TPHCM sẵn sàng thí điểm, không thể để lỡ thời cơ

18/10/2022 - 16:18

PNO - TPHCM sẵn sàng đăng cai thí điểm thực hiện các vấn đề mới, sửa đổi các vấn đề không còn phù hợp để tổng kết, đúc rút kinh nghiệm.

Ngày 18/10, tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định quyết tâm tháo gỡ những tồn đọng, vướng mắc để TPHCM tiếp tục phát triển trên tinh thần sẵn sàng thí điểm những cái mới, chưa có tiền lệ.  

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, việc tháo gỡ các vướng mắc, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thống nhất sẽ tạo điều kiện để xã hội phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn. Vì thế, thời gian tới, những gì TPHCM chưa làm thì tập trung làm, không trở lại những vấn đề thuộc thẩm quyền của TP hoặc đã có trong luật. Còn lại, những vấn đề mới, chưa có hoặc quy định không còn phù hợp thì TPHCM sẵn sàng đăng cai thí điểm để rút kinh nghiệm.

Đặc biệt, những đề xuất, kiến nghị về Luật Đất đai (sửa đổi), nếu được thông qua thì đến năm 2024 mới có hiệu lực. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, thời gian rất quan trọng, với tinh thần và trách nhiệm của mình, TPHCM không thể ngồi chờ đến năm 2024 mà phải tích cực chủ động tìm lối đi từ thực tiễn để tổng kết kinh nghiệm, từ đó hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đánh giá cao tính xác đáng các kiến nghị của TPHCM và cho biết, có ít nhất 16/18 nhóm vấn đề khó khăn, vướng mắc mà TPHCM kiến nghị đã được đưa vào nội dung dự thảo Luật Đất đai mới.

Sau buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị TPHCM phân công đầu mối chuẩn bị hồ sơ, tổng kết và hoàn thiện đề xuất để trình Chính phủ, trình Quốc hội xem xét thông qua.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cũng gợi ý TPHCM quan tâm, thay đổi mạnh mẽ hơn về mặt tư duy trong định hướng phát triển bền vững. Điển hình như: tăng hiệu quả sử dụng đất đai - cần xem nguồn đất nông nghiệp (chiếm 53,39 diện tích đất tự nhiên của TPHCM) là nguồn tài nguyên khai thác công nghiệp, dịch vụ, du lịch, thương mại về nông nghiệp. Có cơ chế “giải bài toán quy hoạch” cho TP trên cơ sở điều tra địa chất, môi trường và thay đổi tư duy quy hoạch phù hợp với điều kiện đó (TPHCM có nền địa chất yếu, không bền vững, vùng thấp, chịu ảnh hưởng biến đổi khí hậu…) Xem xét các phương án thay đổi nhận thức của người dân, để người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng, sử dụng năng lượng xanh thay thế năng lượng hóa thạch…

                                          Tam Bình

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu