Thị trường bảo hiểm du lịch sôi động trở lại

29/03/2022 - 06:26

PNO - Nhiều gói bảo hiểm COVID-19 được chào bán với mức giá khá rẻ khi thị trường du lịch quốc tế mở cửa. Sự quan tâm của du khách đối với các gói bảo hiểm này đang tăng.

Ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm Hùng Vương - cho biết dù lượng khách du lịch quốc tế giảm nhiều so với trước đây nhưng mức độ quan tâm bảo hiểm du lịch (BHDL) quốc tế liên quan đến COVID-19 đang tăng cao, đặc biệt là ở nhóm khách trẻ đi tự túc. Đó là do một số nước quy định mức chi trả bảo hiểm khá cao khi mắc COVID-19, như Thái Lan yêu cầu tối thiểu phải 20.000 USD, Singapore tối thiểu 30.000 SGD. 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Minh, các sản phẩm BHDL quốc tế được tích hợp quyền lợi điều trị COVID-19 khá linh hoạt trong chi phí y tế ở nước ngoài và ở Việt Nam. Mức phí tùy thuộc từng thị trường, thời gian lưu trú của du khách, chẳng hạn đi Thái Lan trong một tuần thì phí bảo hiểm chỉ khoảng 120.000 đồng. 

Đoàn khách từ Việt Nam đi Dubai trong năm 2022 khi thị trường du lịch quốc tế mở cửa trở lại - ẢNH: V.THẢO
Đoàn khách từ Việt Nam đi Dubai trong năm 2022 khi thị trường du lịch quốc tế mở cửa trở lại - Ảnh: V.Thảo

Đại diện Công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Long cũng cho biết, sau hai năm bị “đóng băng” do dịch COVID-19, thị trường BHDL đang sôi động trở lại, doanh thu bắt đầu tăng trưởng, được các công ty lữ hành lẫn du khách cá nhân nghiêm túc tìm hiểu và tham gia. Thị trường BHDL được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi mà dịch bệnh còn diễn biến đáng ngại, du lịch đang phục hồi. 

Hiện các công ty đang chào bán các sản phẩm BHDL cho du khách nhập cảnh vào Việt Nam với hạn mức trách nhiệm từ 10.000-50.000 USD. Quyền lợi bảo hiểm bao gồm tử vong do tai nạn, thương tật vĩnh viễn, chi phí y tế do tai nạn, chi phí y tế điều trị bệnh tật bao gồm COVID-19. Ngoài ra còn có các quyền lợi bổ sung khác như bồi thường từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/ngày trong tối đa bảy ngày với điều kiện người tham gia đóng thêm một khoản phí tùy theo hạn mức lựa chọn. Khi nhập cảnh vào Việt Nam trong một tuần, du khách đóng phí BHDL khoảng 140.000 đồng nhưng mức hưởng tối thiểu 10.000 USD; nếu ở Việt Nam trong 90 ngày thì mức phí bảo hiểm là 1.960.000 đồng.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel - cho biết Tổng cục Du lịch yêu cầu các công ty lữ hành phải mua BHDL có chi trả cho điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu là 50.000 USD. Hiện tại, mức yêu cầu đã giảm còn 10.000 USD nhưng khách đăng ký tour của Vietravel đều được hưởng mức 50.000 USD, không phân biệt thị trường châu Á, châu Âu hay châu Úc. 

Theo bà Phương Hoàng, khách quốc tế đến Việt Nam hay người Việt Nam đi nước ngoài khi đặt tour của đơn vị đều được mua bảo hiểm và hưởng mức chi trả quyền lợi tương tự. Cách đây không lâu, Vietravel tổ chức tour đi Thái Lan và đã có khách mắc COVID-19 khi vừa tới sân bay. Khách này được tách đoàn, đưa vào khách sạn điều trị, mỗi ngày có bác sĩ khám, được ăn uống đầy đủ, khi xét nghiệm có kết quả âm tính thì được về nước. Toàn bộ chi phí này do phía Thái Lan chi trả do nằm trong chương trình du lịch của họ.

Trong chuyến đi Dubai vừa qua, cũng có khách dương tính với SARS-CoV-2, được Vietravel chi trả bảo hiểm đầy đủ theo tiêu chuẩn. Khách tham gia gói 50.000 USD thì mỗi ngày sẽ được đền bù chi tiêu từ 150-200 USD để ăn uống, ở khách sạn. “Hiện mức đền bù cho du khách khi mua BHDL là 460 triệu đồng/người/vụ đối với nhân mạng, 1,5 tỷ đồng/người/vụ đối với chi phí y tế liên quan đến COVID-19 và 28.600.000 đồng/người/vụ đối với hành lý” - bà Phương Hoàng nói. 

Ông Trần Thanh Vũ - CEO VinaGroup Travel - cho biết mức bảo hiểm COVID-19 đối với du khách xuất ngoại khoảng 20 USD/khách, mức chi trả tối đa trên 50.000 USD/khách. Đây là mức tối thiểu mà phía Dubai yêu cầu. Theo đó, nếu khách bị mắc COVID-19 trong quá trình đi tour, khách sẽ ứng trước tiền điều trị, lưu trú, cách ly, sau đó khách mang hóa đơn về để thanh toán lại. Hoặc đối tác du lịch, văn phòng công ty tại điểm đến chi trả cho khách, sau đó sẽ làm việc với công ty bảo hiểm để được hoàn lại. Công ty thường tư vấn khách mua bảo hiểm khoảng 30 ngày thay vì chỉ 5-6 ngày nhằm đảm bảo quyền lợi trong trường hợp khách ủ bệnh và bộc phát bệnh sau chuyến đi.

Đại diện một số doanh nghiệp du lịch cho rằng, chính sách xuất nhập cảnh của nhiều quốc gia hiện nay chưa rõ ràng nên việc áp dụng bảo hiểm COVID-19 chưa nhất quán. Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc truyền thông Công ty TST Tourist - cho biết một số quốc gia yêu cầu du khách nhập cảnh phải mua gói bảo hiểm COVID-19 của công ty nước ngoài, tại các thị trường mà khách đến. Tuy nhiên, do nhiều nước xem COVID-19 là bệnh đặc hữu, cảm cúm thông thường nên gói bảo hiểm của doanh nghiệp nước ngoài sẽ không bao gồm chi phí cách ly (lưu trú tại khách sạn, ăn uống). Điều này khiến các doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam bị phát sinh chi phí cho khách, không dám thiết kế tour ra nước ngoài. 

Quốc Thái - Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI