Trà hoa

01/12/2022 - 06:01

PNO - Trà, qua nhiều thăng trầm, cùng với thú vui khám phá và sáng tạo của con người, đã vượt khỏi đường biên truyền thống, đến với những nguyên liệu đẹp mắt hơn, nhiều màu sắc hơn và… ngon hơn.

Cách thưởng trà cũng không còn quẩn quanh gò bó trong khuôn khổ trà đạo.

Một số dòng trà sau này có nhiều cái tên khá mỹ miều như phổ nhĩ hồng trà, trà dưỡng nhan, trà trái cây, trà ngũ cốc… Thay vì uống thuần trà, người ta chịu khó nghĩ ra nhiều cách kết hợp, cách tân trà theo xu hướng mới mẻ, dễ chịu hơn. 
Trà hoa là trà hãm từ những cánh hoa đã sấy khô (hoa phải được trồng thuần hữu cơ, không phun thuốc trừ sâu, hóa chất)… sao cho thứ nước thu được từ cánh hoa ấy phải là tinh chất và mùi hương của tách trà hoa ấy thanh thuần nhất có thể.

Trà hoa, nghe tên thôi đã thấy đẹp. Bạn có thể hình dung ra trăm thứ trà hoa: trà hoa hồng, trà hoa đào, trà hoa cúc, trà hoa lài, hoa sen, hoa đậu biếc, hoa atiso, hoa bụp giấm… Hoa càng kiêu sa thì trà càng đẹp. Dù nước trà hoa vị không đậm đà như trà lá nhưng công dụng của trà hoa dĩ nhiên sẽ xê xích vài phần, tùy thuộc những dưỡng chất riêng biệt của từng loại hoa.

Trà chiều thanh thoát

Trà hoa vốn không chứa cafein, không gây mất ngủ nên thường phù hợp cho buổi chiều.

Bày một bàn trà hoa thơm dịu bên cạnh vài quyển sách hay tạp chí, nhẹ nhàng nhấp ngụm trà thơm, lật từng trang giấy, hít thở chút gió nhẹ bên ô cửa hoặc dưới vòm lá xanh mướt trong vườn, nghe vài bản nhạc du dương… lúc ấy, thời gian như ngưng đọng trong từng cánh hoa mềm mại bung nở bồng bềnh giữa làn nước sóng sánh.

Nhấp một ngụm trà hoa, khi thứ nước có màu của cánh hoa đẹp đẽ đã trượt vào cổ họng thì hương thơm của hoa dần lan tỏa đầy khoang miệng, dâng lên mũi khiến mọi giác quan như được lấp đầy. Những loại trà có vị chát nhẹ và hậu ngọt (như trà lài), mùi thơm của tinh dầu (như trà hoa oải hương) càng khiến tiệc trà thêm khoan khoái.

Sự lãng mạn và thi vị của cái thú thưởng thức trà hoa hoàn toàn khác với những buổi trà đạo thông thường. Có lẽ vì vậy mà thú vui thưởng thức trà hoa giờ đây đã là một phần trong thói quen thưởng trà của giới trẻ.

TPHCM hiện có nhiều quán trà chuyên phục vụ các buổi trà chiều theo phong cách Anh, nhưng là một biến thể khác của các tiệc trà chiều cao cấp ở nhà hàng châu Âu. Thay vì phải chi tiền cho một tiệc trà rườm rà đi cùng các loại bánh Âu sang trọng, đắt tiền, giới trẻ TPHCM thích thưởng thức những bình trà hoa được chuẩn bị đơn giản nhưng không kém phần tinh tế.

Đó có thể là trà hoa hồng, trà hoa cúc đi kèm bánh ngọt hay macaron nhiều màu sắc để lót dạ bữa xế chiều bên bạn bè. Đó cũng có thể là bình trà hoa oải hương với mùi hương đặc biệt, “vương giả” cùng những chiếc bánh kem mini hay bình trà hoa sen có vị hơi chát thích hợp với các loại mứt hạt sen, hạt bí, trái cây sấy lạnh như dâu tây, sung Mỹ…

Cách pha trà hoa

Trà hoa có lẽ là loại trà được ưu ái nhiều cho phụ nữ. Ngoài việc bổ sung vitamin C, các chất chống ô xy hóa, kháng viêm, một số loại trà hoa còn hỗ trợ điều trị mất ngủ, hạ sốt, giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt, kiểm soát tốt cholesterol, giảm cân, sáng da, thư giãn tinh thần… 

Trà hoa thường được pha bằng cách hãm nước nóng như trà đen. Tuy nhiên, thời gian hãm trà ngắn hơn, các bước cũng tinh giản, nhanh gọn. Một bình trà nhỏ có thể cần 6-8 nụ hoa khô và khoảng 500ml nước sôi. Nhiệt độ nước càng cao, nụ hoa càng giải phóng lượng vitamin nhiều hơn, màu hoa tan trong nước cũng đẹp hơn.

Chỉ cần hãm trà khoảng 60 giây, khi đó, các dưỡng chất trong nụ hoa đã được hòa tan vào nước, màu hoa loang dần ra, đẹp mắt. Ngoài ra, nếu thích thưởng thức trà lạnh, sau khi đã hãm được bình trà nóng, ta để nguội rồi đặt vào tủ lạnh 1-2 giờ, sau đó lấy ra, có thể thêm đá viên, tinh dầu cam quýt, mật ong, si rô, chanh… rồi thưởng thức như một món giải khát tổng hợp.

Một số người có gu thưởng thức trà lạ hơn có thể sáng tạo bằng việc kết hợp trà hoa cùng cỏ ngọt - một loại thảo dược mang vị ngọt như đường, có lợi cho sức khỏe. Hoặc bạn cũng có thể kết hợp trái cây cùng nụ hoa trà như táo, đào, dâu tây, lựu, nam việt quất, hồng táo, kỷ tử, hạt chia, vỏ quế… Những loại trà này cung cấp nhiều dưỡng chất làm đẹp da, giúp thư giãn.

Thế giới trà hoa vẫn còn rất nhiều điều thú vị ẩn trong đó. Phía sau những nụ hoa hàm tiếu ướp trà là những câu chuyện miên man về cái đẹp ẩn mình trong nhiều lớp cánh.

Trần Huyền Trang
(Ảnh sưu tầm từ internet)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI