Trại heo gây ô nhiễm bị phạt hơn nửa tỷ đồng, chây ì đóng phạt

24/08/2022 - 18:56

PNO - Công ty TNHH Huỳnh Gia Phúc bị UBND tỉnh Đồng Nai xử phạt 590 triệu đồng, nhưng chỉ mới đóng phạt 200 triệu đồng. Ngoài ra, việc chấp hành đình chỉ hoạt động 6 tháng cũng được xác định là thực hiện chưa nghiêm túc.

Ngày 24/8, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, các cơ quan chức năng vừa tổ chức giám sát việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đối với Công ty TNHH Chăn nuôi Huỳnh Gia Phúc (Công ty Huỳnh Gia Phúc).

Trang trại heo của Công ty Huỳnh Gia Phúc.
Trang trại heo của Công ty Huỳnh Gia Phúc

Trang trại chăn nuôi heo của Công ty Huỳnh Gia Phúc có địa chỉ tại ấp 5, xã Phú An, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Theo UBND xã Phú An, thời gian qua, người dân tại địa phương thường xuyên phản ánh tình trạng nước thải và mùi hôi của trang trại này làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong vùng.

Ngày 9/6 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1501/QĐ-XPVPHC đối với Công ty Huỳnh Gia Phúc do đã thực hiện hành vi vi phạm về lĩnh vực bảo vệ môi trường. Công ty bị phạt 590 triệu đồng, phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của cơ sở 6 tháng để khắc phục hậu quả.

Được biết, cho đến nay, Công ty Huỳnh Gia Phúc chưa thực hiện nghiêm quyết định xử phạt về việc nộp tiền phạt, chấp hành đình chỉ hoạt động 6 tháng và khắc phục không đảm bảo thời gian theo quy định. Người dân địa phương phản ánh công ty này vẫn còn hoạt động chăn nuôi.

Trại heo của Công ty Huỳnh Gia Phúc thường xuyên bị người dân phản ánh gây ô nhiễm.
Trại heo của Công ty Huỳnh Gia Phúc thường xuyên bị người dân phản ánh gây ô nhiễm

Theo giải trình của công ty Huỳnh Gia Phúc, công ty đã đóng phạt số tiền 200 triệu đồng trên tổng số tiền phạt là 590 triệu đồng. Số tiền còn lại chưa nộp do công ty gặp khó khăn về tài chính và cam kết sẽ đóng đủ theo thời hạn là ngày 31/10/2022.

Về nội dung xử phạt bổ sung là đình chỉ 6 tháng, hiện đơn vị còn tổng đàn heo tại trại là 4.206 con hậu bị (quy mô chuồng trại là 10 ngàn con). Số heo này sẽ được xuất theo đợt khi đủ trọng lượng khoảng 100kg và cam kết không nhập lứa mới cho đến khi hoàn tất các công trình bảo vệ môi trường theo yêu cầu.

Công ty Huỳnh Gia Phúc cho biết, đã ký hợp đồng thiết kế và thi công trạm xử lý nước thải công suất 180m3/ngày đêm. Sau khi hoàn thiện, công ty lập hồ sơ đề xuất cấp Giấy phép môi trường gửi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận để vận hành.

Nước thải sau xử lý sẽ được tái sử dụng cho vệ sinh chuồng trại, tắm heo, hạn chế xả ra môi trường. Ngoài ra, công ty cam kết thực hiện các biện pháp giảm ô nhiễm mùi hôi, vệ sinh phương tiện vận chuyển gia súc, phun chế phẩm khử mùi hôi, rắc vôi bột quanh trại, vệ sinh khu vực chuồng nuôi thường xuyên và trồng cây xanh...

Khu vực chứa nước thải của Công ty Huỳnh Gia Phúc vào thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra.
Khu vực chứa nước thải của Công ty Huỳnh Gia Phúc vào thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra

Nguồn tin của Báo Phụ Nữ TPHCM cho biết, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam được xác định là đơn vị đứng sau nhiều trại heo ở Đồng Nai. Công ty này thuê trang trại các công ty khác (như Công ty Huỳnh Gia Phúc) nuôi heo và sẽ xuất chuồng khi heo đạt trọng lượng 100 ký. Do đó, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam cần có liên đới trách nhiệm.

Được biết, tại buổi giám sát việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đại diện Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P cho biết, sẽ đồng hành cùng Công ty Huỳnh Gia Phúc khắc phục, cam kết không nhập heo và giảm đàn để đảm bảo nước thải giảm. Đồng thời, đơn vị này sẽ hỗ trợ ứng trước tiền thuê trại để xây dựng hệ thống xử lý nước thải, hỗ trợ chi phí vận hành hệ thống xử lý và các công tác bảo vệ môi trường khác.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên chủ các trang trại chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường ở tỉnh Đồng Nai chây ì nộp phạt. Trước đó, có gần 20 chục trang trại chăn nuôi heo quy mô lớn ở tỉnh Đồng Nai bị xử phạt với tổng số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai phải nhiều lần gửi văn bản yêu cầu các đơn vị này chấp hành nộp phạt.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI