Chợ tự phát vẫn họp bất chấp lệnh cấm

29/06/2021 - 13:01

PNO - Một tuần sau khi UBND TPHCM ban hành Chỉ thị 10/CT-UBND về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM (ngày 19/6/2021), nhiều chợ tự phát vẫn nhóm họp.

Chỗ dẹp chỗ chưa 

Ngày 27/6, tại Q.12, nhiều chợ tự phát vốn rất khó dẹp trên đường Nguyễn Văn Quá như chợ Cầu, chợ nhà thờ Tân Hưng, chợ dọc sân banh Cây Sộp đều đóng cửa, dây giăng khắp nơi, xe trật tự, lực lượng dân quân trải khắp tuyến đường; các phường Hiệp Thành, Tân Thới Hiệp, Tân Chánh Hiệp cũng không còn bóng dáng chợ tự phát. 
Trong các ngày từ 25 - 28/6, rảo quanh các tuyến đường trung tâm TPHCM, chúng tôi ghi nhận, hàng trăm điểm từng có chợ tự phát nay đã “đường thông, hè thoáng”.

Sáng 24/6, chợ tự phát ở đoạn giao nhau giữa đường 54 và đường 55, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân vẫn tấp nập cảnh bán mua
Sáng 24/6, chợ tự phát ở đoạn giao nhau giữa đường 54 và đường 55, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân vẫn tấp nập cảnh bán mua

Tuy nhiên, ở một số quận, huyện, chợ tự phát vẫn ngang nhiên hoạt động, có nơi công khai, có nơi lén lút. 

Cụ thể, trên đường Hoàng Đạo Thúy, đoạn giáp ranh giữa xã An Phú Tây, H.Bình Chánh và P.7, Q.8 hướng vào chợ đầu mối Bình Điền, nhiều người vẫn bày hàng ra lòng, lề đường để bán, còn đoạn gần chợ, các tiểu thương vẫn bán gia cầm sống, giết mổ tại chỗ trong các căn lều. 

Ở Q.Bình Tân, cách cổng Công ty Pouyuen hơn 500m, tình trạng buôn bán ở lòng, lề đường vẫn diễn ra nhộn nhịp như mọi ngày trên cả hai chiều đường. Lúc 16g30 chiều 25/6, trên cả hai chiều của Quốc lộ 1A đoạn từ hầm chui Tân Tạo hướng về đường Hồ Học Lãm, Q.Bình Tân, trên 50 điểm vẫn buôn bán vô cùng tấp nập. Sau giờ tan ca, rất đông công nhân tấp vào các điểm này mua đồ. Chỉ vài mét đường, có tới gần chục người dựng xe máy ở lòng đường để mua hàng. Gần đó, trên đường số 54, khu phố 9, P.Tân Tạo, tình trạng cũng tương tự dù lực lượng chức năng đã dùng dây rào chắn. 

8g sáng 26/6, có mặt ở khu chợ tự phát 40 căn trên đường Lê Văn Thọ, P.8, Q.Gò Vấp, chúng tôi ghi nhận khoảng gần 10 điểm vẫn kinh doanh, người mua, kẻ bán tấp nập. Ngược lại, ở phía đối diện trên cùng tuyến đường này, thuộc P.11 thì không ai mở cửa kinh doanh do có lực lượng của UBND phường kiểm tra, nhắc nhở. Theo quan sát của chúng tôi, khi thấy xe của lực lượng chức năng P.11 chạy tới, các chủ điểm kinh doanh phía P.8 liền kéo cửa sắt cuốn xuống, có chỗ chỉ kéo nửa vời kiểu đối phó. 

Bà Trần Thị Kim Liên - kinh doanh ở chợ tự phát phía P.11 - cho biết, bà và nhiều tiểu thương đã chấp hành Chỉ thị 10, tạm ngừng buôn bán để phòng, chống dịch nhưng cảm thấy bất bình với tình trạng “bên dẹp bên không”. Bà cho biết, đã phản ánh tình trạng này với UBND P.8 nhưng chưa thấy sự thay đổi.

Bao giờ mới dẹp được?

 Tiếp nhận phản ánh của phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM về việc các chợ tự phát lén lút hoạt động, bà Lê Thị Ngọc Dung - Phó chủ tịch UBND Q. Bình Tân - cho biết: “Từ ngày 13/6, Chủ tịch UBND quận đã yêu cầu Phòng Quản lý đô thị quận soạn thảo kế hoạch tăng cường lực lượng đảm bảo trật tự lòng lề đường, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng lề đường trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. UBND quận cũng yêu cầu UBND các phường thực hiện nghiêm nội dung này”. 

Cũng theo bà Lê Thị Ngọc Dung, thực hiện Chỉ thị 10/CT-UBND của UBND TPHCM, UBND Q. Bình Tân đã tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, họp chợ tự phát. Chỉ trong ngày 26/6, lực lượng chức năng của quận đã xử phạt 49 trường hợp vi phạm với tổng tiền phạt 19,5 triệu đồng, tạm giữ 29 xe đẩy, xe kéo, xe tự chế. Từ khi thực hiện Chỉ thị 10 đến nay, quận đã xử phạt 128 trường hợp với tổng tiền 56,1 triệu đồng, tạm giữ 115 xe.

Về các trường hợp buôn bán tự phát ở P. Tân Tạo, bà Lê Thị Ngọc Dung cho biết, bên cạnh tuyên truyền, nhắc nhở, lực lượng chức năng của quận và các phường cũng thường xuyên tuần tra, xử lý vi phạm, nhưng một số người vẫn cố tình vi phạm, tìm cách đối phó khi thấy lực lượng chức năng đi kiểm tra. “UBND quận đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, tạm giữ phương tiện vi phạm” - bà Lê Thị Ngọc Dung cho hay.

Nhiều người cho rằng, ngay cả khi dịch bệnh bùng phát, có chỉ thị nghiêm cấm họp chợ mà chợ vẫn họp thì lúc bình thường, chắc sẽ không dẹp nổi chợ tự phát. Bên cạnh việc xử phạt nghiêm người buôn bán ở các chợ này, cũng cần kêu gọi người dân không đi chợ tự phát, thậm chí xử lý nghiêm người ghé chợ tự phát vì họ không chỉ tiếp tay cho dịch bệnh bùng phát mà còn gây cản trở giao thông. 

Phan Tuyền - Sơn Vinh 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI