Cách nhận biết ung thư cổ tử cung mà mọi phụ nữ cần biết

26/08/2016 - 11:00

PNO - Ung thư cổ tử cung là một trong nhưng căn bệnh có tỷ lệ mắc cao hàng đầu ở phụ nữ, điều đáng nói hơn đây là căn bệnh đang ngày càng gia tăng về số lượng.

Ung thư cổ tử cung là một loại ung thư thường gặp ở chị em phụ nữ, chiếm một tỷ lệ khá lớn trong các loại ung thư gây ra ở hệ sinh sản của chị em phụ nữ, chỉ đứng sau ung thư vú. Theo các chuyên gia, ung thư cổ tử cung hoàn toàn có thể phòng và chữa khỏi được hoàn toàn nếu như được phát hiện hớm và điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, điều đáng nói là đa số các chị em thường bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo sớm của căn bệnh này và chỉ khi bệnh đã có những triệu chứng rõ ràng hay ở giai đoạn muộn thì mới phát hiện và điều trị, vì thế hiệu quả điều trị không cao.

Cach nhan biet ung thu co tu cung ma moi phu nu can biet
Ảnh minh họa

Vậy làm thế nào để nhận biết những dấu hiệu sớm nhất về căn bệnh ung thư cổ tử. Sau đây sẽ là 6 cách giúp chị em phụ nữ có thể nhận biết sớm nhất về căn bệnh này.

Chảy máu khi quan hệ.

Chảy máu khi quan hệ là triệu chứng nổi bật nhất của bệnh ung thư cổ tử cung, có đến 70% - 80% bệnh nhân ung thư có hiện tượng xuất huyết âm đạo. Các biểu hiện thường thấy như sau khi quan hệ xong hoặc kiểm tra phụ khoa, khí hư có lẫn máu.

Cach nhan biet ung thu co tu cung ma moi phu nu can biet
Ảnh minh họa

Xuất huyết âm đạo bất thường

Đối với phụ nữ mãn kinh nhiều năm, bỗng nhiên ra máu không lí do. Lượng máu không nhiều, hơn nữa không kèm theo các triệu chứng đau bụng, đau lưng, thì không được bỏ qua dễ dàng những triệu chứng này.

Hiện tượng chảy máu bất thường này là triệu chứng của ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm, có rất nhiều chị em phụ nữ lớn tuổi khi thấy hiện tượng này đã đến để kiểm tra, phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung và được điều trị kịp thời.

Tiết dịch âm đạo nhiều

Trong lâm sàng có đến 75-85% bệnh nhân ung thư cổ tử cung đều có tiết dịch âm đạo nhiều ở mức độ khác nhau. Đại đa số đều là huyết trắng nhiều, sau đó kèm theo có mùi và thay đổi màu sắc. Do sự kích thích mầm bệnh, khí hư ở tuyến cổ tử cung cường giáp, gây nên tiết dịch kèm màu trắng. Biểu hiện bất thường của huyết trắng này thường là lượng huyết trắng nhiều, và thay đổi về tính chất, đó là hiện tượng của ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu.

Bất thường khi đi tiểu

Phụ nữ bị ung thư cổ tử cung đều cảm thấy những dấu hiệu bất thường khi đi tiểu. Chẳng hạn như rò rỉ nước tiểu khi hắt hơi hoặc vận động mạnh, có máu trong nước tiểu, đau rát và khó khăn khi đi tiểu...Trong trường hợp này, nếu đúng do ung thư cổ tử cung gây ra thì chứng tỏ các tế bào ung thư đã lan đến các bộ phận khác trong cơ thể. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu, nên đi khám sớm.

Cach nhan biet ung thu co tu cung ma moi phu nu can biet

Giảm cân nhanh và cảm thấy mệt mỏi

Giảm cân là dấu hiệu thường gặp trong các giai đoạn phát triển của bệnh ung thư cổ tử cung. Bệnh lý này có thể làm giảm số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh và thay vào đó là các bạch cầu để đẩy lùi bệnh. Điều này làm phụ nữ dễ bị thiếu máu, cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng, dẫn đến giảm cân không rõ nguyên nhân và mất cảm giác ngon miệng.

Đau vùng chậu

Tử cung là thuộc cơ quan sinh sản nữ nằm trong vùng bụng dưới. Các tế bào ung thư trong tử cung có thể làm viêm và kích thích các mô trong cơ quan này dẫn đến kết quả là những cơn đau ở nhiều mức độ khác nhau ở khu vực vùng chậu. Đau vùng chậu cũng có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân khác. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên đi khám bác sĩ để kịp thời xác định bệnh.

Cổ Cồn Trắng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI