TPHCM: Số lượng trẻ em mắc COVID-19 đang tăng lên

04/11/2021 - 19:29

PNO - Ở những F0 nhập viện điều trị tại bệnh viện thuộc tầng 2, có 14% trường hợp người bệnh chưa tiêm vắc xin, phần lớn là trẻ em dưới 18 tuổi

 

Y tế địa phương không để F0 phải khó khăn trong việc liên lạc
Y tế địa phương không để F0 phải khó khăn trong việc liên lạc

Trong cuộc họp phòng, chống COVID-19 TPHCM vào chiều 4/11, trả lời câu hỏi về các trường hợp mắc mới tại địa bàn Thành phố trong thời gian vừa qua có tiêm đủ 2 mũi vắc xin hay chưa, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết TPHCM chưa thống kê đầy đủ về người mắc chưa tiêm, tiêm 1 mũi hay đã tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19, tuy nhiên ngành Y tế có 2 khảo sát về các ca mắc mới.

Thứ nhất, các F0 mắc mới được phát hiện tại các khu công nghiệp, khu cách ly đa phần người bệnh chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19.

Một cuộc khảo sát khác ở những F0 nhập viện điều trị tại bệnh viện thuộc tầng 2, có 14% trường hợp người bệnh chưa tiêm vắc xin, 86% trường hợp F0 đã tiêm 1 hoặc 2 mũi vắc xin.

"Trong 14% trường hợp mắc mới này, có 90% bệnh nhân là trẻ em dưới 18 tuổi. Đa số bệnh nhân nhập viện điều trị có triệu chứng nhẹ, không cần hồi sức, số bệnh nhân thở oxy, thở máy xâm lấn cũng giảm", ông Châu nói.

Hiện tại, ở các bệnh viện điều trị COVID-19 còn 40 bệnh nhân phải lọc máu trong đó có 12 trường hợp chạy ECMO điều trị.

"Mọi người đừng nên chủ quan khi bản thân đã tiêm vắc xin bởi vắc xin chỉ có hiệu quả bảo vệ nhất định, không phải tuyệt đối không mắc COVID-19 sau khi tiêm. Hãy đảm bảo nguyên tắc 5K để bảo vệ mình và người xung quanh", ông Châu nói.

Trước thông tin phản ánh gần đây nhiều bệnh nhân F0 đang cách ly điều trị tại nhà khó khăn trong việc liên hệ với y tế, chính quyền địa phương khi cần hỗ trợ, ông Châu cho biết: "Về thông tin người bệnh F0 khó khăn trong việc liên hệ với y tế địa phương, Sở Y tế sẽ rà soát, kiểm tra, làm rõ để nhắc nhở những trung tâm y tế về việc ghi nhận xử lý F0 tại nhà, không để F0 phải loay hoay khi phát hiện bệnh".

Liên quan đến số ca nhập viện hiện nay đang có chiều hướng tăng lên, ông Châu cho biết Thành phố đã có kịch bản đối với từng cấp độ dịch khác nhau. Hiện tại về tiêu chí đánh giá cấp độ dịch, TPHCM đang ở cấp độ 2, tuy nhiên nếu tính về số ca mắc mới thì Thành phố ở cấp độ 3. Tuy nhiên, TPHCM đang có độ bao phủ vắc xin cũng như hệ thống điều trị đáp ứng đủ năng lực để tiếp nhận người bệnh, do đó Thành phố vẫn đang được xếp vào cấp độ 2. Dịch bệnh vẫn còn, người dân không nên lơ là, chủ quan trong giai đoạn này.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI