Tuyển sinh lớp 6 căng như… thi đại học

20/06/2022 - 06:04

PNO - Từ giữa tháng 6/2022, các trường công lập chất lượng cao ở Hà Nội, Hải Dương… bắt đầu tuyển sinh lớp 6. Hầu hết các trường đều sử dụng kết hợp xét tuyển và kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh. Điều đáng nói là việc kiểm tra, đánh giá năng lực và tỷ lệ chọi của một số trường cam go, căng thẳng không kém gì… thi đại học.

Tỷ lệ chọi quá cao

Trường THCS Ngoại ngữ (thuộc Trường đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội), đã hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá năng lực vào đầu tháng 6/2022. Hơn 1.900 học sinh làm hai bài thi trắc nghiệm và tự luận, trong khi chỉ tiêu tuyển của trường chỉ 100. Tỷ lệ chọi là 1/19. Không chỉ năm nay, mà những mùa tuyển sinh trước, trường này luôn thuộc tốp đầu về tỷ lệ chọi. Năm học 2019-2020, tỷ lệ chọi của trường này còn lên đến 1/30.

Ngày 12/6, sau hơn một tháng “tốt nghiệp” tiểu học, khoảng 850 học sinh có mặt ở Trường THCS Nam Từ Liêm và Trường THPT Xuân Phương (Q.Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) để làm bài kiểm tra, đánh giá. Hơn 850 em dự thi vào lớp 6, nhưng năm học 2022-2023 này, Trường THCS Nam Từ Liêm chỉ tuyển 240 chỉ tiêu. Trong đó gồm 180 chỉ tiêu cho 6 lớp chất lượng cao và 60 chỉ tiêu cho 2 lớp chất lượng cao có chương trình tiếng Anh bổ trợ theo chuẩn đầu ra Cambridge.

Thí sinh dự thi vào lớp Sáu Trường THCS Ngoại ngữ - Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội  (ảnh: Trường THCS Ngoại ngữ)
Thí sinh dự thi vào lớp 6 Trường THCS Ngoại ngữ - Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội - Ảnh: Trường THCS Ngoại ngữ

Ngày 14/6, Trường THCS Thanh Xuân tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực 3 môn toán, tiếng Việt và tiếng Anh. Trường này cũng tuyển 8 lớp 6 hệ chất lượng cao, với gần 300 chỉ tiêu. Thế nhưng, danh sách đủ điều kiện tham gia kiểm tra và đánh giá năng lực đã lên đến trên 1.400 em. Trong tháng này, các trường chất lượng cao ở Hà Nội như Trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành, Trường THCS Lê Lợi… sẽ hoàn thành kỳ kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh lớp 6.

Được biết những trường này cũng có tỷ lệ chọi rất cao. Không thuộc hệ thống trường công chất lượng cao, nhưng trường công tự chủ tài chính - Trường tiểu học và THCS Thăng Long (Hà Nội) cũng có số học sinh tham gia làm bài kiểm tra, đánh giá năng lực khối lớp 1 và khối lớp 6 cao hơn nhiều so với chỉ tiêu. 

Không chỉ ở Hà Nội, mà học sinh muốn học ở các trường công chất lượng cao của TP.Hải Dương (tỉnh Hải Dương) cũng phải vượt qua kỳ thi vào lớp 6. Trường THCS Bình Minh có 529 hồ sơ đăng ký trong khi chỉ tiêu tuyển sinh là 160; Trường THCS Võ Thị Sáu nhận 357 hồ sơ, chỉ tiêu tuyển sinh là 120; Trường THCS Lê Quý Đôn nhận 379 hồ sơ, chỉ tiêu tuyển sinh là 200.

Đừng tạo áp lực cho con 

Học sinh dự tuyển vào các trường công chất lượng cao của Hà Nội còn phải có điều kiện dự tuyển kèm theo. Như Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam chỉ nhận xét tuyển những em được khen thưởng danh hiệu “Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện” suốt 4 năm (lớp 2 đến lớp 5).

Trường THCS chất lượng cao Lê Lợi xét tuyển những học sinh có học bạ từ lớp 1 đến lớp 5 đạt danh hiệu “Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện” (kết quả đánh giá các môn đạt hoàn thành tốt, năng lực, phẩm chất đạt loại tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm môn toán, tiếng Việt từ 9 điểm một môn trở lên).

Trường THCS Cầu Giấy xét tuyển học sinh có năng lực và phẩm chất trong 5 năm tiểu học được đánh giá tốt hoặc đạt; điểm kiểm tra cuối năm môn toán, tiếng Việt (đối với lớp 1, lớp 2) đạt từ 18 điểm trở lên và điểm kiểm tra cuối năm môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh (lớp 3, lớp 4, lớp 5) đạt từ 26 điểm trở lên (trong đó không môn nào dưới 8 điểm).

Trước năm 2019, các trường công chất lượng cao vẫn áp dụng hình thức xét tuyển trong việc tuyển sinh lớp 6. Từ năm học 2019-2020, Hà Nội cho phép những trường chất lượng cao được tuyển sinh lớp 6 theo hướng kết hợp xét tuyển lẫn thi tuyển. Từ đó, những học sinh muốn học trường chất lượng cao đều phải vượt qua kỳ kiểm tra, đánh giá năng lực với tỷ lệ chọi không kém gì đại học. 

Nhu cầu rất lớn, nhưng chỉ tiêu có hạn nên theo nhiều trường, thi kiểm tra đánh giá năng lực là phương án công bằng và hiệu quả đối với các trường chất lượng cao. Song thực tế cho thấy, không ít gia đình mong muốn con phải học trường chất lượng cao, trường chuyên, lớp chọn dẫn đến việc gây cho con những áp lực học hành. Thậm chí, có cả những phụ huynh sẵn sàng tìm cách “chạy” mà không quan tâm đến năng lực thực sự của con. Cũng không ít phụ huynh xem việc học trường chất lượng cao, trường chuyên, lớp chọn của con chính là bộ mặt của cha mẹ.

Dư luận xã hội luôn muốn giảm tải cho học sinh, song với những gia đình hướng con đến trường công chất lượng cao, thì dường như áp lực học hành, thi cử lại tăng. Không ít gia đình đã tìm đến các “lò” để cho con em mình luyện thi. Đến mức, chị Đ. (H.Thường Tín, TP.Hà Nội) còn hớn hở khoe: “May quá, tôi đã cho con học bồi dưỡng thêm hai tháng hè trước khi con tham gia kiểm tra, đánh giá năng lực”. Mà con chị Đ., năm học 2022-2023  mới… vào lớp 1. 

Nhiều hiệu trưởng trường chất lượng cao ở Hà Nội đã phải khuyên cha mẹ học sinh không nên cho con đi luyện thi quá nhiều ở các trung tâm khiến con phải đối mặt với áp lực thi cử rất lớn. Bà Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành, còn chia sẻ, thực tế trong các mùa tuyển sinh, một số em áp lực quá đã bật khóc khi vào phòng thi. 

Ngọc Minh Tâm
 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI