Chuyển đổi số tuyển sinh đầu cấp: Vừa áp dụng, hiệu quả ngay

10/04/2022 - 05:36

PNO - Việc triển khai tuyển sinh đầu cấp trực tuyến qua mã QR hoặc đường link đã giúp nhiều quận, huyện tại TPHCM giảm áp lực tuyển sinh đầu cấp.

Gỡ điểm nóng

Là điểm nóng tuyển sinh đầu cấp hàng năm do sĩ số học sinh đông, từ năm học 2020-2021 quận Gò Vấp đã mạnh dạn chuyển đổi công tác tuyển sinh đầu cấp từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến.

Ông Trịnh Vĩnh Thanh - Phó phòng GD-ĐT quận nhìn nhận, ngay từ khi chuyển đổi, đã khắc phục được nhiều hạn chế tồn tại hàng năm từ công tác tuyển sinh đầu cấp thủ công. Việc áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến giúp phụ huynh học sinh không mất quá nhiều thời gian di chuyển, hạn chế các sai sót trong cập nhật thông tin của trẻ. Ngoài ra, thời gian hoàn thành các khâu tuyển sinh như xử lý dữ liệu, phân tuyến được rút ngắn nhưng lại tăng tính chính xác…

Đặc biệt, trong năm học 2021-2022, phần mềm tuyển sinh tiếp tục được cải tiến, phụ huynh học sinh lớp 1 được trực tiếp đăng ký và chịu trách nhiệm về thông tin tuyển sinh của trẻ trên trang tuyển sinh - thay vì phải đăng ký thông qua UBND phường nơi trẻ cư trú. Cải tiến này đã giúp công tác tuyển sinh đầu cấp đảm bảo đúng tiến độ thời gian, giúp phụ huynh học sinh tiếp cận nhanh hơn dù diễn ra trong điều kiện dịch bệnh.

“Hiện nay, khi đến làm thủ tục nhập học, phụ huynh không cần photocopy giấy tờ mà chỉ cần đem theo hồ sơ gốc để nhà trường scan hồ sơ lưu trữ và đối chiếu thông tin, như vậy sẽ hạn chế được rất nhiều thủ tục phiền hà”, ông Trịnh Vĩnh Thanh chia sẻ.

Bình Chánh là địa bàn rộng, dân số tăng cơ học hàng năm cao dẫn đến sĩ số học sinh đầu cấp liên tục biến động. Điều này gây khó khăn cho địa phương trong công tác rà soát, thống kê và lập danh sách tuyển sinh đầu cấp, tình trạng học sinh “ảo” tồn tại nhiều năm gây bất cập khi huy động trẻ ra lớp…

Trước thực tế này, từ năm học 2021-2022, phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh đã triển khai phần mềm tuyển sinh trực tuyến. Phụ huynh đăng ký tuyển sinh và tra cứu thông tin học sinh trên trang web tuyển sinh hoặc quét mã QR do phòng GD-ĐT cung cấp.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Châu - Trưởng phòng GD-ĐT huyện đánh giá, việc triển khai phần mềm tuyển sinh trực tuyến giúp nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi làm thủ tục tuyển sinh - nhất là trong giai đoạn đang thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch. Đồng thời, tình trạng học sinh ảo đã được hạn chế tối đa, việc quản lý học sinh chuyển trường sau khi hết cấp tiểu học cũng chặt chẽ hơn.

Tiến tới xây dựng trục dữ liệu tuyển sinh đầu cấp theo mã định danh

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM, trung bình mỗi năm số học sinh ở các lớp đầu cấp TP tăng khoảng 20.000, chủ yếu ở bậc tiểu học. TP.Thủ Đức và các quận, huyện như quận 12, Gò Vấp, Bình Tân, huyện Bình Chánh, Hóc Môn… tăng cao nhất do đây là các khu vực đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh kéo theo tình trạng dân số tăng cơ học cao. Đặc biệt, bình quân mỗi năm thành phố có khoảng 350.000 học sinh không có hộ khẩu. Đây được xem là những thách thức lớn trong công tác tuyển sinh đầu cấp của các quận, huyện.

Từ năm học 2021-2022, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công tác tuyển sinh đầu cấp trực tuyến đã được nhiều quận, huyện đồng loạt áp dụng, từng bước thay đổi tư duy, thói quen của người dân và nhà trường.

“Chỉ với một vài thao tác thông qua mã QR hoặc đường link tuyển sinh, phụ huynh đã có thể đăng ký nhập học cho con theo đúng tuyến địa phương đã phân về. Nhà trường cũng không mất quá nhiều thời gian cho các công đoạn như thống kê, nhập dữ liệu của học sinh, từ đó hạn chế được nhiều sai sót, công tác tuyển sinh đầu cấp trở nên rất nhẹ nhàng”, cô Lê Thanh Hương (Hiệu trưởng Trường TH Trần Hưng Đạo, quận 1) chia sẻ.

TPHCM đang tiến tới sử dụng mã định danh trong tuyển sinh đầu cấp nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho phụ huynh học sinh
TPHCM đang tiến tới sử dụng mã định danh trong tuyển sinh đầu cấp nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho phụ huynh học sinh

Ông Võ Thiện Cang - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết, hiện nay Sở GD-ĐT đang xây dựng hệ thống trục dữ liệu tuyển sinh đầu cấp kết nối vào cơ sở dữ liệu ngành GD-ĐT TP căn cứ vào mã định danh theo kế hoạch chuyển đổi số của ngành.

Trục dữ liệu tuyển sinh đầu cấp vừa có phiên bản trên máy tính và điện thoại thông minh, phụ huynh học sinh có thể đăng ký tuyển sinh đầu cấp, làm thủ tục nhập học cho con một cách dễ dàng.

Nhằm triển khai mạnh mẽ hơn nữa công nghệ thông tin trong tuyển sinh đầu cấp, tạo điều kiện cho phụ huynh học sinh, nhất là trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam đề nghị phòng GD-ĐT TP. Thủ Đức và các quận, huyện xây dựng đề án, tham mưu UBND các quận, huyện ban hành Đề án chuyển đổi số trong tuyển sinh các lớp đầu cấp ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh học sinh trong việc đăng ký vào các trường theo đúng phân tuyến.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng kiến nghị UBND các quận, huyện trang bị kinh phí cho phòng giáo dục để thực hiện các phần hỗ trợ. Đồng thời trang bị cho các trường tiểu học một máy tính dùng chung để các trường có thể quản lý tuyển sinh đầu cấp.

Tấn Dũng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI