TPHCM nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân từ cơ sở

15/02/2022 - 04:43

PNO - Cần nâng cao năng lực y tế cơ sở, điều chỉnh các chính sách y tế cộng đồng… là những vấn đề được cử tri thành phố quan tâm tại chương trình “Dân hỏi - chính quyền trả lời” với chủ đề “Y tế cơ sở - sức khỏe cộng đồng” diễn ra ngày 13/2.

Tại chương trình, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Anh Dũng cho biết, hiện nay, dịch COVID-19 đã được kiểm soát, y tế cơ sở khôi phục và dần trở lại các chức năng bình thường. Theo đó, khối lượng công việc của các trạm y tế rất lớn, khi phải đảm đương 19 chương trình mục tiêu quốc gia sức khỏe sinh sản, sức khỏe trẻ em, sức khỏe người cao tuổi, cùng các chương trình đặc thù về lao, HIV/AIDS… Trong khi đó, biên chế hạn hẹp, nhân viên y tế phải chia nhau tăng ca, trực gác, một người đảm đương nhiều vị trí…

Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Lâm Hùng Tấn, hiện nay, mỗi trạm y tế chỉ 5 - 10 nhân viên, chỉ phù hợp với địa bàn 6.000 - 20.000 dân, nhưng hầu hết các phường của TPHCM đều trên 50.000 dân, thậm chí có phường, xã trên 100.000 dân. Do đó, TPHCM đã đề xuất Bộ Y tế, Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan theo hướng mỗi trạm y tế có ít nhất 10 nhân viên/20.000 dân và cứ thêm 2.000 - 3.000 dân thì tăng thêm một nhân viên y tế.

Cần nâng cao năng lực y tế cơ sở, điều chỉnh các chính sách y tế cộng đồng… là những vấn đề được cử tri thành phố quan tâm tại chương trình “Dân hỏi - chính quyền trả lời”
Cần nâng cao năng lực y tế cơ sở, điều chỉnh các chính sách y tế cộng đồng… là những vấn đề được cử tri thành phố quan tâm tại chương trình “Dân hỏi - chính quyền trả lời”

Nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân từ cơ sở, TPHCM cũng đã triển khai mô hình trạm y tế điểm hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Ông Nguyễn Anh Dũng cho biết, hiện tại, TPHCM có 31 trạm y tế triển khai theo nguyên lý y học gia đình. Trong thời gian tới, Sở Y tế phối hợp các địa phương, trung tâm y tế, trạm y tế có kế hoạch trình TPHCM nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung nhân sự, trang thiết bị để tăng số lượng và chất lượng các trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. 

Liên quan đến việc khám chữa bệnh tại trạm y tế, Phó giám đốc Bảo hiểm Xã hội TPHCM Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết, hiện chỉ có 178 trạm y tế triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), chiếm 60% tổng số trạm y tế. Số thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế chỉ hơn 9.000 trong tổng số 8,2 triệu thẻ BHYT tại TPHCM (chiếm 0,11%). Số lượng khám chữa bệnh năm 2021 tại trạm y tế cũng chỉ 114.000/12 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT (chiếm 0,9%). 

Lãnh đạo Sở Y tế cho rằng do sự thiếu hụt về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực lẫn danh mục thuốc ở các trạm khiến người dân có xu hướng đến thẳng các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa để khám chữa bệnh hơn là chọn đến trạm y tế. Nhằm khuyến khích người dân khám chữa bệnh tại trạm y tế, Sở Y tế TPHCM cũng có kế hoạch tăng cường mở rộng phòng khám đa khoa vệ tinh tại các trạm y tế thuộc các bệnh viện quận, huyện tuyến trên đặt tại trạm y tế. 

Ngoài ra, TPHCM đang đề xuất HĐND TPHCM áp dụng tỷ lệ hệ số thu nhập tăng thêm đối với nhân viên y tế tại tuyến cơ sở với mức tối đa không quá 1,8 lần mức lương hiện hưởng và phụ cấp của đội ngũ y tế thay cho mức hỗ trợ 300.000 - 900.000 đồng/người/tháng vốn chưa đáp ứng được yêu cầu giữ chân và đãi ngộ đội ngũ y tế cơ sở. 

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, thành phố sẽ sớm hoàn thiện đề án nâng cao năng lực y tế phường, xã, thị trấn để trình HĐND xem xét thông qua; thực hiện các bước quy trình sớm nhất có thể để chuyển các trung tâm y tế trực thuộc Sở Y tế về quận, huyện, TP.Thủ Đức quản lý.

UBND TPHCM cũng tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác các phần mềm quản lý dữ liệu ngành y tế, quản lý hồ sơ bệnh án nhân dân tại các trạm y tế và đảm bảo liên thông tuyến trên đạt hiệu quả để từng bước phát triển tốt mô hình bác sĩ gia đình; nghiên cứu mô hình hoạt động trạm y tế theo các hình thức công - tư nhằm đảm bảo chăm sóc sức khỏe cộng đồng tốt nhất.

Đồng thời, đề xuất Bảo hiểm Xã hội, Bộ Y tế cho phép TPHCM triển khai thí điểm cơ chế thanh toán BHYT đối với phòng khám bác sĩ gia đình, chăm sóc người bệnh tại nhà, tăng cường các loại thuốc bệnh mạn tính cho các trạm y tế để giảm áp lực khám BHYT tại các bệnh viện tuyến trên. 

 Tam Bình 
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI