vào trọng tâm vấn đề. Em hỏi tới nữa thì anh quy chụp rằng em luôn thích căng thẳng, không để con cái bình an. Rồi như vớ được con cái làm cái cọc, anh cứ vin vào đó để tránh nói chuyện nghiêm túc với em. Lúc nào anh cũng bảo rằng không thích to tiếng, anh chỉ muốn các con được bình an.

Em thực sự stress về chuyện này. Nhân lúc anh đi làm, em đã nhắn tin đề nghị anh nói cho rõ từng chuyện thì anh lại nói em nên biết tiết chế cảm xúc. Anh bảo anh ám ảnh mỗi lần em căng thẳng thì các con cũng căng thẳng theo nên không muốn chia sẻ nhiều với em nữa.

Em đã thử làm mọi cách, đã chủ động hỏi, đã vượt qua tự ái mà bắt chuyện nhưng giao tiếp vợ chồng vẫn rơi vào bế tắc. Mong chị cho em một lời khuyên.

Hà Thủy (Q. Tân Bình, TPHCM)

Hà Thủy mến,

Thư em không viết rõ từng tình huống nên Hạnh Dung rất khó để đưa ra một nhận định cụ thể. Dựa vào thông tin em nêu, có vẻ hai vợ chồng đang băn khoăn về hai vấn đề hoàn toàn khác nhau.

Em đang khổ sở vì không thể trò chuyện đến cùng với chồng trong từng vấn đề. Còn chồng em thì đang “ám ảnh” khi tâm lý của con cái bị ảnh hưởng theo cảm xúc và cách giao tiếp của mẹ. Dù khác nhau, nhưng hai vấn đề này lại rất liên quan và tác động mạnh mẽ đến nhau. Nếu nỗi ám ảnh của chồng không được giải quyết, thì em cũng sẽ không tháo gỡ được bế tắc của mình.

Vậy, tạm thời em hãy đặt những bực dọc và ấm ức của mình sang một bên để lắng nghe chia sẻ của chồng. Anh ấy đã nhiều lần nói đến việc “em luôn làm cho mọi chuyện căng thẳng khiến con cái căng thẳng theo”. Vậy, em hãy thử kiểm tra vấn đề này có đúng không. Mỗi lần cần giao tiếp với chồng em đã thể hiện ra sao, em bày tỏ cảm xúc như thế nào, và lúc đó biểu hiện của con cái ra sao… Nếu quả thực mọi thứ diễn ra như lời chồng em mô tả thì đây đúng là vấn đề cần giải quyết trước, em ạ.

Có thể chồng em còn nhiều nhập nhằng, nói chuyện không rõ. Nhưng từ bây giờ, em hãy xác định cùng chồng một nguyên tắc cao nhất trong giao tiếp, là không để ảnh hưởng đến môi trường sống của các con. Hai vợ chồng có thể nhắn tin, có thể nói chuyện ở phòng riêng. Với những đề tài dễ dẫn đến tranh cãi thì không nên bắt chuyện khi có mặt các con.

Khi đã có một không gian trò chuyện phù hợp, em mới thực sự biết được thái độ của chồng thế nào với việc chuyện trò cùng vợ. Lúc đó, nếu anh vẫn không thể mở lòng, hai vợ chồng cần trao đổi xem vấn đề nằm ở đâu, nguyện vọng của cả hai ra sao.

Về phần em, em cũng cần chủ động kiểm soát cảm xúc của mình. Chỉ khi mình là một người lắng nghe, tạo được cảm giác an toàn thì đối phương mới dễ dàng mở lòng được.

Vài lời gửi đến em, hi vọng rằng khi giao tiếp được cải thiện thì mọi vấn đề giữa hai vợ chồng cũng dễ giải quyết hơn!

HẠNH DUNG

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI