Trấn Thành và Quang Thảo có sao chép kịch bản của nhau?

04/08/2017 - 07:00

PNO - Nhiều người đã đặt câu hỏi về việc liệu có hay không vấn đề 'đạo' chất xám khi 2 tiết mục 'Gia tài của tía' do DV Quang Thảo viết kịch bản lại khá giống với 'Gia tài của ba' mà Trấn Thành - Anh Đức từng diễn.

Sau khi tiểu phẩm Gia tài của tía do đạo diễn Ngọc Duyên dàn dựng, nằm trong tập 9 chương trình Kịch cùng bolero được phát sóng vào tối 17/7, nhiều người đã phát hiện kịch bản của tiểu phẩm này khá giống với hài kịch Gia tài của ba mà Trấn Thành - Anh Đức từng diễn. 

Tran Thanh va Quang Thao co sao chep kich ban cua nhau?

Một cảnh trong Gia tài của tía

Không chỉ được lưu diễn ở nhiều nơi trên đất Mỹ, Gia tài của ba đã được Trấn Thành, Anh Đức diễn trong chương trình Vân Sơn 52 và phát hành rộng rãi trên Youtube từ năm 2016.

Ngoài cái tựa "một chín, một mười",  và  có khá nhiều điểm trùng lắp về ý tưởng. Cả hai kịch bản đều xoay quanh câu chuyện hai đứa con đi xa, nay trở về với mong muốn được chia phần gia tài cha đang cất giấu nhưng bất ngờ, “kho báu” trong suy nghĩ của hai đứa con chỉ là những kỷ vật đong đầy ký ức về một gia đình hạnh phúc mà người cha đã mang theo bên mình suốt mấy chục năm qua.  

Gia tài của tía, nhân vật người mẹ trong một cơn mưa lũ đã quyết định rời thúng để ba cha con được sống. Còn ở Gia tài của ba, người mẹ bị bịnh nặng nhưng nghĩ bịnh của mình dù có chữa trị tốn kém cũng không qua được nên quyết định không chữa trị, để lại số tiền đó cho các con.

Tran Thanh va Quang Thao co sao chep kich ban cua nhau?

Cảnh trong hài kịch Gia tài của ba

Liên lạc với diễn viên Quang Thảo, người viết kịch bản cho phiên bản đầu tiên của Gia tài của tía, anh cho biết mình hoàn toàn bất ngờ với thông tin Gia tài của tía giống “bản sao” của hài kịch Gia tài của ba, từng được biểu diễn rất nhiều ở Mỹ và được ghi hình trong chương trình Vân Sơn năm 2016. Trước đó anh chưa hề biết Trấn Thành, Anh Đức từng có vở hài kịch này và cũng chưa bao giờ được xem.  

“Năm 2015 tôi đã viết kịch bản Gia tài của tía cho show Gọi tên quê hương của ca sĩ Hạnh Nguyên. Tiết mục này đã được ghi hình. Đầu năm 2016, kịch bản tiếp tục được sử dụng trong một chương trình về Phật giáo, tổ chức tại Nhà hát Bến Thành, chương trình có phúc khảo và ghi DVD. Mới đây, tôi đồng ý để ban tổ chức chương trình Kịch cùng Bolero sử dụng kịch bản này. Khi có thông tin Gia tài của tía giống Gia tài của ba do Trấn Thành – Anh Đức biểu diễn, tôi mới lên mạng tìm xem và tá hoả khi thấy hai kịch bản này này giống nhau từ tựa cho đến câu chuyện...”, Quang Thảo nói. 

Clip Quang Thảo nói về kịch bản Gia tài của tía:

 

Liên lạc với Trấn Thành, nam MC - diễn viên cho rằng việc giống nhau về kịch bản của 2 tiểu phẩm này là bình thường. "Tôi không theo dõi chương trình Kịch cùng Bolero nên cũng không biết gì về sự giống nhau giữa hài kịch Gia tài của baGia tài của tía cho đến lúc này. Tôi cũng không có ý kiến và cũng không muốn nói nhiều về sự trùng lắp này bởi ở sân khấu chuyện trùng lắp ý tưởng là điều vẫn thường xảy ra. Chưa kể, chuyện đòi chia gia tài là vấn đề vẫn diễn xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Những câu chuyện đau lòng về khi con cái tìm mọi cách để cha mẹ già phải chia gia tài vẫn được đăng tải trên rất nhiều phương tiện thông tin đại chúng. Nếu theo dõi, khán giả cũng sẽ thấy có hàng chục kịch bản khác nhau nói về chuyện tranh giành, đòi cha mẹ chia chác gia tài... đã được dàn dựng. Điều quan trọng nhất là cách kể câu chuyện như thế nào, lối dàn dựng ra sao... Chính điều đó sẽ làm nên sự khác biệt cho những kịch bản có ý tưởng giống nhau", Trấn Thành nói.

         Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI