TPHCM: Sẵn sàng tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ vào sáng mai (16/4)

15/04/2022 - 21:44

PNO - Chiều 15/4, Sở GD-ĐT và Sở Y tế TPHCM đã kiểm tra thực tế tại một số điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh lớp 6 vào sáng mai (16/4).

Điểm tiêm đã sẵn sàng

Sáng mai, 16/4, Trường THCS Nguyễn Tri Phương (Q.10) sẽ tổ chức tiêm cho 155 học sinh lớp 6, được thực hiện bởi 1 đội tiêm. 

Cô Huỳnh Thị Phong Lan - Phó hiệu trưởng - thông tin, toàn trường có 250 học sinh lớp 6 với 224 học sinh phụ huynh đồng thuận tiêm chủng. Trong số học sinh đồng thuận tiêm có 69 em đã là F0 trong vòng 3 tháng nên sẽ không tiêm trong đợt này. 

“Nhà trường xây dựng kế hoạch tiêm chia ca theo các khung giờ, 2 lớp tiêm 1 lượt. Giáo viên chủ nhiệm từng lớp sẽ đi cùng hướng dẫn học sinh trong lớp tiêm. Quy trình tiêm được bố trí 1 chiều. Phân công nhân viên giám sát trong từng khâu suốt quá trình tiêm chủng, chú trọng khâu khám sàng lọc và theo dõi sau tiêm, đảm bảo an toàn nhất cho học sinh”, cô Phong Lan chia sẻ. 

Điểm tiêm Trường THCS Hồng Bàng với bảng hướng dẫn tiêm chủng rất cụ thể, rõ ràng
Điểm tiêm Trường THCS Hồng Bàng với bảng hướng dẫn tiêm chủng rất cụ thể, rõ ràng

Trong chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, Q.10 xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm tại 3 điểm tiêm trường mầm non, 17 điểm tiêm trường tiểu học và 10 điểm tiêm trường THCS, với tổng số học sinh dự kiến tiêm là 19.079 em, trong đó số học sinh được phụ huynh đồng thuận là 13.175 học sinh.

Trong sáng mai, 16/4, quận sẽ tổ chức tiêm cho khoảng 800 học sinh lớp 6 tại 8 điểm tiêm là các trường THCS.

Tương tự, tại Trường THCS Hồng Bàng (Q.5), công tác chuẩn bị tiêm chủng cho buổi tiêm sáng 16/4 đã được hoàn tất. Học sinh, phụ huynh đến trường sẽ được hướng dẫn di chuyển theo quy trình 1 chiều, được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Các khu vực bàn viết giấy đồng thuận, khám sàng lọc trước tiêm, bàn tiêm, khu vực chờ tiêm và cấp cứu đã được bố trí. Những tấm bảng hướng dẫn phụ huynh di chuyển được dán khắp khu vực tổ chức tiêm…

Thầy Trần Văn Luyện - Hiệu trưởng - cho hay, toàn trường có 565 học sinh lớp 6, tỷ lệ đồng thuận tiêm vắc xin phòng COVID-19 đạt 93,5%. Trong số học sinh đồng thuận tiêm có tới 1/3 em là F0 trong vòng 3 tháng. Do đó, tổng số học sinh sẽ tiêm trong chiến dịch là 350 học sinh. 

“Trong sáng mai, sẽ có 165 học sinh được tiêm, với 3 bàn tiêm, tốc độ tiêm 55 học sinh/bàn. Nhà trường chia ca học sinh theo lớp, theo từng khung giờ khi tổ chức tiêm, mỗi lớp cách nhau 15 phút. Thời gian bắt đầu tiêm dự kiến là 8g, giáo viên chủ nhiệm sẽ theo sát học sinh từng lớp trong quá trình tiêm…”, thầy Luyện thông tin.

Đảm bảo an toàn tiêm chủng 

Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng hoan nghênh việc Trường THCS Hồng Bàng dán các số điện thoại của trưởng điểm tiêm, phòng y tế, trung tâm y tế để nhân viên hỗ trợ điểm tiêm, phụ huynh, học sinh dễ dàng liên hệ khi cần thiết. Ông yêu cầu tại mỗi khu vực tiêm cần phải dán thêm số điện thoại cấp cứu tại chỗ.

Với điểm tiêm Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở Y tế yêu cầu bổ sung 1 đội tiêm nữa để việc tiêm đảm bảo an toàn nhất cho 155 học sinh lớp 6 trong một buổi tiêm. 

Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng nhấn mạnh, trong buổi đầu khởi động tiêm, tốc độ tiêm cần phải lưu ý, đảm bảo đánh giá được thật tốt mức độ an toàn tiêm chủng. Các điểm tiêm cố gắng kết thúc trước 11g trưa, đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

Ông đề nghị các điểm tiêm cần bố trí thêm cán bộ y tế quan sát khu vực theo dõi sau tiêm để phát hiện, xử lý kịp thời các tình huống sau tiêm (nếu có), tạo tâm lý thoải mái cho trẻ trong suốt quá trình tiêm.

“Các điểm tiêm chỉ được tổ chức tiêm cho trẻ khi đã được thẩm định, đánh giá, đảm bảo đủ điều kiện tổ chức tiêm. Đơn vị nào chưa an tâm thì chưa được tổ chức tiêm. Đặc biệt, ngành y tế đã phân bố đội tiêm theo số lượng điểm tiêm. Tất cả các đội tiêm tham gia trong chiến dịch tiêm chủng lần này đều phải được tập huấn. Nếu địa phương thay đổi đội tiêm thì cần phải báo cáo về Sở Y tế để được hỗ trợ, điều tiết, không tự ý thay đổi đội tiêm…”, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng đề nghị.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM và Sở Y tế kiểm tra điểm tiêm Trường THCS Nguyễn Tri Phương (Q.10)
Lãnh đạo Sở GD-ĐT và Sở Y tế TPHCM kiểm tra điểm tiêm Trường THCS Nguyễn Tri Phương (Q.10)

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng yêu cầu các nhà trường phân công đội ngũ, phối hợp nhịp nhàng với y tế để đảm bảo tổ chức tiêm an toàn cho học sinh; hạn chế thấp nhất việc thay đổi kế hoạch tiêm. Đặc biệt, công tác phối hợp, giữ liên lạc với phụ huynh trước và sau khi tiêm cần phải được duy trì liên tục, đảm bảo an toàn cao nhất cho trẻ.

Theo kế hoạch, chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại TPHCM sẽ được khởi động từ ngày mai (16/4) và kéo dài đến 30/4. Trong sáng mai, TP sẽ tổ chức tiêm cho 37.460 học sinh lớp 6. Từ 18/4, chiến dịch tiêm sẽ được tổ chức đại trà, tuân thủ theo nguyên tắc tiêm cho đối tượng trẻ lớn và hạ thấp dần theo độ tuổi.

Toàn thành phố có 1.326 điểm tiêm. Tổng số trẻ dự kiến tiêm trong toàn chiến dịch là gần 900.000 trẻ. Ngành y tế huy động 604 đội tiêm với hơn 7.000 nhân viên y tế. Ngoài lực lượng tại chỗ của từng quận, huyện, Sở Y tế cũng huy động thêm 193 đội tiêm từ các bệnh viện, phòng khám đa khoa. 

Tấn Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI