Tranh chấp bài thơ ‘Gánh mẹ’: Quách Beem lần thứ 3 vắng mặt, Lý Hải đổi luật sư đại diện

20/02/2020 - 12:33

PNO - Trong lần thứ 3 làm việc tại toà liên quan đến tác quyền bài thơ ‘Gánh mẹ’, Quách Beem tiếp tục vắng mặt không lý do, Lý Hải đổi đại diện.

Sáng 20/2, buổi làm việc lần 3 liên quan đến tác quyền bài thơ Gánh mẹ giữa nhà thơ Trương Minh Nhật, ca - nhạc sĩ Quách Beem (tên thật là Đoàn Đông Đức) và Công ty Lý Hải Production đã diễn ra tại Toà án Nhân dân TPHCM.

Đây là lần thứ 3, phía Quách Beem vắng mặt không lý do. Phía Công ty Lý Hải Production sau 2 lần vắng mặt và nộp đơn xin huỷ vụ kiện nhưng bị toà bác bỏ thì tại buổi làm việc lần 3 này, đơn vị đổi luật sư đại diện, xin tiếp cận lại vụ việc.

Tại buổi làm việc, nhà thơ Trương Minh Nhật và luật sư đại diện Phan Vũ Tuấn đưa ra yêu cầu, mong muốn toà nhanh chóng xử lý vụ việc một cách công khai, minh bạch, lấy lại công bằng cho tác giả.

Ca sĩ Quách Beem và đạo diễn Lý Hải bị nhà thơ Trương Minh Nhật kiện vì sử dụng trái phép bài thơ Gánh mẹ.
Ca sĩ Quách Beem (trái) và đạo diễn Lý Hải bị nhà thơ Trương Minh Nhật kiện vì sử dụng trái phép bài thơ Gánh mẹ.

Trả lời Báo Phụ Nữ TPHCM, nhà thơ Trương Minh Nhật cho biết: “Tại toà, phía Lý Hải đổi người đại diện và xin tiếp cận lại vụ việc. Toà đồng ý với yêu cầu này. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn người đại diện mới tiếp cận toà bộ vụ việc trong thời gian ngắn nhất vì nếu kéo dài, vụ kiện sẽ hết hạn. Tôi mong muốn toà nhanh chóng xử lý vụ việc, lấy lại công bằng cho tôi và bài thơ Gánh mẹ vì thời gian qua, tôi đã chờ đợi thời điểm được đứng tên chính tác phẩm của mình”.

Ngoài ra, nhà thơ Trương Minh Nhật cho biết, sau khi Lý Hải đăng tải dòng trạng thái và đoạn clip bức xúc khi bị kiện sử dụng trái phép bài thơ Gánh mẹ trong phim Lật mặt: Nhà có khách (Lật mặt 4) trên trang cá nhân, có nhiều người liên tục gọi điện làm phiền, đăng tải những dòng bình luận khó nghe ảnh hưởng đến tinh thần của anh.

Hành vi của ông Đoàn Đông Đức – nghệ danh Quách Beem chiếm đoạt bài thơ Gánh mẹ của ông Nhật để làm phần lời cho bài hát cùng tên, sau đó ký kết với Công ty TNHH Lý Hải Production để sử dụng bài hát này làm nhạc phim cho bộ phim Lật mặt 4: Nhà có khách đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Nhật. Vì vậy, ông Nhật tiến hành việc khởi kiện là thực hiện một trong những biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đã được Luật Sở hữu trí tuệ quy định tại Khoản 1, Điều 198. 

Về phía Công ty TNHH Lý Hải Production, việc công ty sản xuất và phát hành bộ phim Lật mặt 4: Nhà có khách, trong đó có sử dụng bài thơ Gánh mẹ của ông Nhật là hành vi sử dụng tác phẩm mà không được phép của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định tại Khoản 8, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ. Do đó, ngoài khởi kiện ông Đoàn Đông Đức, ông Nhật hoàn toàn có căn cứ và cơ sở để khởi kiện Công ty TNHH Lý Hải Production. 

Luật sư Phan Vũ Tuấn

Ca khúc Gánh mẹ do Quách Beem thể hiện:

 

“Tôi mất ngủ 2 ngày liền vì có người gọi vào ban đêm. Trên trang cá nhân, nhiều người vào để lại những bình luận với từ ngữ thô tục mà tôi không tiện nói. Số tiền tôi kiện bên Lý Hải là 4 tỷ đồng bị nhiều người cho rằng tôi tham tiền và vô lý. Vụ việc đã được tôi uỷ quyền cho luật sư đại diện; số tiền 4 tỷ là hoàn toàn hợp lý vì tôi có thể kiện mức bồi thường bất kỳ, phù hợp với mong muốn của tôi. Còn con số xử lý từ toà, nếu họ xử 0 đồng, tôi cũng phải chấp nhận” - nhà thơ Trương Minh Nhật cho biết.

Trước việc vắng mặt của ca – nhạc sĩ Quách Beem, ông Trương Minh Nhật cho biết, toà thông báo sự có mặt hay vắng mặt của phía Quách Beem không còn quan trọng vì sau 3 lần, toà sẽ xử vắng mặt.

Theo luật sư Phan Vũ Tuấn, buổi làm việc tiếp theo sẽ diễn ra nhanh nhất trong vòng 1 tháng kể từ ngày 20/2.

Tháng 9/2019, nhà thơ Trương Minh Nhật phát hiện bài hát Gánh mẹ của nhạc sĩ Quách Beem có phần ca từ lấy cắp từ bài thơ Gánh mẹ được anh sáng tác vào năm 2014, khi mẹ anh nằm trên giường bệnh. Bài thơ đã được anh chia sẻ rộng rãi trên nhóm cộng đồng “Thơ văn Facebook” vào tháng 6/2014.

Nhà thơ Trương Minh Nhật đã chủ động liên hệ với bên Quách Beem để giải quyết lùm xùm tác quyền này vào ngày 11/10/2019. Anh đề nghị phía Quách Beem phải để đầy đủ nguồn gốc ca khúc là "Lời: Trương Minh Nhật. Nhạc: Quách Beem". Thế nhưng, cả hai bên không đạt được thỏa thuận. Phía nhạc sĩ Quách Beem vẫn khẳng định bài hát Gánh mẹ do anh sáng tác và ký âm vào ngày 25/10/2013, được Cục Bản quyền tác giả cấp Giấy Chứng nhận bản quyền vào ngày 28/11/2014, và sẵn sàng đối chất trước tòa.

Cuối tháng 11/2019, ông Trương Nhật Minh đã đệ đơn kiện nhạc sĩ Quách Beem vi phạm bản quyền lên Tòa án Nhân dân TPHCM. Bên cạnh đó, ông cũng viết đơn gửi Cục Bản quyền tác giả yêu cầu hủy bỏ hiệu lực của Giấy Chứng nhận bản quyền tác giả bài hát Gánh mẹ. Ngày 4/12/2019, Tòa án Nhân dân TPHCM thụ lý vụ tranh chấp sở hữu trí tuệ. Ngày 13/1/2020, Tòa Kinh tế TPHCM tiến hành phiên hòa giải lần 2 nhưng bất thành vì Quách Beem vắng mặt.

Sáng 20/2, ca khúc Gánh mẹ đã bị gỡ khỏi kênh YouTube Lý Hải Prodution. 

Diễm Mi

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • hoàng đế 21-02-2020 12:23:20

    Ca sĩ nổi tiếng và giàu có như vậy mà tại sao lại lấy bài hát của người khác sáng tác lại bảo là của mình là thế nào? Cướp công của người khác như vậy không biết xấu hổ sao? Có tiền và nổi tiếng như vậy thí tự sáng tác mà hát!

  • nguyễn văn dương 20-02-2020 19:31:41

    Lý Hải đã hợp đồng với Quách Beem người có chứng nhận sở hữu hợp pháp ca khúc này trong thời điểm đó là đã làm theo đúng pháp luật. Đương nhiên phải được pháp luật bảo vệ. Còn ông Nhật hiện vẫn chưa có bản quyền chủ sở hữu bài thơ thì ông ta kiện Lý Hải là việc làm không đẹp cho lắm. Đáng lý ông cần phải kiện Quách Beem để xác nhận quyền sở hữu của mình nếu có. Nếu giả dụ tòa xử Lý Hải phải bồi thường thì những người khác làm theo đúng quy định của luật pháp cũng có nguy cơ bị trường hợp như vậy nếu đối tác cấu kết với nhau để lừa đảo. Xã hội và pháp luật sẽ mất tính nghiêm minh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI