TPHCM: Vẫn nhiều áp lực tuyển sinh đầu cấp

02/07/2022 - 11:11

PNO - Áp lực tuyển sinh đầu cấp năm học 2022-2023 là bài toán lớn với nhiều quận, huyện TPHCM khi sĩ số học sinh ngày một tăng, cơ sở vật chất không theo kịp.

Cả quận chỉ tăng thêm... 6 phòng học

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM, mỗi năm TP tăng khoảng 40.000 học sinh các lớp đầu cấp, chủ yếu ở TP. Thủ Đức, Q.12, Bình Tân, huyện Bình Chánh, Hóc Môn… do đây là các địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số tăng cơ học cao kéo theo đó là sĩ số học sinh đầu cấp cũng gia tăng. Điều này đã đặt thêm áp lực cho công tác tuyển sinh đầu cấp, đặc biệt khi Chương trình GDPT 2018 triển khai rộng ở nhiều cấp học. 

Năm học 2022-2023 Q.8 có khoảng 13.383 học sinh đầu cấp. Trong đó, mầm non là 4.019 trẻ, vào lớp 1 là 4.740 trẻ và lớp 6 là 4.624 em. 

Ông Dương Văn Dân - Trưởng phòng GD-ĐT Q.8 cho hay, con số này tăng so với mọi năm, chủ yếu ở lớp 1, lớp 6. Áp lực tuyển sinh đầu cấp không chỉ đến từ trẻ sinh sống tại địa phương mà còn đến từ các vùng giáp ranh như Q.Bình Tân, huyện Bình Chánh, trẻ không có hộ khẩu trên địa bàn quận đông trong khi tiến độ trường lớp chưa đáp ứng được.

Sĩ số học sinh tăng, trường lớp chưa theo kịp đặt nhiều áp lực cho TPHCM khi tuyển sinh đầu cấp
Sĩ số học sinh tăng, trường lớp chưa theo kịp gây nhiều áp lực cho TPHCM khi tuyển sinh đầu cấp

“Hiện quận vẫn đảm bảo 100% học sinh học chương trình GDPT 2018 được học 2 buổi/ngày theo hình thức cuốn chiếu song tỷ lệ này ở các khối lớp khác sẽ phải kéo giảm xuống. Ước tính, đầu năm học 2022-2023, quận chỉ hoàn thành 1 dự án xây 1 trường mới trên nền cũ, tăng từ 12 phòng học ban đầu lên 18 phòng học, đưa vào sử dụng thêm 6 phòng học. Ở giai đoạn tiếp theo, quận sẽ mở rộng thêm việc xây dựng trường lớp song song với đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng để phần nào giảm tải áp lực tuyển sinh đầu cấp”, ông Dương Văn Dân nói.

TP. Thủ Đức được biết đến là địa bàn nóng về tuyển sinh đầu cấp hàng năm khi chịu sức ép từ 3 quận là Thủ Đức, Q.2 và Q.9. Năm học 2022-2023, theo tính toán toàn TP. Thủ Đức có khoảng 16.500 học sinh lớp 1, và 16.000 học sinh lớp 6. 

Ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên- Trưởng Phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức, thông tin, trên địa bàn có khu vực 3 là Q.Thủ Đức cũ do giáp ranh với Bình Dương, Đồng Nai nên áp lực về các lớp đầu cấp cao hơn so với khu vực Q.9 và Q.2 cũ. Vì vậy các trường học ở khu vực 3 chỉ đáp ứng được khoảng 65%-70% học sinh học 2 buổi/ngày.

“Thực tế, các dự án xây trường học tại TP.Thủ Đức luôn có nhưng khi triển khai còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đối với các trường chịu nhiều áp lực về sĩ số khi cơ sở vật chất chưa đáp ứng kịp thì phòng GD-ĐT yêu cầu các trường tận dụng các phòng chức năng để giảng dạy tùy theo bộ môn. Xây dựng thời khóa biểu linh hoạt, phù hợp trong đó ưu tiên các khối lớp thực hiện chương trình GDPT 2018 được học 2 buổi/ngày, từ đó giảm việc thiếu phòng học”- ông Nguyên nói. 

Linh hoạt nhiều giải pháp

Không chỉ tận dụng phòng chức năng làm phòng học, nhiều quận, huyện tại TPHCM cũng linh hoạt với nhiều giải pháp để giải bài toán quá tải về sĩ số học sinh, đảm bảo chỗ học và nâng cao chất lượng dạy học.

Ông Ngô Văn Tuyên - Trưởng phòng GD-ĐT Q.Bình Tân thông tin, phòng giáo dục đã chỉ đạo các trường xây dựng thời khóa biểu giảng dạy phù hợp theo đặc thù về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, sĩ số học sinh. Hiện có khoảng 70% các khối lớp học chương trình GDPT 2018 trên địa bàn quận học 2 buổi/ ngày, còn lại là 6, 7 buổi/tuần.

“Các trường luôn ưu tiên dạy 2 buổi/ngày cho học sinh học chương trình GDPT 2018 để đáp ứng các yêu cầu giảng dạy của chương trình. Dù vậy, khó khăn hiện nay là sĩ số học sinh đầu cấp cao nên sĩ số học sinh/lớp ở nhiều trường, nhiều khối lớp vẫn còn vượt chuẩn, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học…”, ông Tuyên thẳng thắn. 

Trong khi đó, Q.Tân Phú lại triển khai song song dạy trực tiếp và trực tuyến ở một số trường tiểu học trên địa bàn quận để hạn chế quá tải về trường lớp, vừa giúp học sinh tiếp cận được kiến thức. 

Nhiều giải pháp được linh hoạt triển khai nhằm kéo giảm áp lực đầu cấp
Nhiều giải pháp được linh hoạt triển khai nhằm kéo giảm áp lực đầu cấp

Ông Phan Sĩ Đạt - Trưởng Phòng GD-ĐT quận cho biết năm học 2022-2023 số trẻ vào lớp 1 trên toàn quận khoảng 6.800 trẻ, tương đương năm ngoái. Tuy nhiên, ở bậc THCS lại cao hơn năm trước với khoảng 6.900 học sinh vào lớp 6. 

“Năm học mới quận không có trường nào được xây mới, chỉ sửa chữa thêm 1-2 trường, tăng thêm một số ít phòng. Áp lực về trường lớp trên địa bàn quận tập trung chủ yếu ở khối tiểu học do bậc học này trường, lớp còn hạn chế, trong khi phải ưu tiên cho học sinh các lớp 1, 2, 3 học 2 buổi/ngày theo yêu cầu của chương trình GDPT 2018”, ông Đạt nói. 

Theo kế hoạch, TPHCM sẽ thực hiện tuyển sinh các lớp đầu cấp trong năm học 2022-2023 từ 1/7. Kết quả bậc mầm non sẽ được công bố vào 20/7, lớp 1 và lớp 6 là ngày 1/8.

UBND TP yêu cầu các quận, huyện và TP.Thủ Đức chủ động xây dựng kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp theo phân cấp. Ban Chỉ đạo tuyển sinh TP.Thủ Đức và các quận, huyện chịu trách nhiệm phân tuyến để tổ chức tuyển sinh nhằm đảm bảo 100% trẻ trong độ tuổi, cư trú trên địa bàn (không kể hộ khẩu) phải được đến trường. Kế hoạch tuyển sinh của địa phương phải phù hợp với kế hoạch tuyển sinh của TP, có kế hoạch giải quyết các khó khăn khi triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 theo lộ trình. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI