TPHCM phấn đấu hết tháng 8, 2/3 dân số trên 18 tuổi sẽ được tiêm 1 liều vắc xin

30/07/2021 - 18:57

PNO - “TPHCM sẽ phấn đấu đến hết tháng 8, 2/3 người dân từ 18 tuổi trở lên sẽ được tiêm một liều vắc xin và TP cố gắng sẽ đạt, trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước đạt tỷ lệ này" - Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết.

Chiều ngày 30/7, UBND TPHCM tổ chức buổi họp báo công bố diễn tiến tình hình phòng chống COVID-19 trên địa bàn.

Theo ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM, so với hai ngày trước, tình hình dịch bệnh trên địa bàn TPHCM không có thay đổi nhiều. Nổi bật, TPHCM đã ban hành nhiều biện pháp rất mạnh để thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Tuy vậy, biểu đồ số ca COVID-19 nhiễm mới đi ngang, điều đó cho thấy sự cố gắng của người dân TP.

Về tình hình tiêm vắc xin, ông Dương Anh Đức cho biết, tối qua 29/7, Bộ Y tế đã ban hành văn bản, cho phép TPHCM tháo gỡ vướng mắc để tăng tốc tiêm vắc xin cho người dân. UBND TP sẽ có văn bản hướng dẫn chi tiết để thực hiện.

Theo đó, TPHCM sẽ tổ chức tiêm chủng cho tất cả các đối tượng 18 tuổi trở lên. Như vậy, ngoài đối tượng ưu tiên từ 5 đợt tiêm đầu, đến đợt tiêm thứ 6, tất cả đối tượng người dân TP sẽ được tổ chức tiêm. Từ đợt tiêm thứ 5 trở đi, các quận huyện, TP sẽ chủ động việc tiêm chủng cho người dân tại địa bàn, trên cơ sở hướng dẫn chỉ đạo chuyên môn từ Sở Y tế.

Về nguồn vắc xin để tiêm, TPHCM sẽ có hai nguồn: từ Bộ Y tế phân bổ và nguồn của UBND TPHCM trên cơ sở vận động xã hội hóa và đóng góp của doanh nghiệp. Tiến độ tiêm sẽ phụ thuộc vào lượng vắc xin cung cấp, theo tinh thần, có nguồn vắc xin đến đâu sẽ tiêm đến đó. 

Tính đến thời điểm 14g ngày 30/7, TPHCM đã tiêm vắc xin COVID-19 cho 490.0000 người/930.000 liều đợt 5, chiếm tỷ lệ 53%. Dự kiến vượt kế hoạch trước 1 tuần. Để đạt được tiến độ, TPHCM sẽ tăng lượng liều tiêm theo từng địa bàn, có thể tiêm hơn 200 liều/ngày và cho tổ chức tiêm cả buổi tối sau 18g.

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam đính chính một số thông tin về số lượng vắc xin TPHCM thực nhận từ phân bổ của Bộ Y tế. Theo đó, tính đến thời điểm này, TPHCM đã được Bộ Y tế cấp 2.082.040 liều với 13 đợt nhận. Từ đây đến cuối tháng 7, TPHCM sẽ nhận tiếp đợt 2 đợt với 336.000 liều và khoảng 270.000 liều. Tổng cộng hết tháng 7, TPHCM được phân bổ 2.688.040 liều.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc TPHCM rút ngắn quy trình tiêm vắc xin liệu có đảm bảo an toàn, ông Nguyễn Hoài Nam cho biết, trong đợt tiêm sắp tới đây, người dân sẽ được phát phiếu đồng ý/không đồng ý tiêm chủng và phiếu khai báo y tế, trong đó chú trọng đến việc khai báo bệnh nền… điều này sẽ rút ngắn thủ tục tại nơi đến tiêm.

Ngoài ra, qua theo dõi biến chứng sau tiêm, trừ trường hợp có bệnh nền cần có thời gian chờ lâu hơn, thì người khỏe mạnh chỉ cần chờ 15 phút sau tiêm, điều này sẽ giảm áp lực chờ và tụ tập đông người tại nơi tiêm. Như vậy, việc tiêm chỉ rút ngắn các khâu trên, còn quy trình tiêm, trực cấp cứu vẫn tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nên người dân yên tâm về độ an toàn.

Liên quan đến việc, hiện nay, một số người dân có thể tiếp cận tự test tại nhà; việc mua các kit test nhanh đó liệu có đảm bảo chính xác, đảm bảo không có kit giả, kém chất lượng, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết việc bán các trang thiết bị tế cần phải có phép, và chỉ có tiệm thuốc có chức năng bán các trang thiết bị y tế, mới được bán các loại kit đã được Bộ Y tế và cơ quan chức năng thẩm định cấp phép lưu hành. 

Nói thêm về tiến độ nguồn cung cấp vắc xin, ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết, 10g ngày mai, 31/7, TPHCM sẽ nhận 1 triệu liều vắc xin do TPHCM chủ động tìm nguồn trên cơ sở đóng góp của người dân và doanh nghiệp.

“TPHCM sẽ phấn đấu đến hết tháng 8, 2/3 người dân từ 18 tuổi trở lên sẽ được tiêm một liều vắc xin và TP cố gắng sẽ đạt được để trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước đạt tỷ lệ này" - Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết thêm.

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI