TPHCM: Dự báo 7 ngày tới số ca bệnh vẫn ở mức cao

25/07/2021 - 13:10

PNO - Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết dự báo số lượng ca nhiễm có thể vẫn ở mức cao trong ít nhất từ 5 đến 7 ngày tới.

Sáng 25/7, trong cuộc họp về phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết Thành phố vừa trải qua 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Tuy nhiên tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, số lượng ca bệnh vẫn lên cao, trung bình 3.000 ca/ngày, có ngày hơn 5.000 ca/ngày. Mặc dù Thành phố triển khai biện pháp mạnh mẽ nhưng biến chủng Detal lại có tốc độ lây lan quá nhanh.

"Trước tình hình đó, Thành phố dự báo số lượng ca nhiễm có thể vẫn ở mức cao trong ít nhất từ 5 đến 7 ngày tới. Thành phố có hơn 15.000 nhân sự chuyên về y tế đang làm nhiệm vụ tại các cơ sở khám chữa bệnh; trong đó, hơn 4.000 người là lực lượng tăng cường từ Trung ương và địa phương lân cận, Thành phố sẽ cơ cấu lại nguồn lực để đảm bảo việc sử dụng hợp lý hơn", Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nói thêm.

Nhân viên y tế vận động người dân khu vực có ca nghi nhiễm ra lấy mẫu xét nghiệm
Nhân viên y tế vận động người dân khu vực có ca nghi nhiễm ra lấy mẫu xét nghiệm

Ông cho biết, tính đến hiện tại, Thành phố đã huy động cả lực lượng y tế công lập và tư nhân tham gia hoạt động phòng, chống dịch. Sở Y tế đang lên kế hoạch để phân tầng, sử dụng đội ngũ nhân sự một cách hợp lý. Trong đó lực lượng bác sĩ hưu trí, lực lượng y tế tư nhân có thể sẽ được huy động để hỗ trợ điều trị, tư vấn sức khỏe cho người dân, đặc biệt khi thành phố triển khai cách ly F0 không triệu chứng tại nhà.

Ngành y tế thành phố cũng phối hợp với Trung ương để tập huấn, chủ yếu cho sinh viên ngành y, tham gia hoạt động chống dịch. Sau đó, Thành phố mở rộng tập huấn cho đối tượng sinh viên có ngành gần với ngành y, ngành công nghệ thông tin... để giúp giảm tải cho y, bác sĩ. Số lượng đăng ký tham gia của các lực lượng đến nay khoảng 10.000 người.

Người có nhu cầu tình nguyện tham gia công tác phòng, chống COVID-19 tại TPHCM có thể đăng ký với Sở Y tế. Tùy vào ngành nghề, đối tượng, Sở Y tế TPHCM sẽ phân bổ vị trí hợp lý.

Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hoài Nam cho biết thời gian qua, số lượng ca nhiễm tăng cao nên ngành y tế phải liên tục chia sẻ nguồn lực cho các khu cách ly F1 và tham gia công tác điều trị cho bệnh nhân F0. Một số bệnh viện đã chuyển đổi công năng từ bệnh viện quận, huyện sang bệnh viện điều trị COVID-19. Các bệnh viện đa khoa cũng được "tách đôi" một nửa khám, chữa bệnh lý thông thường, một nửa điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Bên cạnh đó, lực lượng nhân viên y tế lại chia sẻ nhân sự cho việc đi lấy mẫu xét nghiệm, truy vết F1, gần đây nhất là nguồn lực tiêm vắc xin. Như vậy, nhân viên y tế phải đối mặt với khối lượng công việc rất lớn, cần nguồn nhân lực khổng lồ.

Ông Nguyễn Hoài Nam cho biết: "Thành phố không phân biệt giữa y tế tư nhân và y tế công lập. Hiện tại trên địa bàn TPHCM có 59 bệnh viện tư nhân và 200 phòng khám đã cử bác sĩ, điều dưỡng tham gia chiến dịch tiêm chủng vắc xin. Thời gian tới, thành phố sẽ lập thêm khu điều trị F0 không triệu chứng tại các bệnh viện quận, huyện, dự kiến 50.000 giường tại 22 quận huyện và TP. Thủ Đức. Như vậy, Thành phố cần tối thiểu 1.000 bác sĩ để đáp ứng.

Về lực lượng hỗ trợ, giai đoạn đầu, Trung ương dự kiến hỗ trợ cho TPHCM 5.000 nhân sự là sinh viên, giảng viên đại học, bác sĩ, điều dưỡng. Tuy nhiên, dịch COVID-19 cũng đang xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước với số ca bệnh đang tăng cao, nên việc phân bổ nhân sự cũng là một trong vấn đề cấp bách".

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức khẳng định, dịch COVID-19 đang diễn tiến nhanh và phức tạp không chỉ ở TPHCM mà còn với các tỉnh, thành lân cận, Thành phố hiểu và chia sẻ với khó khăn này. Do đó, Thành phố sẽ huy động toàn bộ nguồn lực nội tại, sử dụng lực lượng tại chỗ để chống dịch. Thành phố sẽ có những thay đổi phù hợp trong chiến lược để giảm tải áp lực cho bệnh viện tuyến trên, đặc biệt là bệnh viện thuộc tầng 5 (tầng điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng nhất); đồng thời, đảm bảo việc chăm sóc, khám chữa bệnh cho người dân.

Lãnh đạo TPHCM cũng kêu gọi người dân nâng cao ý thức, có chế độ dinh dưỡng phù hợp để nâng cao sức khỏe bản thân, chấp hành nghiêm túc các biện pháp chống dịch, không vô tình trở thành nguồn lây nhiễm khiến dịch phức tạp hơn.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI