TPHCM mở rộng cửa đón du khách

08/04/2022 - 06:06

PNO - Sáng nay 8/4, Sở Du lịch TPHCM đón 130 du khách đến từ Mỹ, đánh dấu sự trở lại của du khách quốc tế đến TP.HCM sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Cùng ngày, sở phát động chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City”.

Nhiều ưu đãi cho du khách

Chương trình diễn ra từ nay đến tháng 9/2022 với nhiều sự kiện: Lễ hội Áo dài TPHCM lần VIII, Ngày hội du lịch TPHCM lần thứ 18, Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM năm 2022 (ITE HCMC 2022), Lễ hội Ẩm thực TPHCM, Giải marathon quốc tế TPHCM lần VI, Giao lưu với đầu bếp quốc tế gắn sao Michelin, Ngày hội khinh khí cầu, Lễ hội Tết Việt, Liên hoan lân sư rồng, Lễ hội Trái cây Nam bộ, Festival hoa lan, Lễ hội giới thiệu tinh hoa nông sản Việt, Lễ hội Bánh mì Sài Gòn…

Hưởng ứng chương trình, các doanh nghiệp (DN) du lịch đã công bố những chương trình ưu đãi của đơn vị mình, như giảm giá tour, thêm sản phẩm lạ để khách trải nghiệm. Nhiều điểm tham quan cũng công bố giảm giá vào cửa: từ tháng 4 - 9/2022, Bảo tàng Áo dài giảm giá vé vào cửa từ 50.000 đồng xuống 30.000 đồng khi khách quốc tế mặc áo dài đến tham quan; Saigon Skydeck Bitexco giảm 20% giá vé (còn 160.000 đồng/người lớn và 104.000 đồng/trẻ em) từ ngày 14/4 đến 1/5/2022. Nhiều khách sạn giảm giá phòng từ 20 - 73%.

Chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” sẽ gắn liền với chuỗi nhiều sự kiện lễ hội (trong ảnh: Trình diễn khinh khí cầu ở TP.HCM ngày 22/1) ẢNH: QUỐC THÁI
Chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” sẽ gắn liền với chuỗi nhiều sự kiện lễ hội (trong ảnh: Trình diễn khinh khí cầu ở TPHCM ngày 22/1) Ảnh: Quốc Thái

Trong chương trình, loại hình du lịch kết hợp hội nghị (MICE) được thúc đẩy. Sở Du lịch TPHCM phối hợp với các đơn vị chức năng hỗ trợ DN, du khách, trước mắt là hỗ trợ việc xuất nhập cảnh tại sân bay cho các đoàn khách lớn khi đến TPHCM, giúp du khách nhập cảnh thuận tiện mà vẫn tuân thủ đúng các quy định phòng, chống dịch. 

Theo đại diện Công ty TST Tourist, bắt đầu từ tháng Tư năm nay, công ty sẽ tiếp tục bổ sung các sản phẩm và chính sách ưu đãi hấp dẫn dành cho du khách. Theo đó, công ty mở thêm tour Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ, tour Buôn Ma Thuột - Đắk Nông, tour Phú Yên - Quy Nhơn, tour Huế - Đà Nẵng. Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc truyền thông TST Tourist - nói: “Chúng tôi kỳ vọng, thông qua chương trình, DN ngành du lịch TPHCM tạo được sự hưởng ứng tích cực của du khách, gia tăng hiệu quả của các chương trình liên kết giữa TPHCM với các tỉnh, thành để có sự trao đổi nguồn khách hai chiều”. 

Bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc truyền thông Công ty Fiditour - Vietluxtour - cho biết, các chùm tour tham quan TPHCM tìm hiểu về văn hóa lịch sử như “Biệt động Sài Gòn”, “Sài Gòn xưa và nay” của công ty này đang hút khách, nhất là nhóm khách đoàn thể ở TPHCM và các tỉnh, thành trong nước. Sản phẩm này cũng được khách quốc tế (inbound) quan tâm và tham gia nhiều trước khi có dịch COVID-19. “Chúng tôi đang duy trì và làm mới các sản phẩm này nhằm tăng sự lựa chọn cho các đoàn khách quốc tế trở lại TPHCM trong thời gian tới” - bà cho hay.

Ông Võ Minh Trung - Giám đốc khách sạn Riverside Sài Gòn - thông tin, từ đầu tháng 4/2022, Riverside Sài Gòn có chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho du khách nội địa và quốc tế, trong đó có chương trình “Nhận phòng sớm, trả phòng trễ”, chương trình “Đặt hai đêm, tặng một đêm”. Chương trình này duy trì đến hết quý II/2022 để đón đầu các kỳ nghỉ lễ trong dịp hè.

Cần tận dụng mạng xã hội để quảng bá 

Theo ông Võ Minh Trung, kể từ đầu tháng Tư đến nay, lượng khách nội địa đã tăng lên nhiều, nhưng lượng khách quốc tế còn ít, trong khi đây là nhóm khách có thời gian lưu trú lâu và chi tiêu nhiều hơn. Mặc dù Việt Nam đã mở cửa đón du khách quốc tế từ ngày 15/3 nhưng du khách vẫn còn e dè.

Chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” sẽ gắn liền với chuỗi nhiều sự kiện lễ hội (trong ảnh: Trình diễn khinh khí cầu ở TP.HCM ngày 22/1) - ẢNH: QUỐC THÁI
Chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” sẽ gắn liền với chuỗi nhiều sự kiện lễ hội (trong ảnh: Trình diễn khinh khí cầu ở TP.HCM ngày 22/1) - Ảnh: Quốc Thái

Thông qua các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, Riverside Sài Gòn mong muốn hỗ trợ các DN lữ hành khi liên kết, đặt phòng để các đối tác có thể hạ giá tour, kích cầu đối với du khách. Ngược lại, với chương trình ưu đãi, Riverside Sài Gòn cũng hy vọng có thêm nhiều đơn hàng, lấp đầy số phòng của khách sạn. Đối với các đoàn khách lớn, khách MICE, Riverside Sài Gòn có những chính sách ưu đãi riêng: ngoài việc kéo dài thời gian trả phòng, khách dự hội nghị được tặng thêm các bữa ăn giữa giờ, giảm giá các suất ăn trưa (từ 250.000 đồng/khách, giảm còn 180.000 đồng/khách) với thực đơn gần như không đổi. 

Theo đại diện các DN lữ hành, lưu trú, vẫn cần phát triển thêm các tour tuyến mới, hấp dẫn hơn ở nội đô. Ông Nguyễn Minh Mẫn góp ý: “Sản phẩm du lịch của TPHCM phải thu hút du khách bằng yếu tố trải nghiệm gắn với những giá trị đời sống, ẩm thực, lịch sử và văn hóa độc đáo của Sài Gòn - TPHCM. Ngành du lịch TPHCM cần nghiên cứu, bảo tồn và phát triển các làng nghề phục vụ du khách, có quà lưu niệm tặng cho du khách”.

Đánh giá về chương trình, một số ý kiến cho rằng, ngành du lịch TPHCM đang nỗ lực trong việc thu hút du khách, phục hồi nền du lịch vốn chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, thông tin về các hoạt động, tour, tuyến vẫn chưa đến được với số đông người dân - đối tượng đi du lịch. 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hòa - Phó Trưởng khoa Quản trị du lịch, nhà hàng, khách sạn, Trường đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) - nêu thực tế, khách ít vào các trang thông tin của Sở Du lịch để theo dõi các chương trình. Chẳng hạn, chương trình “Có hẹn với Sài Gòn” diễn ra vào thứ Bảy hằng tuần có giá rất rẻ nhưng ít người biết. Các chương trình kích cầu du lịch thường được quảng bá trên báo giấy, báo mạng trong khi người dân lại tiếp cận thông tin qua mạng xã hội nhiều hơn. Do đó, ngành du lịch cần thay đổi cách truyền thông về các chương trình kích cầu du lịch, như quảng bá qua nền tảng TikTok, Instagram, Zalo, Facebook, YouTube… 

Thể hiện bản sắc văn hóa riêng của TPHCM

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho biết ngoài việc giới thiệu hàng loạt tour, tuyến mới với mức giá ưu đãi, sở còn vận động các đơn vị cung ứng dịch vụ có quà tặng thêm, dịch vụ cộng thêm hoặc giảm giá cho khách đến tháng 9/2022. Để khuyến khích các DN tham gia chương trình, sở đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM để có chương trình hỗ trợ vốn với lãi suất ưu đãi cho DN trong ngành. Bà nói: “Chương trình là cách mà ngành du lịch TPHCM thể hiện thông điệp thân thiện, niềm nở, phần nào phản ánh bản sắc văn hóa riêng của thành phố. TPHCM kỳ vọng trong năm 2022 sẽ đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế và 25 triệu lượt khách nội địa, tăng lần lượt 167 và 168% so với cùng kỳ năm 2020, tổng thu từ du lịch dự kiến đạt 97.700 tỷ đồng”. 

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TPHCM - đánh giá cao kế hoạch phục hồi của ngành du lịch. Ông đề nghị các cảng hãng hàng không, sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Sài Gòn, ga Sài Gòn và các đơn vị liên quan phối hợp, hỗ trợ để ngành du lịch tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại và gia tăng sự trải nghiệm của khách du lịch tại TPHCM. 

Phát triển du lịch là trọng tâm
Theo đánh giá của UBND TPHCM tại buổi họp báo chiều 7/4, tình hình phục hồi và phát triển kinh tế thành phố (TP) trong quý I/2022 khởi sắc, các khu vực đều có mức tăng trưởng khá. 
Bên cạnh những mặt tích cực, một số chỉ tiêu mặc dù được cải thiện nhưng chưa đạt yêu cầu; tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ba tháng đầu năm giảm 4,8% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 6,2%) cho thấy sức mua của người tiêu dùng chưa phục hồi hoàn toàn. Một số ngành công nghiệp chủ lực của TP còn chậm phục hồi, trong đó ngành sản xuất hàng điện tử ước giảm 12,92% so với cùng kỳ, tổng doanh thu ngành du lịch ước giảm 11,8% so với cùng kỳ. 
Theo UBND TPHCM, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của quý II là triển khai hiệu quả kế hoạch mở cửa du lịch của TP. Trong đó sẽ phát triển du lịch gắn với văn hóa sông nước Sài Gòn, đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa trên cơ sở liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành, các khách sạn, nhà hàng, cơ sở ăn uống, các khu vui chơi giải trí, các hãng hàng không và các hãng vận chuyển… để xây dựng được những chương trình, tuyến du lịch hấp dẫn với giá cạnh tranh. Tiếp tục xúc tiến kế hoạch phát triển du lịch gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Củ Chi và phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Cần Giờ. Xây dựng và triển khai chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh - Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng của cả nước và khu vực ASEAN”…

Hoa Lài

Quốc Thái

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI