TPHCM: Tuyển sinh lớp Mười kết hợp thi tuyển và xét tuyển

16/03/2024 - 09:38

PNO - Ngày 15/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM đã có tờ trình UBND thành phố về kế hoạch tuyển sinh lớp Mười năm học 2024-2025.

Xét tuyển cho thí sinh tại xã đảo

Theo đó, kỳ thi năm nay sẽ kết hợp 2 phương thức: thi tuyển tuyển đối với các thí sinh tốt nghiệp THCS tại TPHCM và có nguyện vọng đăng ký vào học tại các trường THPT trên địa bàn và xét tuyển cho các thí sinh tốt nghiệp THCS tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ.

Việc đăng ký tuyển sinh sẽ được triển khai theo hình thức trực tuyến. Tất cả học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2023 - 2024 tại TPHCM trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi.

Thí sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh lớp Mười năm 2023 - Ảnh: Tam Nguyên
Thí sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh lớp Mười năm 2023 - Ảnh: Tam Nguyên

Quy trình tuyển sinh sẽ thực hiện theo 2 giai đoạn: Học sinh đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên để thi tuyển vào lớp Mười các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường phổ thông Năng khiếu, ĐHQG TPHCM); tùy tình hình nộp hồ sơ thực tế, Sở quyết định tuyển sinh bổ sung.

Theo quy định, học sinh lựa chọn đăng ký nguyện vọng gần nơi cư trú và không được thay đổi nguyện vọng sau thời gian cho phép điều chỉnh nguyện vọng và sau khi có kết quả trúng tuyển.

Đối với lớp Mười thường, thí sinh tham dự 3 bài thi tự luận bao gồm ngữ văn, toán (thời gian 120 phút/môn thi) và ngoại ngữ (thời gian 90 phút/môn thi). Nội dung đề thi trong phạm vi chương trình THCS, chủ yếu ở lớp Chín. Ngày thi dự kiến: 6 và 7/6/2024.

Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ 3 bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0. 

Căn cứ vào chỉ tiêu, số lượng thí sinh đăng ký tại các nguyện vọng và tổng điểm 3 bài thi, Sở GD-ĐT sẽ xét duyệt và công bố điểm chuẩn của từng trường theo nguyên tắc điểm chuẩn nguyện vọng 2 không thấp hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 không thấp hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2. Trong một số trường hợp, điểm chuẩn giữa 3 nguyện vọng có thể bằng nhau tùy vào số thí sinh đăng ký ở mỗi nguyện vọng.

Quy định thi chuyên và tích hợp

Đối với lớp Mười chuyên, học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2023 - 2024 tại TPHCM trong độ tuổi quy định, có kết quả đánh giá rèn luyện, học tập cả năm học của các lớp Sáu, Bảy, Tám từ khá trở lên, tốt nghiệp THCS loại giỏi đều được dự thi.  Riêng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được nhận học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh khác dự thi nếu có đủ điều kiện.

Thí sinh tham dự 4 bài thi tự luận bao gồm ngữ văn, toán (thời gian 120 phút/môn thi), ngoại ngữ (thời gian 90 phút/môn thi) và một bài thi chuyên (thời gian 150 phút/môn thi). Ngày thi dự kiến: 6 và 7/6/2024.

Điểm xét tuyển là điểm tổng các bài thi (hệ số 1 điểm bài thi thường và và hệ số 2 điểm bài thi chuyên). Học sinh đăng ký có 3 nguyện vọng ưu tiên vào lớp chuyên, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Tùy tình hình nộp hồ sơ vào các lớp chuyên, Sở quyết định tuyển sinh bổ sung.

Đối với lớp Mười tích hợp, sĩ số lớp từ 25 đến 35 học sinh/lớp. Nếu số lượng học sinh trúng tuyển và nộp hồ sơ học chương trình tiếng Anh tích hợp không đủ 25 học sinh thì sẽ không mở lớp tiếng Anh tích hợp tại trường đó. Các học sinh đã nộp hồ sơ vẫn sẽ được xem xét chuyển về học tại trường có mở lớp tiếng Anh tích hợp mà còn chỉ tiêu hoặc vẫn xét tuyển lớp 10 theo 3 nguyện vọng hoặc chuyển đổi loại hình học tập phù hợp.

Học sinh có tham gia học Chương trình tiếng Anh tích hợp cấp THCS tại TPHCM có tham gia dự tuyển sinh vào lớp Mười THPT tại TPHCM được đăng ký 3 nguyện vọng để thi tuyển vào lớp Mười các trường THPT có giảng dạy Chương trình tiếng Anh tích hợp. Căn cứ vào điểm thi tuyển sinh vào lớp Mười THPT và điểm trung bình của Chương trình tiếng Anh tích hợp, những học sinh này sẽ được ưu tiên bố trí vào những trường có dạy Chương trình tiếng Anh tích hợp.

Học sinh không có tham gia học Chương trình tiếng Anh tích hợp cấp THCS tại TPHCM phải tốt nghiệp THCS loại từ khá trở lên và có tham gia dự tuyển sinh lớp Mười THPT tại TPHCM. Ngoài 3 môn quy định ngữ văn, toán, ngoại ngữ, học sinh phải đăng ký và dự thi môn Tích hợp.

Tùy tình hình nộp hồ sơ, Sở GD-ĐT quyết định tuyển sinh bổ sung và có văn bản hướng dẫn thực hiện ngay sau khi thí sinh hoàn tất việc nộp hồ sơ hoặc tổ chức thi tuyển bổ sung sau thời điểm kết thúc học kỳ I năm học đó.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc