TPHCM tiêm mũi 3 cho người dân trước tết Nguyên đán

27/12/2021 - 18:31

PNO - Sở Y tế quyết tâm cố gắng phấn đấu tiêm mũi 3 cho bà con trước tết Nguyên đán, mũi bổ sung sẽ được tiêm trước ngày 30/1/2022.

 

Sở Y tế quyết tâm cố gắng phấn đấu tiêm cho bà con trước Tết Nguyên đán là ngày 1/2/2022
Sở Y tế quyết tâm cố gắng phấn đấu tiêm cho bà con trước tết Nguyên đán là ngày 1/2/2022

Chiều 27/12, trong cuộc họp thông tin phòng chống dịch TPHCM, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM - cho biết đối với F0 được cách ly, điều trị tại nhà, các cơ sở y tế địa phương cần phát hiện kịp thời F0 trong nhóm nguy cơ để can thiệp ngay góp phần giảm nguy cơ tử vong. Các quận, huyện đang tiếp tục triển khai xét nghiệm tầm soát cho tất cả người dân thuộc nhóm nguy cơ và cung cấp ngay thuốc kháng virus cho F0 nhóm này.

Sở Y tế chuẩn bị ra văn bản hướng dẫn chăm sóc điều trị F0 tại nhà phiên bản 1.7, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về sử dụng các túi thuốc A, B, C.

Bên cạnh đó, bà Huỳnh Mai nhắc nhở nếu phát hiện trường hợp F0 tự di chuyển mua thuốc, TPHCM cũng đang có trên 1.900 nhà thuốc tư nhân đồng hành, hỗ trợ bán thuốc cho F0. Các nhà thuốc cũng kết nối F0 với trạm y tế rất tốt.

Chủ tiệm thuốc chỉ hỗ trợ bán thuốc, kết nối F0, không được kê đơn, không tự chỉ định vì sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt là gói thuốc C không được bán trên thị trường, nếu F0 tự mua sản phẩm trôi nổi, không đảm bảo chất lượng, coi chừng tiền mất tật mang.

Về kế hoạch tiêm mũi 3 cho người dân TPHCM, bà cho biết dự kiến TP sẽ hoàn tất tiêm mũi 3 trước Tết Nguyên đán. Đến nay, tổng số mũi vắc xin ngừa COVID-19 được triển khai đến ngày 26/12 gồm có mũi 1 là 7.987.323 và 6.992723 mũi 2. Vắc xin bổ sung có 133.037 mũi, và mũi nhắc lại có 367.724 mũi. Thành phố sẽ tiếp tục thống kê các số liệu báo cáo về số lượng vắc xin ngừa COVID-19 được tiêm ở các quận huyện.

“Về mũi 3, chúng ta đã có kế hoạch tiêm, kế hoạch này UBND ban hành vào đầu tháng 12, theo kế hoạch thì hoàn thành trong quý 1/2022 nhưng để bà con yên tâm về quê đón tết, đi chơi tết, Sở Y tế quyết tâm cố gắng phấn đấu tiêm cho bà con trước tết Nguyên đán (ngày 1/2/2022) nên mũi bổ sung sẽ được tiêm trước ngày 30/1/2022”, bà nói thêm.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, nguồn vắc xin ngừa COVID-19 còn 1,3 triệu liền, TPHCM sẽ tiếp tục báo cáo về Bộ Y tế để được cung cấp thêm vắc xin cho kịp tiến độ.

Hiện tại, theo báo cáo các đơn vị, quận, huyện đã có kế hoạch cụ thể. Sở Y tế TPHCM phối hợp, điều phối các đội tiêm công lập, tư nhân, phòng khám đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn để đảm bảo nhân lực theo yêu cầu. 

TP cũng sẽ cử các đội tiêm đến tận nhà để tiêm cho người dân để tránh tụ tập đông người. Đối với cơ quan xí nghiệp, quản lý sẽ báo cáo với chính quyền địa phương nhằm tổ chức đội tiêm đến nơi làm việc để tiêm. Với đối tượng có nguy cơ, sẽ được xử lý và tiêm ngừa như một ca F0.

Về câu hỏi Sở Y tế đánh giá thế nào về số ca nhiễm công bố mỗi ngày hiện nay, số công bố này có phải số ca nhiễm thực tại TPHCM hay không, ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM - khẳng định con số mà Sở Y tế báo cáo là báo cáo thực, không có chuyện lấy thành tích mà thành phố giảm xuống. Số liệu đều dựa vào đối tượng được thành phố nắm được, phát hiện được và công bố theo quy trình.

Về kế hoạch mở lại karaoke, massage trên địa bàn, ông Hải cho biết UBND TP đang khẩn trương theo dõi tình hình dịch bệnh hàng ngày để xem khi nào có thể mở lại dịch vụ này được. Sau khi UBND xem xét, TP sẽ thông tin sau.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI