TPHCM dừng giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 23/4

22/04/2020 - 18:23

PNO - Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của UBND TPHCM: Thành phố sẽ dừng giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 23/4/2020.

Đề xuất trên được nêu ra tại cuộc họp giao ban trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 chiều nay (22/4).

Để đảm bảo an toàn trước dịch bệnh, ngoài bộ chỉ số đánh giá rủi ro doanh nghiệp đã triển khai vào ngày 6/4 vừa qua, TPHCM tiếp tục xây dựng 7 bộ chỉ số để kiểm soát dịch bệnh gắn với phát triển kinh tế trong điều kiện phát triển bình thường mới. Cụ thể như bộ chỉ số an toàn trong trường học, bộ chỉ số an toàn trong ngành văn hóa thể thao, bộ chỉ số an toàn giao thông vận tải, bộ chỉ số an toàn trong ngành du lịch, an toàn trong công thương, an toàn vệ sinh thực phẩm và bộ chỉ số an toàn trong các khu vực công cộng. Các bộ chỉ số này sẽ ban hành trước ngày 30/4.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói: “Thành phố quy định trách nhiệm cho từng cơ quan đơn vị và chủ doanh nghiệp trong việc phòng chống dịch trong điều kiện kiện bình thường mới. Cách làm của thành phố sẽ hết sức thận trọng, nới lỏng từng bước, tham vấn nhiều chiều đặc biệt sẽ tổ chức thí điểm, sau đó  triển khai nhân rộng nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển ổn định nhưng cũng đảm bảo được mục tiêu phòng chống dịch đề ra”.

Cùng với đó, ngoài chính sách chung của chính phủ, thành phố cũng đang xây dựng một số cơ chế chính sách đặc thù để tiếp tục đưa nền kinh tế qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Cụ thể như gói kinh tế hỗ trợ trực tiếp cho người dân để giảm bớt khó khăn cùng chung tay chống dịch; gói hỗ trợ cho người lao động mất việc làm ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; gói đảm bảo hàng hóa các dịch vụ thiết yếu; gói kinh tế giảm thiệt hại khó khăn tăng cường sức chịu đựng cho doanh nghiệp chuẩn bị điều kiện phục hồi nhanh sau dịch bệnh; gói thúc đẩy ngành kinh tế số trong điều kiện dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong kiểm tra nơi làm việc của công nhân ở quận 7, TP.HCM
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong kiểm tra nơi làm việc của công nhân ở quận 7, TPHCM

TPHCM đang tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh. Trong 54 trường hợp nhiễm COVID-19, TPHCM đã điều trị khỏi bệnh cho 52 trường hợp. Tính đến nay - ngày thứ 22, TPHCM đã 19 ngày liên tiếp không phát hiện ca bệnh mới. Đây là tiền đề quan trọng giúp thành phố công bố hết dịch khi đủ 28 ngày liên tiếp không phát hiện ca nhiễm mới trên địa bàn.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, mặc dù đạt được những thành quả tích cực trong công tác chống dịch, tuy nhiên thành phố cũng phải đối mặt với các thách thức nghiêm trọng đối với sự phát triển kinh tế. Gần như nửa quý 1, nền kinh tế chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh, tác động bên ngoài nền kinh tế chưa nhiều. Nhưng bắt đầu vào tháng 4, khi các đơn hàng xuất khẩu bị trì hoãn thì nhu cầu xuất khẩu lớn của thành phố đã bắt đầu suy giảm. TPHCM dự báo dịch bệnh sẽ tác động mạnh nhất đến nền kinh tế vào quý 2.

Cũng tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết: “Về giáo dục, thành phố chưa nhận được dự thảo các nội dung đi học cũng như thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Đề nghị Bộ giáo dục và đào tạo cho xin dự thảo để xem xét đóng góp cụ thể”.

TP.HCM xin chuyển sang nhóm có nguy cơ từ 0 giờ ngày 23/4
TPHCM xin chuyển sang nhóm có nguy cơ từ 0 giờ ngày 23/4

Vào ngày 20/4, trả lời phỏng vấn một số cơ quan báo chí, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là trường học phải an toàn thì mới đón học sinh quay trở lại trường học và các em học sinh phải an toàn thì mới đến trường. Bộ Giáo dục và đào tạo khuyến nghị chưa nên cho học sinh đi học trở lại ở những địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao và có nguy cơ. Với những địa phương nguy cơ thấp, có thể cho học sinh đi học trở lại nếu các điều kiện an toàn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đã cùng với Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 550 ngày 25/2/2020 hướng dẫn chi tiết về trường học an toàn. Cụ thể, để đảm bảo giãn cách xã hội, yêu cầu học sinh phải đảm bảo khoảng cách ngồi là 1,5m và phải tách lớp học. Có những trường, lớp học quá đông phải tách ra làm đôi hoặc hơn nữa để giúp cho học sinh đảm bảo trong phòng học không quá 20 em học sinh và khoảng cách giữa các em học sinh là 1,5m. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể với các địa phương để cụ thể hóa Văn bản số 550.

Tính đến trưa ngày 22/4, trên cả nước có 19 tỉnh thành có quyết định cho học sinh đi học trở lại, sớm nhất từ 20/4 và trễ hơn là vào đầu tháng 5/2020. Riêng TPHCM chưa công bố thời gian cụ thể cho học sinh đi học trở lại. Hiện tại, học sinh được nghỉ học đến hết ngày 3/5/2020.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI