TPHCM tiếp tục dừng xe "ôm" truyền thống

17/11/2021 - 22:22

PNO - Ngày 17/11, Sở Giao thông Vận tải TPHCM có thông báo khẩn về tổ chức hoạt động vận tải trên địa TP (tương ứng với cấp độ 2 dịch COVID-19 của TPHCM).

Thông báo được áp dụng từ ngày 17/11 cho đến khi có thông báo mới. Cụ thể:

Về hoạt động vận tải đường bộ:

Vận tải hàng hóa bằng xe ô tô được lưu ý khi lưu thông trong khu vực nội đô thành phố phải tuân thủ theo Quyết định số 23/2018/QĐ-UBND về hạn chế và cấp phép ô tô chở hàng, ô tô tải lưu thông trong khu vực nội đô TP và Quyết định số 23/2019/QĐ-UBND về sửa đổi, bổ sung tên gọi và một số điều của Quyết định số 23/2018/QĐ-UBND

Vận tải hàng hóa bằng xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh có sử dụng công nghệ (ứng dụng gọi xe 2 bánh trên thiết bị di động) tuân thủ quy trình giao nhận hàng (hình dưới).

quy trình giao nhận hàng
Quy trình giao nhận hàng

Trong đó, lưu ý: Đối với người điều khiển phương tiện phải tuân thủ nguyên tắc 5K và đã tiêm ít nhất 1 liều vắc xin (đối với vắc xin 2 liều) sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19. Đối với khách hàng phải tuân thủ nguyên tắc 5K. Sau khi nhận hàng, khách phải loại bỏ bao bì; rửa tay ngay bằng bằng xà phòng/dung dịch sát khuẩn; vệ sinh sản phẩm vừa nhận (nếu là hàng hóa). Khuyến khích hành khách sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Về vận tải hành khách bằng xe taxi, tuyến cố định và xe trung chuyển, xe hợp đồng (bao gồm xe hợp đồng bằng văn bản giấy hoặc điện tử), xe vận chuyển công nhân và chuyên gia, xe du lịch (bao gồm tuyến du lịch triển khai thí điểm từ TPHCM (Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất) đến TP Vũng Tàu và ngược lại) được phép hoạt động khi đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 và phù hợp với phương án tổ chức hoạt động vận tải của tỉnh, thành phố (nơi đến).

Đối với hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh sử dụng công nghệ (ứng dụng gọi xe 2 bánh trên thiết bị di động): Hoạt động hạn chế, không quá 50% số xe của từng đơn vị và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, người điều khiển phương tiện phải tuân thủ nguyên tắc 5K và đã tiêm ít nhất 1 liều vắc xin (đối với vắc xin tiêm 2 liều) sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19. Tài xế được yêu cầu từ chối không vận chuyển đối với các trường hợp người sử dụng dịch vụ không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. TP khuyến khích người sử dụng dịch vụ sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, đơn vị cung cấp dịch vụ được yêu cầu cung cấp danh sách phương tiện và người điều khiển phương tiện đang quản lý và thông tin phương tiện và người điều khiển phương tiện dự kiến hoạt động đến Sở Giao thông Vận tải phục vụ công tác theo dõi và kiểm tra. Song song, lập và lưu trữ trên phần mềm danh sách phương tiện, người điều khiển phương tiện, hành khách, tuyến đường và các địa điểm trong quá trình di chuyển… để cung cấp thông tin hành khách cho cơ quan có thẩm quyền (nếu có yêu cầu).

Các dịch vụ vận tài đều phải tuân thủ về phòng chống dịch
Các dịch vụ vận tải đều phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch

Xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh không sử dụng công nghệ (xe "ôm" truyền thống) tiếp tục dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Các loại hình vận tải đường thủy được hoạt động khi đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Các loại hình vận tải đều yêu cầu đáp ứng biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong phòng chống dịch của TP…

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI