TPHCM có gần 37.500 trẻ tiêm vắc xin COVID-19 vào ngày 16/4

15/04/2022 - 12:31

PNO - Sáng 15/4, Sở Y tế và Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức họp trực tuyến triển khai kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Huy động trên 7.000 nhân viên y tế tham gia chiến dịch tiêm

Theo kế hoạch, TPHCM sẽ triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, mũi 1 từ ngày 16/4 đến 30/4. Trong đó, ngày 16/4 sẽ khởi động chiến dịch tiêm với trẻ từ 11 đến dưới 12 tuổi, học sinh lớp 6. 

Hai loại vắc xin được sử dụng trong chiến dịch tiêm chủng lần này theo quy định của Bộ Y tế là vắc xin Pfizer và Moderna. Khi tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi chỉ sử dụng cùng một loại vắc xin để tiêm đủ 2 mũi cho cùng 1 đối tượng trẻ. Không tiêm trộn. 

Để triển khai chiến dịch tiêm chủng đảm bảo an toàn, TPHCM đã huy động 74 xe cấp cứu của Trung tâm Cấp cứu 115, đồng thời phối hợp với 3 bệnh viện nhi đồng thành phố để xử lý các trường hợp phản vệ sau tiêm.

TPHCM huy động trên 7.000 nhân viên y tế tham gia chiến dịch tiêm
TPHCM huy động trên 7.000 nhân viên y tế tham gia chiến dịch tiêm

Để tiêm cho 898.537 trẻ trong suốt chiến dịch, ngành y tế huy động 604 đội tiêm với hơn 7.000 nhân viên y tế. Ngoài lực lượng tại chỗ của từng quận, huyện, Sở Y tế cũng huy động thêm 193 đội tiêm từ các bệnh viện, phòng khám đa khoa. 

Thống kê đến ngày 14/4 cho thấy, ngày 16/4 có 16 quận huyện tổ chức tiêm với tổng điểm tiêm là 105, bàn tiêm là 179 với tổng số trẻ tiêm là 37.460 trẻ trong độ tuổi từ 11 đến dưới 12 tuổi. Các địa phương còn lại đang sắp xếp, bố trí kế hoạch tiêm vào ngày 16/4. 

Ngày 18/4, có 21 quận, huyện tổ chức tiêm với tổng số điểm tiêm là 192 điểm, tổng số bàn tiêm là 331 bàn và số trẻ dự kiến tiêm là 78.971 trẻ. Riêng huyện Củ Chi không tổ chức tiêm. 

Tổng số điểm tiêm đã lập để triển khai chiến dịch tiêm chủng lần này trên toàn thành phố là 1.326 điểm tiêm. Tổng số trẻ dự kiến tiêm trong 3 ngày đầu (16-18/4) là 160.758 trẻ với 685 bàn tiêm tại 404 điểm tiêm. Theo quy định, tốc độ tiêm sử dụng cùng 1 loại vắc xin chỉ cho phép tiêm tối đa 100 trẻ/bàn tiêm/buổi tiêm. 

Phụ huynh cần chuẩn bị gì trước khi đưa trẻ đi tiêm?

ThS. BS Lê Hồng Nga - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM lưu ý, khi phụ huynh đưa trẻ đi tiêm cần chú ý: cung cấp đầy đủ thông tin của trẻ, chuẩn bị sẵn mã định danh của trẻ, cung cấp đầy đủ tiền sử bệnh cho trường học, nhân viên y tế để sắp xếp lịch tiêm, nơi tiêm phù hợp. Phụ huynh cần mang theo đầy đủ giấy tờ chứng minh thân nhân khi đưa trẻ đi tiêm. 

Nếu chưa có mã định danh thì phụ huynh chỉ cần đến công an phường nơi đang ở sẽ được hỗ trợ. Với trường hợp trẻ đã mắc COVID-19, phụ huynh cần mang theo giấy hoàn thành cách ly của trẻ. Đặc biệt, cần cho trẻ ăn uống đầy đủ, mặc áo ngắn tay khi tiêm. Nên cho trẻ ngủ sớm, tạo tâm lý thoải mái cho trẻ. 

Lưu ý tại các điểm tiêm, ThS.BS Lê Hồng Nga nhấn mạnh, các điểm tiêm bắt buộc phải đảm bảo quy trình 1 chiều để đảm bảo an toàn phòng dịch và tuyệt đối tránh trường hợp trẻ tiêm 2 mũi trong cùng 1 buổi tiêm. Có người giám sát, hướng dẫn trong từng khu vực. Điểm tiêm phải đảm bảo thông thoáng, tránh ánh nắng và phải được bố trí riêng không trùng với điểm tiêm cùng với các đối tượng tiêm khác.

Trẻ sau khi tiêm bắt buộc phải được theo dõi 30 phút tại điểm tiêm chủng và 28 ngày sau tiêm, nhất là trong vòng 7 ngày đầu. Các điểm tiêm cần tổ chức tư vấn, hướng dẫn cho phụ huynh tự theo dõi trẻ sau tiêm chủng. 

Đến thời điểm này, công tác nhập liệu trên toàn thành phố/tổng số trẻ là 74,4%; Tỷ lệ nhập liệu toàn thành phố/tổng số đồng thuận là 95,78%. 

Trong nhiều tình huống trẻ buộc phải hoãn tiêm để đảm bảo an toàn tiêm chủng
Trong nhiều tình huống trẻ buộc phải hoãn tiêm để đảm bảo an toàn tiêm chủng

ThS. BS Lê Hồng Nga đề nghị, trong suốt chiến dịch tiêm chủng những thay đổi điểm tiêm phải đượcbáo cáo HCDC trong vòng 24g. Có kế hoạch theo dõi, giám sát tiến độ cũng như công tác tổ chức tiêm. Các điểm tiêm chưa được Trung tâm Y tế giám sát, đánh giá trước tiêm thì không được tiêm.

Những tình huống trẻ trì hoãn tiêm

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM lưu ý, những trường hợp hoãn tiêm trong chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ bao gồm: Trẻ nhiễm COVID-19 trong vòng 3 tháng tính đến thời điểm tiêm. Trẻ có bệnh lý cấp tính như sốt…

Thậm chí trước buổi tiêm nếu phụ huynh học sinh thay đổi đồng thuận, không ký phiếu đồng thuận dù trước đó đã đồng thuận thì cũng sẽ không tổ chức tiêm cho trẻ. 

Các trường hợp trẻ có bệnh nền, trẻ béo phì thì cần được sắp xếp chuyển trẻ đến tiêm tại bệnh viện quận hoặc bệnh viện nhi. 

Trẻ chưa có mã định danh vẫn tổ chức tiêm cho trẻ, lưu lại thông tin tiêm chủng cho trẻ để được bổ sung sau, quan trọng nhất là đảm bảo quyền lợi cho trẻ.

Quốc Trung  

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI