Tái hợp nhưng vẫn ám ảnh quá khứ

12/09/2021 - 01:18

PNO - Chuyện trước đây em cũng có sai nhưng em đã khắc phục. Nhưng mọi thứ vẫn không thay đổi, vậy có phải tín hiệu em nên dừng lại không?

Chào chị Hạnh Dung,

Em và chồng vừa quay lại sau một giai đoạn ly thân. Lý do ly thân là do anh quá vô tâm và tụi em còn non trẻ nên không cân bằng được mọi thứ. Thời điểm đó, em lại mang thai, rồi nghỉ thai sản nên thu nhập thấp. Lại thêm tâm lý em khá bất ổn liên quan đến việc sinh nở, nên sự vô tâm và cứng nhắc của anh làm em rơi vào cô đơn.

Hình minh họa - XFRAME
Hình minh họa - XFRAME

Sau một năm ly thân, anh thay đổi hoàn toàn. Em nhận ra điều này cũng nhờ việc chia đôi trách nhiệm gia đình. Anh rất chu toàn phần trách nhiệm của anh, rồi không ngại choàng gánh cho em khi em có việc bận. Anh quan tâm đến em, chăm sóc em và con còn hơn ngày mới cưới.

Đến lúc tình cảm được hâm nóng lại, anh chủ động đề nghị tái hợp. Anh thừa nhận rằng trước kia đã không cân bằng được áp lực công việc - gia đình, lại quá áp lực kiếm tiền nên bỏ qua cảm xúc của vợ.

Tụi em có những ngày đầu tái hợp rất hạnh phúc. Em cũng nhận ra rằng trước đây em ít chia sẻ với chồng mà chỉ lẳng lặng không vừa ý, mới khiến khoảng cách ngày càng sâu sắc.

Nhưng khi sống chung thì em lại thấy bất ổn chị ạ. Dù dịch bệnh nhưng cả em và anh đều bận với công việc, có buổi sáng anh thức dậy trước, ngồi ôm điện thoại nhưng không dọn dẹp nhà cửa. Em đã đề nghị là khi nào thấy em bận thì anh phải chủ động lo cơm nước, nhưng nhiều hôm đến trưa em xuống nhà vẫn thấy bếp núc nguội ngắt, em lại phải nấu nướng và bực dọc, mệt mỏi vì trễ nải.

Nhưng quan trọng hơn hết là em thấy ám ảnh, cảm giác bị bỏ mặc với gánh nặng gia đình cứ ùa về cùng hình ảnh người chồng không biết chia sẻ. Em mất hết cảm hứng giao tiếp với anh ấy, và thực sự chỉ muốn ở một mình, muốn quay lại giai đoạn ly thân…

Chuyện trước đây em cũng có sai nhưng em đã khắc phục, em cởi mở hơn và biết đặt yêu cầu với chồng. Nhưng mọi thứ vẫn không thay đổi, vậy có phải tín hiệu em nên dừng lại không, thưa chị?

Thiên Lý (Q.9. TPHCM)

Thiên Lý mến,

Có lẽ em từng có một giai đoạn rất khó khăn trong hôn nhân nên đến bây giờ vẫn còn bị ám ảnh. Riêng về sự cải thiện của chồng em, ta nên nhìn ở một cái nhìn rộng hơn thì mới có thể đánh giá được phần nào em ạ. Nhìn rộng hơn có nghĩa là nhìn ở nhiều tình huống, thậm chí là “nhìn” bằng sự cảm nhận, nhìn vào thái độ, tình cảm nói chung của anh ấy với vợ con, thay vì dừng lại ở một, hai tình huống để đánh giá. Ở một cái nhìn rộng, theo như em kể, em cũng đã thấy chồng em đã có thay đổi rõ rệt.

Trong từng tình huống em nêu: chồng ôm điện thoại mà không dọn nhà, hay trưa rồi mà chồng không nấu ăn -  Hạnh Dung  rất chia sẻ với cảm xúc của em lúc đó. Nhưng ta chỉ nên dừng lại ở cảm xúc, và ghi nhận ở mức độ một tình huống -trước khi soi xét nó như bản chất của một con người, hay một cuộc hôn nhân. Khi tập trung vào tình huống, em lại cần phải xét tiếp về điều kiện của anh ấy lúc đó, ví dụ anh ấy cũng bận, cũng mải việc và có thể cũng chỉ giật mình nhớ đến bữa trưa khi vợ xuất hiện.

Hoặc cũng không loại trừ khả năng anh muốn nằm thêm một chút, hoặc anh “lên cơn lười” trong buổi sáng lướt điện thoại quên dọn nhà. Có rất nhiều yếu tố có thể khiến một người trễ nải việc nhà, không phải lúc nào cũng là do họ vô trách nhiệm. Em hãy thử nhìn từng tình huống với cái nhìn cảm thông và rộng rãi hơn, để hiểu nó trước rồi đánh giá vẫn không muộn.

Hạnh Dung hiểu về nỗi ám ảnh của em. Em hãy nhớ rằng ám ảnh đó không chỉ là gánh nặng của riêng em, mà cũng sẽ là cái bóng đen đè lên cả gia đình. Bởi một khi em còn ám ảnh, tức là em sẽ khó mở lòng thực sự, và em sẽ dùng quá khứ sai lầm của chồng để nhìn và suy luận về hành vi của anh ấy trong hiện tại. Như vậy cũng là không công bằng với anh ấy, đúng không em? Vậy nên em cần phải tỉnh táo xác định nỗi ám ảnh để không bị nó chi phối, để không đánh giá oan một con người.

Đó là chưa kể, em cũng lý giải sự vô tâm trước kia của chồng là do anh quá áp lực công việc của một trụ cột gia đình, và do cả hai còn non trẻ nên không biết cân bằng. Nếu đã lý giải như thế, và thực sự hiểu vấn đề là như thế, em sẽ xua tan được cái nhìn tiêu cực và thông cảm cho người chồng trong quá khứ.

Tuy vậy, có vẻ như em có hiểu, nhưng vẫn chưa thực sự thấm nhuần nguyên nhân đó để thực sự cảm thông với quá khứ của chồng. Đây có thể là một chìa khóa em cần sử dụng, hãy nghĩ về nó một lần nữa. Khi cảm giác với quá khứ đã được chữa lành, có lẽ em sẽ không còn ám ảnh.

Mong em sớm tìm lại được kết nối với chồng!

HẠNH DUNG

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI