TPHCM điều chỉnh "hộ lao động nghèo" thành "hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn do dịch" để hỗ trợ

25/08/2021 - 20:39

PNO - Ngày 25/8, UBND TPHCM ban hành văn bản khẩn về việc giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do tác động của dịch COVID-19.

Theo đó, UBND TPHCM đề nghị điều chỉnh cụm từ “hộ lao động nghèo” thành “hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19” để phù hợp với tình hình thực tế Thành phố. (Do trước đó, việc triển khai thực hiện theo công văn số 2799 ban hành ngày 21/8 của UBND TP gặp một số vướng mắc trong xác định “hộ lao động nghèo” - P.V).

Theo UBND TP, hiện nay nguồn vận động của Ủy ban MTTQVN TPHCM gặp khó, do đó việc hỗ trợ cho các hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được chi từ nguồn ngân sách TP.

Nguồn chi để hỗ trợ cụm từ “hộ lao động nghèo” thành “hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sẽ được trích từ ngân sách thành phố
Nguồn chi hỗ trợ “hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sẽ được trích từ ngân sách thành phố

UBND TP giao Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện nhanh chóng thực hiện chi hỗ trợ cho các hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 hoàn tất trước ngày 30/8/2021. Đồng thời, rà soát, khẩn trương thẩm định, phê duyệt danh sách đối với các trường hợp phát sinh (nếu có).

Cụ thể, sau điều chỉnh, thành phố sẽ bổ sung hỗ trọ hơn 1 triệu trường hợp hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với kinh phí dự toán hơn 1.570 tỷ đồng.

UBND TPHCM lưu ý việc chi hỗ trợ thực hiện không phân biệt hộ thường trú hay tạm trú, số nhân khẩu trong hộ, thành phần nghề nghiệp (công nhân, lao động nghèo, sinh viên, học sinh…) ở khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, khu vực lao động nghèo, xóm nghèo, khu vực bị phong tỏa… và đảm bảo không trùng lắp, không bỏ sót đối tượng, không để người dân bị thiếu đói, không để hộ dân đang khó khăn mà không được hỗ trợ.

Trường hợp hộ nghèo, cận nghèo, hộ lao động nghèo đã thuộc đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ lao động tự do theo Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM thì không hưởng tiếp chính sách hỗ trợ lần này.

UBND TP yêu cầu các địa phương nhanh chóng triển khai nhận lượng gạo dự trữ để hỗ trợ cho người dân khó khăn trên địa bàn
UBND TP yêu cầu các địa phương nhanh chóng nhận lượng gạo là hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ cho người dân khó khăn trên địa bàn

Liên quan đến công tác hỗ trợ người dân khó khăn do dịch COVID-19 trên địa bàn TP, cũng trong ngày 25/8, Văn phòng UBND TP ban hành công văn khẩn yêu cầu UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện khẩn trương phối hợp Cục Dự trữ Nhà nước khu vực TPHCM tổ chức tiếp nhận số lượng gạo là hàng dự trữ quốc gia đã được UBND TP phân bổ hỗ trợ ngay cho các trường hợp khó khăn trên địa bàn quản lý; tuyệt đối không để bất kỳ trường hợp nào khó khăn mà không được hỗ trợ.

Theo đó, UBND TP yêu cầu trước ngày 10/9/2021 các địa phương phối hợp Cục Dự trữ Nhà nước khu vực TPHCM tổ chức triển khai việc tiếp nhận và phân bổ để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, đảm bảo xuất cấp, giao nhận theo quy định với số lượng hàng tiếp nhận (đợt 1) là 14.549,29 tấn gạo.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP chịu trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi tiếp nhận, phân bổ hàng dự trữ của các địa phương, đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng.

Theo phân bổ, các địa phương được giao số lượng lớn gồm TP. Thủ Đức với hơn 1,1 ngàn tấn gạo; quận 7 hơn 1,2  ngàn tấn; quận 12 được giao 1,4 ngàn tấn; quận Bình Tân 1,5 ngàn tấn; quận Bình Thạnh 1,2 ngàn tấn; quận Gò Vấp hơn 1 ngàn tấn; huyện Hóc Môn 1,4 ngàn tấn; huyện Bình Chánh 1 ngàn tấn.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI