Người dân TPHCM sẽ dùng phiếu mua hàng có mã QR

30/07/2021 - 17:41

PNO - Mỗi hộ dân sẽ cử 1 người đại diện mua hàng theo khung thời gian, địa điểm cung ứng phù hợp và phải đem “phiếu mua hàng thiết yếu” do địa phương cấp.

Theo Sở Công thương TPHCM, dù Sở đã hướng dẫn thực hiện phân chia tần suất đi chợ của người dân bằng “thẻ ra vào chợ”. Tuy nhiên, các quận - huyện thực hiện chưa đồng bộ. Một số nơi còn tình trạng tập trung đông người và phát sinh nhiều vấn đề. 

Trong công văn mới nhất gửi UBND TP. Thủ Đức và quận - huyện; ban giám đốc siêu thị, cửa hàng tiện lợi; cửa hàng hàng kinh doanh hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu; đơn vị quản lý chợ truyền thống trên địa bàn TP....  Sở Công thương đã thay đổi hướng dẫn thực hiện theo hình thức “phiếu mua hàng thiết yếu”.

Người dân khi đi mua hàng thiết yếu phải đem theo phiều mua hàng. Ảnh: Quốc Thái.
Người dân khi đi mua hàng thiết yếu phải đem theo phiều mua hàng - Ảnh: Quốc Thái.

Sở đề nghị các đơn vị trên rà soát tổ chức phân chia tần suất đến các điểm bán hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thông qua việc phát “phiếu mua hàng thiết yếu” cách 2 – 3 ngày/lần. Riêng trong các khu phong tỏa, các địa phương thông tin đến người dân về việc mua thực phẩm thiết yếu tại các siêu thị, chợ trong khu phong tỏa với tần suất 2 lần/tuần, sử dụng “phiếu mua hàng thiết yếu” do chính quyền địa phương cấp.

Những đơn vị này cũng được lưu ý nghiên cứu thực hiện tích hợp mã QR trên “phiếu mua hàng thiết yếu” để phục vụ khai báo y tế đối với khách hàng, người ra vào các điểm bán. “phiếu mua hàng thiết yếu” cần thể hiện đầy đủ họ và tên, địa chỉ, số điện thoại, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

Mẫu phiếu mua hàng thiết yếu có tích hợp mã QR được Sở Công thương hướng dẫn thực hiện
Mẫu phiếu mua hàng thiết yếu có tích hợp mã QR được Sở Công thương hướng dẫn thực hiện

Theo đó, mỗi hộ dân chỉ cử 1 người đại diện mua hàng hóa thiết yếu tại các điểm bán theo khung thời gian, địa điểm cung ứng phù hợp (ghi rõ thời gian đi và địa điểm các điểm bán gần nhất để người dân thuận tiện mua sắm). Trong trường hợp cần thiết cần mở rộng khu vực người dân mua hàng trên cơ sở đảm bảo tính hợp lý về mật độ dân cư, số lượng và năng lực cung ứng của điểm bán, có sự linh động trong lựa chọn các điểm bán tại khu vực cư trú để tạo thuận tiện cho người dân mua sắm.

Song song đó, các đơn vị tổ chức lực lượng ứng trực; hình thành số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin và giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của nhân dân; kiểm tra, giám sát giá cả, hàng hóa cung cấp tại các điểm bán trên địa bàn phụ trách. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI