TPHCM: Dự án trọng điểm vỡ kế hoạch, đội vốn hơn 500 tỷ đồng

28/05/2020 - 14:18

PNO - Tiến độ thi công các dự án trọng điểm giao thông trên địa bàn TPHCM hầu hết quá chậm. Việc "ì ạch" này chẳng những ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân mà còn "đội" vốn lên rất nhiều.

Sáng 28/5, Phó bí thư Thành ủy - Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) TPHCM Nguyễn Thị Lệ dẫn đầu đoàn HĐND thị sát và giám sát tiến độ, hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TPHCM. Cụ thể gồm Dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy, quận 2 và Dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía Đông đến Xa lộ Hà Nội (thuộc dự án Đường Vành đai 2).

Sau cuộc thị sát tại công trình các dự án, đoàn giám sát HĐND TPHCM đã có cuộc làm việc tại UBND quận Thủ Đức liên quan đến các dự án này.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó bí thư Thành ủy -Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM thị sát hiện trường Dự án Xây dựng đoạn tuyến kết nối thuộc Dự án Đường Vành đai 2 sáng 28/5
Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TPHCM thị sát hiện trường Dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối thuộc Dự án Đường Vành đai 2 sáng 28/5

HĐND TPHCM nhận định, cho đến thời điểm này, tiến độ thi công hai dự án nói trên là quá chậm so với kế hoạch đề ra. 

Các đơn vị chỉ ra rằng, khó khăn chính vẫn là vướng chuyện bàn giao mặt bằng.

Theo đó, Dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy - một trong tám điểm đen về tai nạn giao thông - có quy mô phải thu hồi đất khoảng 16,6 hecta. Trong đó, diện tích đất phải bồi thường là 5,7 hecta cho 199 hộ dân bị ảnh hưởng. Theo kế hoạch, dự án thực hiện từ 2016-2021.

UBND quận 2 cho biết, do biến động giá đất tăng nên con số bồi thường từ mức được phê duyệt là 504 tỷ đồng, nay đã đội lên 1.029 tỷ đồng; do đó, cần xác định lại đơn giá để bồi thường cho người dân.

Phối cảnh nút giao thông Mỹ Thủy
Phối cảnh nút giao thông Mỹ Thủy

Tương tự, Dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía Đông đến Xa lộ Hà Nội (thuộc dự án Đường Vành đai 2) đến thời điểm này còn vướng 42 hộ dân. Những hộ này được xem là “vướng khó” do liên quan tranh chấp với các dự án đầu tư nhà ở, chưa thỏa thuận được việc bồi thường hoặc có tranh chấp giữa người dân với nhau.

Tại cuộc giám sát, HĐND TPHCM cho rằng, với tiến độ hiện nay, việc thi công dự án chẳng những cản trở sinh hoạt của người dân mà còn khiến vốn đầu tư “đội” lên rất nhiều.

Bà Nguyễn Thị Lệ đồng thời bày tỏ sự không hài lòng khi hàng loạt dự án giao thông trọng điểm tại TPHCM khởi công từ sớm, như thể để "lấy điểm", sau đó "đứng hình". Việc khởi công và quây công trình rồi "trùm mền" này chỉ càng khiến người dân thêm bức xúc.

Dự kiến, trong những ngày tới đây, HĐND TPHCM tiếp tục giám sát các dự án giao thông trọng điểm khác tại TPHCM.

Tuyết Dân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI