TPHCM sẽ siết chặt triệt để việc ra đường sau 18 giờ

25/07/2021 - 11:03

PNO - Thành phố sẽ lên phương án, đề ra các khung giờ di chuyển phù hợp với đối tượng, nhất là sau 18g.

 

Lực lượng chức năng đang hỗ trơ nhân viên y tế ổn định trật tự thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho người dân
Lực lượng chức năng đang hỗ trợ nhân viên y tế ổn định trật tự thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

Sáng 25/7, ông Phan Văn Mãi - Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM đã có cuộc họp về phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Theo Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi, Thành phố đã trải qua 55 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo các mức độ khác nhau, bây giờ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg với các biện pháp tăng cường, siết chặt và nâng cao hơn nữa trong việc giãn cách. Tuy nhiên dịch bệnh chưa dừng lại và hết sức phức tạp, nguyên nhân khách quan do biến chủng Delta lây lan nhanh, khó lường cộng với nguyên nhân chủ quan là địa bàn, địa phương của Thành phố chưa thực hiện tốt biện pháp chống dịch ở cả 2 phía chính quyền và người dân.

"Ở đây tôi không phải xác định trách nhiệm mà là nếu chúng ta không thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội thì dịch sẽ lây lan mạnh hơn, nguy hiểm và khó lường hơn. Vì vậy, các cấp chính quyền và bà con nhân dân nên thực hiện tốt các hướng dẫn mà Thành phố triển khai.

Sau hơn 50 ngày, các cấp chính quyền đã căng mình ra thực hiện, bà con cũng đã chịu đựng rất nhiều nhưng hãy cố gắng thêm một chút nữa, đồng lòng chung sức hợp tác với nhau để triển khai quyết liệt, hiệu quả hơn trong thời gian tới", Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi nói.

Trước đó, TPHCM đã đề ra 3 tình huống sau thời gian thực hiện Chỉ thị 16, điều không ai mong muốn là hiện tại Thành phố đang ở tình huống thứ 2, bởi đã bỏ lỡ tình huống thứ 1. Các cấp chính quyền cần phải siết chặt hơn nữa về các biện pháp kiểm soát việc giao lưu, di chuyển của người dân, người dân phải nhìn nhận vấn đề đúng mức, ý thức hơn nữa về thực hiện giãn cách.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh: "Tôi đề nghị thực hiện triệt để ở nhà, không ra đường, những trường hợp cần thiết, rất cụ thể thì mọi người mới cân nhắc di chuyển để hạn chế tối đa việc ra ngoài. Hiện tại, vẫn còn trường hợp tiếp xúc, giao lưu giữa nhà với nhà và di chuyển trên đường. 

Thời gian tới, lực lượng công an, quân đội sẽ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát để giãn cách xã hội thật nghiêm. Ai ở đâu ở đó không tiếp xúc, không ra ngoài, phải tăng cường các biện pháp siết chặt nếu ai không thực hiện sẽ bị xử lý thật nghiêm.

Thành phố cũng sẽ lên phương án, đề ra các khung giờ di chuyển phù hợp với đối tượng, nhất là sau 18g".

Về việc giải quyết nhu yếu phẩm, về y tế cho người dân, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM cho biết Thành phố sẽ tăng cường cung ứng hàng hóa, hỗ trợ cho người khó khăn, yếu thế, tăng cường lực lượng, biện pháp để đáp ứng các yêu cầu bao gồm cả y tế cho người dân để thực hiện giãn cách.

Về trường hợp có người mặc đồng phục của shipper để ra đường, lực lượng chức năng sẽ tăng cường công tác quản lý, điều tra triệt để nếu phát hiện người giả shipper sẽ xử lý nghiêm.

Với những biện pháp nghiêm ngặt, Thành phố hy vọng người dân chia sẻ, chính quyền địa phương cố gắng hơn nữa ngăn chặn sự lây lan, phát tán dịch bệnh hợp tác để phát huy hiệu quả phòng, chống dịch trong thời gian giãn cách, tránh rơi vào tình huống thứ 3 - tình huống không mong muốn nhất sau giãn cách xã hội. Cơ quan chính quyền, lãnh đạo Thành phố phải quyết tâm thực hiện, chủ động xử lý dù bất kỳ tình huống nào xảy ra

Về công tác điều trị, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định chiến lược của Thành phố đang chuyển dần sang điều trị, nhiệm vụ thời gian sắp tới là điều trị bệnh nhân. Vì vậy Thành phố phải điều phối, tổ chức công tác điều trị thật hiệu quả, giảm tỷ lệ tử vong, về việc này ngành y tế Thành phố nên có sự phân tầng về điều trị, trang thiết bị và nhân lực.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM xác nhận, thực tế có tình trạng người dân yêu cầu về y tế nhưng không được hỗ trợ kịp thời, một phần do cơ chế điều phối và năng lực điều trị. 

Từ 0g ngày 24/7 đến hết ngày 1/8, TPHCM tăng cường thêm một số biện pháp giãn cách xã hội.

Cụ thể:

 

 

 

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI