TPHCM không còn thiếu oxy lỏng trong điều trị bệnh nhân COVID-19

30/12/2021 - 17:53

PNO - Số lượng F0 giảm trong 2 tuần qua, số ca nặng cũng giảm nên lượng oxy được điều phối cho bệnh viện chưa thiếu.

Chiều 30/12, tại cuộc họp báo thông tin về việc phòng chống dịch COVID-19 tại TPHCM, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM - cho biết liên quan tình hình cung cấp oxy tại các đơn vị điều trị COVID-19 trên địa bàn TPHCM có 11 đơn vị cung cấp oxy lỏng. Trong đó có 4 đơn vị có sản xuất oxy, còn lại 7 đơn vị kinh doanh cung cấp. Tổng lượng oxy lỏng của các đơn vị cung cấp cho TPHCM là khoảng 150 tấn/ngày. 

Hiện tại TPHCM chưa thiếu oxy lỏng trong điều trị bệnh nhân COVID-19
Hiện tại TPHCM chưa thiếu oxy lỏng trong điều trị bệnh nhân COVID-19

“Về nhu cầu oxy lỏng của các cơ sở điều trị COVID-19, theo báo cáo cách đây 2 tuần là khoảng 166 tấn/ngày. Thời điểm đó, F0 có chiều hướng tăng, các đơn vị có báo cáo oxy gặp khó, Sở Y tế đã báo cáo Thành phố và đề xuất các giải pháp. 

Trong đỉnh dịch COVID-19 vừa qua, lượng oxy lỏng cần cung cấp cho TPHCM là khoảng 300-350 tấn/ngày. Tuy nhiên thời điểm đó các cơ sở tập trung sản xuất oxy lỏng nên không thiếu nhưng hiện các cơ sở sản xuất đã giảm đi rất nhiều. Điều đáng mừng, số lượng F0 giảm trong 2 tuần qua, số ca nặng cũng giảm nên lượng oxy được điều phối cho bệnh viện chưa thiếu”, bà Mai thông tin.

Ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM - cho hay, hiện nay Bộ Y tế cho phép TPHCM rút ngắn thời gian cách ly F0 còn 7 ngày (tại công văn số 10606 của Bộ Y tế). 

Trong đó, Bộ Y tế cho phép TPHCM thí điểm rút ngắn thời gian cách ly đối với F0 không triệu chứng đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 và có kết quả âm tính vào ngày thứ 7 sau bệnh. Tức là rút ngắn cách ly ở bệnh viện, sau đó về nhà tiếp tục cách ly 7 ngày nữa. Như vậy, quy định cách ly ở nhà vẫn không thay đổi, người bệnh phải tuân thủ các hướng dẫn cách ly tại nhà.

Về cách ly tại nhà, trước đây Bộ Y tế quy định F0 sau khi khỏi bệnh sẽ phải cách ly 14 ngày. Hiện nay, Bộ Y tế vừa ra văn bản hướng dẫn cách ly trong 10 ngày sau khi đánh giá đủ điều kiện cách ly.

“Do văn bản này mới nên Sở Y tế sẽ hướng dẫn các đơn vị để triển khai theo quy định của Bộ Y tế. Từ nay về sau, các đơn vị sẽ thực hiện theo hướng dẫn mới này”, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM nhấn mạnh.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM thông tin việc tiếp nhận kinh phí mua vắc xin ngừa COVID-19, trang thiết bị vật tư y tế, hàng hóa… trong việc hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19. 

Về kinh phí, đơn vị tiếp nhận ủng hộ công tác phòng chống COVID-19 qua tài khoản phòng chống dịch là trên 1.000 tỷ đồng; kinh phí mua vắc xin là trên 317 tỷ đồng; kinh phí tiếp nhận trang thiết bị vật tư y tế, vật phẩm là 2.726 tỷ đồng.

Theo đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, từ tháng 1/2021 đã tiếp nhận của 3.172 tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí phòng chống dịch; 1.141 tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí mua vắc xin ngừa COVID-19, 221 lượt tiếp nhận từ các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước đóng góp vật tư y tế, vật phẩm. 

“Đây là nguồn động lực cổ vũ, động viên với Thành phố trong quá trình thực hiện giãn cách xã hội. Đồng thời, việc ủng hộ của các địa phương cũng góp phần giúp TPHCM vượt qua đại dịch. Để tri ân và ghi nhận các thành quả trong công tác phòng chống dịch, cũng như các cá nhân tổ chức tham gia cùng Thành phố chống dịch, chúng tôi ra mắt sách ảnh tri ân các lực lượng, tầng lớp đã cùng hỗ trợ cho Thành phố”, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM nói thêm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI