Mẹ chồng tối ngày lên mạng đặt đồ ăn

14/09/2021 - 22:30

PNO - Mẹ biết tìm nguồn vui, bơ đi những sợ hãi chết chóc ngoài kia, động viên cả nhà sống vui cũng là một điểm ưu.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em đang rất nản với mẹ chồng. Bà ở nhà không làm gì cả, chỉ lên mạng đặt đồ ăn, rồi khi trong tài khoản bà hết tiền, bà bảo chồng em trả. Chúng em mới cưới nhau chưa có con, bao nhiêu tiền để dành sinh con bay hết vào ăn uống mùa dịch đắt đỏ. Mẹ chồng em còn nói, tình hình này đừng có sinh con, khổ lắm, nguy hiểm lắm, có bao nhiêu tiền cứ ăn hết đi, để dành làm gì...

Em thì khổ tâm, héo hắt, nhưng mẹ chồng thì phơi phới, tối ngày lên mạng tìm kiếm chỗ này chỗ nọ bán đồ ăn ngon. Em tức quá chị ạ, bao tình cảm dành cho bà bay biến hết trơn...

Thảo Hồng (Q.5, TPHCM)

Thảo Hồng thân mến,

Trong tất cả mọi vấn đề khó chịu, khó giải quyết trong cuộc sống, chị nghĩ người ta trước hết nên nhìn vào mặt tích cực của vấn đề, khi đó hiểu và giải quyết sẽ dễ hơn.

Thí dụ, cái việc mà em "nản" với mẹ chồng, sao em không nghĩ rằng lúc này đây, tâm trạng của mẹ chồng "phơi phới" như vậy là điều may mắn? 

Nhiều người, nhất là người lớn tuổi, bây giờ lo lắng, sợ hãi, rên rỉ, trầm cảm, bỏ ăn bỏ uống, khiến cả nhà phải động viên, chăm sóc, lo lắng, không phải là mệt lắm sao em? Mẹ chồng em biết tìm nguồn vui, bơ đi những sợ hãi chết chóc ngoài kia, động viên cả nhà sống vui cho từng ngày hôm nay bằng cách... ăn cho ngon, cũng là một điểm tốt mà em.

Tình hình dịch giã thế này, nhà nhà đều có những lo lắng về tiền bạc. Em và chồng còn trẻ đã biết lo xa là rất tốt. Tuy nhiên, giai đoạn nào phải có mục đích ưu tiên của giai đoạn đó. Việc kiếm tiền lúc này với mọi người đều khó, tiền làm ra để mục đích sinh con, nhưng giờ phải chi tiêu vào chuyện ăn uống cũng là chuyện chẳng đặng đừng. Vui vẻ chấp nhận để có sức khỏe và tinh thần đi qua giai đoạn khó khăn này. Rồi sẽ lại đến lúc bình an để dốc sức kiếm tiền. Trong trường hợp mẹ "vung tay quá trán" thì hai em kiên nhẫn giải thích cho mẹ hiểu và chia sẻ những khó khăn của các em.

Việc mẹ khuyên các em đừng sinh con lúc này không phải không có lý. Vừa có thai, vừa phải chống chỏi với dịch bệnh là vô cùng nguy hiểm, thậm chí là mạo hiểm. Dịch bệnh sẽ không kéo dài quá vì nhà nước cũng đang từng bước khống chế. Các em còn trẻ, mới cưới, chậm sinh con 1, 2 năm không có gì là đáng phải lo ngại. Chuẩn bị cho con mọi điều kiện vật chất, tinh thần và cả những hoàn cảnh ra đời, theo chị là điều nên cân nhắc, tính toán.

Có một điều nữa, chị muốn nhắc em: Cách em nói về mẹ chồng, theo chị, chưa đủ lễ phép, đúng mực của người con hiếu thảo. Em phê phán: "Ở nhà chẳng làm gì...", rồi em nói em "nản", em tức... đều là những cách nói như nói về người ngang hàng phải lứa, thiếu sự kính trọng cần thiết chứ đừng nói là yêu thương.

Phải chăng, chính vì em còn thiếu tình thương yêu và sự thông cảm mà thấy khó chịu? Chị chắc nhỏ, để em suy nghĩ kỹ hơn một chút mà giữ gìn tình cảm mẹ con, cũng là cách để mình nhìn mọi thứ nhẹ nhõm, vui vẻ hơn, em nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI