TPHCM sẵn sàng kế hoạch ứng phó với COVID-19

25/04/2023 - 11:56

PNO - Sẵn sàng kích hoạt Bệnh viện Dã chiến số 13, dự trù thuốc, sinh phẩm xét nghiệm, thiết bị vật tư… nhằm sẵn sàng ứng phó trong tình huống COVID-19 diễn biến phức tạp.

Sáng nay, Sở Y tế TPHCM đã tổ chức họp trực tuyến về công tác thu dung, điều trị và công tác báo cáo số liệu COVID-19, với sự tham gia của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, các bệnh viện công lập, ngoài công lập, trung tâm y tế các quận, huyện…

Tính đến hiện tại, về năng lực thu dung điều trị người mắc COVID-19, ngành y tế TPHCM hiện có 46 cơ sở y tế có khoa hoặc đơn vị điều trị COVID-19, quy mô tổng cộng 2.255 giường. Trong đó, 970 giường ô xy và 338 giường hồi sức tích cực. 

Trước diễn biến dịch COVID-19 những ngày qua, Sở Y tế thành phố cũng đã có kế hoạch kích hoạt Bệnh viện Dã chiến số 13 với công suất tối đa 1.800 giường. Trong đó có 100 giường hồi sức, 1.700 giường bệnh nặng cấp cứu. Bệnh viện này sẽ được kích hoạt khi số ca COVID-19 nặng điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM tăng trên 50 ca. 

TPHCM quyết tâm phòng, chống COVID-19
TPHCM quyết tâm phòng, chống COVID-19

Lúc này, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới phải sẵn sàng nhân sự chuyên môn, vật tư, trang thiết bị để vận hành Bệnh viện Dã chiến số 13 trong vòng 24 giờ sau khi kích hoạt. 

Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu yêu cầu các bệnh viện chủ động rà soát nguồn lực, khôi phục hoạt động của khoa và đơn vị COVID-19 trên nguyên tắc 4 tại chỗ. Dự trù thuốc, sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị vật tư y tế phù hợp trong tình huống dịch xảy ra diễn biến phức tạp.

Các bệnh viện phải tăng cường biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, hạn chế việc lây lan trong bệnh viện. Tăng cường bảo vệ người bệnh thuộc nhóm nguy cơ cao, toàn bộ người ra vào bệnh viện phải đeo khẩu trang.

Bên cạnh đó, các bệnh viện tuyến cuối điều trị COVID-19 cần theo dõi đánh giá lâm sàng các ca bệnh nặng nhập viện, gửi xét nghiệm giải trình tự gen để xác định mức độ nặng nguy kịch. Tất cả các ca mắc mới cần khai thác đầy đủ tiền sử tiêm vắc xin ngừa COVID-19. 

Để hỗ trợ bệnh viện, Sở Y tế sẽ cung cấp danh sách 10 chuyên gia COVID-19 để các bệnh viện liên hệ trong tình huống cần hỗ trợ chuyên môn.

“Trước tình hình các bệnh viện đều ghi nhận có ca mắc COVID-19 nhập viện điều trị, TPHCM cố gắng không để tình trạng quá tải cục bộ tại các cơ sở khám chữa bệnh” - bác sĩ Vĩnh Châu nói thêm.

Bác sĩ tập thở cho bệnh nhân F0 trong dịch COVID-19 tháng 9/2021
Bác sĩ tập thở cho bệnh nhân F0 trong dịch COVID-19 tháng 9/2021

Phó giám đốc Sở Y tế cho biết thành phố đang bắt đầu bước vào mùa mưa nên dịch bệnh sốt xuất huyết có thể gia tăng trong giai đoạn tới, thêm phần dịch COVID-19 đang diễn tiến. Vì vậy, ngoài làm tốt công tác phòng chống dịch thì các bệnh viện cũng cần quan tâm để tránh tình trạng quá tải cục bộ. 

Sở Y tế đề nghị tất cả các cơ sở y tế phục hồi khoa COVID-19 nhằm khi có bệnh nhân F0 sẽ được điều trị tại khoa theo dạng bệnh đi kèm. Quan trọng nhất hiện nay là công tác phân tuyến điều trị, phân tuyến bệnh nhân có bệnh lý nền. 

Sở Y tế cũng cung cấp danh sách 10 chuyên gia COVID-19 để các bệnh viện liên hệ trong tình huống cần hỗ trợ chuyên môn. Đồng thời, hiện nay TPHCM còn hơn 2.000 liều thuốc truyền tĩnh mạch, thuốc Remdesivir điều trị COVID-19, nếu các bệnh viện thiếu và cần sử dụng thành phố sẵn sàng cung cấp.

Hiện tại, TPHCM đã triển khai 59 điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 xuyên suốt trong những ngày nghỉ lễ tại 21 quận, huyện và TP Thủ Đức cho người từ 18 tuổi trở lên, nhằm giúp người dân có những ngày nghỉ an toàn trong những ngày lễ sắp đến.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI