Trầm cảm sau sinh: Căn bệnh nguy hiểm khôn lường

27/08/2016 - 11:00

PNO - Trầm cảm sau sinh là căn bệnh chị em phụ nữ mắc phải khi lần đầu tiên làm mẹ khi phải đối diện với nhiều vấn đề trong cuộc sống như mối quan hệ vợ chồng, phương pháp chăm con, mất ngủ kéo dài…

Tác hại khôn lường từ căn bệnh trầm cảm sau sinh

Mới đây, bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 đã tiếp nhận một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng chỉ còn 24 kg vì căn bệnh này. Cứ tỉnh là người phụ nữ này lại khóc đòi về, cơ thể gầy gò lúc nào cũng chực ngã.

Sinh được vài ngày, chị bắt đầu có dấu hiệu đau đầu, chóng mặt, dễ nổi nóng nhưng người thân tưởng là sự thay đổi tính khí đơn thuần. Phải đến khi người phụ nữ nói năng hoang tưởng thì người nhà mới đưa vào viện.

Một bệnh nhân khác cũng chỉ còn 30kg sau khi sinh. Chồng chị không thể tưởng tượng vợ lại mắc chứng bệnh này: "Tưởng cai sữa vợ sẽ béo lên nhưng vợ càng ngày càng gầy, cho đi khám thì bảo không có bệnh gì, tôi còn đi xem bói nhưng hóa ra họ lừa đảo hết".

Tram cam sau sinh: Can benh nguy hiem khon luong
Hai bệnh nhân gần đây nhất bị mắc hội chứng trầm cảm sau sinh

Bệnh nhân có những triệu chứng trầm cảm sau sinh điển hình, quá trình sụt cân diễn ra quá nhanh dù đang trong giai đoạn cho con bú. Khoảng 0,15% phụ nữ sau sinh mắc chứng trầm cảm này. Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 mỗi năm tiếp nhận 20-30 bệnh nhân.

Trầm cảm sau sinh là tình trạng liên quan đến suy nghĩ và cảm giác mệt mỏi, buồn chán, lo lắng xuất hiện sau sinh. Bệnh có thể nhẹ, vừa hoặc nặng, thoáng qua hay kéo dài. Người bệnh bị sụt cân, suy nhược thần kinh, hoang tưởng… Trường hợp nặng, bệnh nhân có ý nghĩ hay hành vi tự sát.

Nguyên nhân của căn bệnh trầm cảm sau sinh

Nguyên nhân trầm cảm do sự thay đổi về nội tiết, giảm đột ngột estrogen và progestrogen sau sinh. Hormone tuyến giáp giảm nhanh chóng gây ra cảm giác mệt mỏi và trầm cảm.

Sau khi sinh, người phụ nữ cũng phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về cơ thể lẫn tâm lý. Những đau đớn phải trải qua do quá trình sinh con. Những vấn đề về tâm lý như khi con ra đời, cơ thể mất đi một trọng lượng đáng kể, các bà mẹ thường cảm thấy người mình trở nên xấu xí và không còn sự hấp dẫn nữa.

Tram cam sau sinh: Can benh nguy hiem khon luong

Những khó khăn trong khi sinh, hoặc con khi sinh ra gặp phải những vấn đề về sức khỏe, đẻ non, hoặc ốm trong quá trình mang thai. Những phụ nữ có những cuộc hôn nhân không hạnh phúc hoặc không có sự giúp đỡ của gia đình, xã hội thì nguy cơ trầm cảm rất là cao.

Cách nhận biết và phòng tránh căn bệnh trầm cảm sau sinh

Cách dấu hiệu nhận biết sớm nhất về căn bệnh trầm cảm sau sinh

Theo BS. Thu Hà, BV Từ Dũ, cho biết những dấu hiệu trầm cảm sau sinh sau:

- Suy nhược cơ thể: Mệt mỏi triền miên, thờ ơ việc nhà, cảm thấy đau khổ, vô vọng tăng dần, có khi khóc cả ngày không có lý do.

- Luôn lo lắng: Cảm giác bị bệnh nhưng không tìm ra nguyên nhân…

- Hoảng hốt: Với những tình huống xảy ra hàng ngày và khó bình tĩnh.

- Căng thẳng.

- Cảm giác bị ám ảnh, đi kèm với cảm giác tội lỗi.

- Mất tập trung.

- Rối loạn giấc ngủ, mất ngủ.

- Mất hứng thú tình dục thường kéo dài một thời gian.

Cách phòng tránh căn bệnh trầm cảm sau sinh

Theo Bác sĩ Mạnh Quân, Bệnh viện Tâm thần Trung ương, để phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này, có một số lưu ý sau:

- Với phụ nữ sau sinh, luôn giữ tinh thần thật thoải mái, tránh tác động mạnh về mặt tâm lý, có chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, hoạt động hợp lý.

- Các bà bầu, đặc biệt là những người lần đầu làm mẹ nên tham gia vào những lớp học tiền sản do các cơ sở y tế, bệnh viện tổ chức để trang bị những kiến thức cần thiết khi chăm sóc con nhỏ và chuẩn bị tâm lý cũng như tìm hiểu các căn bệnh có thể xảy ra sau khi sinh.

- Khi có dấu hiệu căng thẳng tinh thần, có thể mát-xa đầu, nghe bản nhạc vui hoặc xem bộ phim hài để làm đầu óc được thư giãn.

Tram cam sau sinh: Can benh nguy hiem khon luong
Chồng, gia đình phải luôn quan tâm đến người phụ nữu sau khi sinh

- BS Mạnh Quân nhấn mạnh, điều quan trọng hơn cả là sự quan tâm của người thân đối với những sản phụ bị trầm cảm sau sinh. Thái độ quan tâm ân cần, sự chia sẻ trong việc chăm sóc con của người chồng, anh chị em, ông bà… sẽ là những yếu tố thuận lợi giúp phụ nữ sau sinh không rơi vào căng thẳng dẫn đến trầm cảm.

Cổ Cồn Trắng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI