Tràn lan quảng cáo nhà đất kiểu 'treo đầu dê bán thịt chó'

06/03/2017 - 18:11

PNO - Khi thấy sản phẩm nhà đất giá rẻ, ai cũng nghĩ nếu không mua thì người khác sẽ mua mất, nên vội vàng liên lạc để gặp “chủ” và rơi vào cái “bẫy” lừa đảo trong tức tưởi.

Sau nhiều năm làm việc, để dành được ít tiền, tôi băn khoăn không biết phải đầu tư vào đâu để cải thiện thu nhập thì bạn tôi tư vấn đi mua nhà cho thuê, vừa có tiền hàng tháng mà giá trị tài sản lại tăng lên theo thời gian. Thấy bạn khuyên có lý nên gần đây tôi bắt đầu quan tâm.

Vào một ngày tháng Hai, sau khi nghiên cứu kỹ cả “rừng” thông tin rao bán nhà đất trên các báo, tôi chọn ra khoảng 15 sản phẩm là những dãy nhà trọ có giá vừa túi tiền trên địa bàn huyện Hóc Môn (khoảng 500-800 triệu đồng/dãy 15-20 phòng), rồi gọi điện.

Đầu dây phía bên kia trả lời: “Dãy nhà trọ em bán rồi anh ạ. Khách hàng vừa đặt cọc”. Tôi gọi cho hai ba số máy khác thì máy “ò í e”. Những chủ nhà mà tôi liên lạc được, chẳng hiểu sao đều hẹn tôi 8 giờ sáng hôm sau đến khu công nghiệp Tân Bình gặp họ.

Tranh thủ thời gian, tôi gọi cho chị Ng. - chủ “căn biệt thự rộng 200m2 nằm trong khu dân cư thoáng mát, có sân để xe hơi, đường nhựa vào nhà rộng 12m, đang rao bán giá 700 triệu đồng”. Chị là người duy nhất trong hơn chục “chủ nhà” mà tôi đã liên lạc chịu tiếp tôi ngay sau cuộc gọi.

Tôi hăm hở phóng xe máy từ ngã tư An Sương với tâm trạng: đi chậm người khác sẽ mua mất. Đến ngã ba Giồng, nơi chị hẹn, chị Ng. lại chỉ tôi đi tiếp đến cầu Lớn. Tôi đến cầu Lớn, ranh giới của huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) và huyện Hóc Môn (TP.HCM), một người đàn ông gọi điện bảo tôi đi tiếp qua cây cầu nhỏ và đứng đợi ở trạm xăng.

Ở trạm xăng, trong lúc tôi đang sốt ruột thì người đàn ông lại gọi điện bảo tôi đi tiếp 200m nữa, anh ta đang đợi tôi bên đường. Tôi bắt đầu bực mình và linh tính rằng đang bị lừa gạt.

Đúng như cảm nhận, tôi được đưa vào văn phòng của Công ty cổ phần địa ốc Cát Tường ngay bên Tỉnh lộ 9. Ở đây, các nhân viên thi nhau ca tụng những sản phẩm nhà, đất thuộc dự án khu đô thị thương mại dịch vụ và du lịch sinh thái Cát Tường Phú Sinh nằm sâu trong địa bàn huyện Đức Hòa - Long An theo Tỉnh lộ 9 khoảng 10km, cách ngã tư An Sương 17-18km, có giá khoảng 6 triệu đồng/m2 cho những vị trí đẹp.

Tôi bảo, tôi không có ý định mua đất nền mà chỉ muốn mua nhà hoặc nhà trọ để cho thuê. Anh ta thuyết phục tôi: “Mua đất dự án, nếu chọn được những vị trí đẹp thì dễ sinh lời hơn, trước mắt mỗi nền sẽ nhận được chiết khấu một cây vàng từ công ty. Có người bỏ một tỷ đồng mua ba-bốn nền, thanh toán trước 50% là bỏ túi ba-bốn cây vàng do công ty chiết khấu, sau đó gửi nền nhờ công ty bán lại”.

Tôi chất vấn tại sao lại “treo đầu dê bán thịt chó”, quảng cáo một đằng nhưng sản phẩm một nẻo? Anh ta giải thích: "Việc đăng quảng cáo là do các nhân viên marketting và bán hàng làm thị trường để tìm kiếm khách hàng, chứ sản phẩm không có thật. Dù đi đường nào thì cũng đều đến với công ty".

Để kiểm chứng điều đó, tôi tiếp tục gọi điện đến nhiều “chủ nhà” khác và họ đều chèo kéo tôi đến khu công nghiệp Tân Bình, để từ đó họ sẽ đưa đi xem các sản phẩm ở tận Đức Hòa - Long An.

Tôi “bỏ” Hóc Môn và quay qua Bình Dương - khu vực có nhiều nhà trọ đang rao bán trên báo. Hai ba vị “chính chủ” niềm nở hẹn tôi đến đường D3, P.25, Q.Bình Thạnh. Đến đây, tôi gặp lại “kịch bản” ở Hóc Môn.

Khi  tôi đến đường D3, họ chỉ đi tiếp vào một con đường khác, nhân viên bán hàng đón tôi và đưa vào văn phòng công ty phân phối đất nền ở Bình Dương. Khi tôi đề cập đến dãy nhà trọ và đất thổ cư giá rẻ như quảng cáo trên báo thì họ nói dối là những sản phẩm ấy đã bán hết.

Tran lan quang cao nha dat kieu 'treo dau de ban thit cho'
Đạon đường từ Ngã Ba GIồng (H. Hóc Môn, TP.HCM) tới các xã Mỹ Hạnh B ( H. Đức Hòa, Long An) đầy rẫy các bảng quảng cáo nhà đất.

Tôi lên xe cùng khoảng 30 người khác đi mục sở thị tại Khu đô thị Mỹ Phước 3 - Bình Dương thì mới biết rất nhiều khách hàng đều bị lừa bởi những lời rao nhà trọ và đất nền giá rẻ. Một ông về hưu, giọng Quảng Nam, nói với tôi: “Hóa ra mình bị tụi nó lừa hả chú?”.

Tìm hiểu qua nhiều “cò” đất tôi mới biết, những sản phẩm nhà đất giá “rẻ” hơn giá thị trường được quảng cáo trên các tờ báo đều không có thật mà chỉ là cách mà các “cò” đất, nhân viên môi giới đánh vào tâm lý ham rẻ của khách hàng.

Bằng chứng là mẩu quảng cáo nào của họ cũng bắt đầu bằng các lý do: vì công việc quá bận, phải chuyển công tác, phải chuyển về quê, phải trả nợ ngân hàng, cần tiền chữa bệnh, chuẩn bị đi định cư nước ngoài…

Khi thấy sản phẩm giá rẻ, ai cũng nghĩ nếu không mua thì người khác sẽ mua mất, nên vội vàng liên lạc để gặp “chủ” và thế là rơi vào cái “bẫy” của họ. Thông thường, những “cò” này sẽ không trả lời là “còn” hay “không còn” sản phẩm họ đã quảng cáo mà sẽ tìm cách đưa khách hàng đến với những sản phẩm mà họ đang bán.

“Khi anh đã theo họ đi hết chỗ này đến chỗ khác, anh biết giá nhà đất thật ở đâu. Nếu anh có tiền và thực sự muốn mua, thì sớm muộn gì anh cũng mua và khả năng anh mua của họ là rất lớn. Nếu không mua thì việc anh cùng nhiều người lui tới cũng sẽ giúp họ tạo ra thị trường sôi động… ảo” - Toàn, một “cò” đất ở Đức Hòa, Long An phân tích.

Toàn khoe trong tay anh hiện có vài trăm sản phẩm nhà đất gửi bán, đồng thời giới thiệu cho tôi gần chục sản phẩm tại hai xã Mỹ Hạnh Bắc và Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa. Trò chuyện với một số chủ đất ở TP.HCM, tôi mới hay rằng, muốn mua thì quá dễ nhưng muốn bán chẳng dễ chút nào. Một chủ đất cho biết: đã mua một mảnh đất 500m2 với giá 850 triệu từ bốn năm trước, nay muốn bán lại với giá 900 triệu mà kêu mãi không bán được.

Tôi muốn chia sẻ câu chuyện của mình để mọi người thấy rằng: với người bán hàng, họ bất chấp mọi thủ đoạn để bán được hàng.

Còn với chúng ta, nếu không tỉnh táo sẽ bị họ dẫn dắt vào mê hồn trận, khiến không chỉ mất thời gian, công sức, mà đôi khi còn có cả những quyết định sai lầm.

Hoàng Minh
(Quận 9, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI