TPHCM chưa thể dẹp được nạn giết mổ gia cầm trái phép

22/01/2021 - 15:12

PNO - Dù không còn phát hiện dư lượng trong rau củ tại vùng trồng, song tình trạng vận chuyển giết mổ gia cầm trái phép tại TPHCM vẫn còn diễn ra phức tạp.

Thông tin được ông Đinh Minh Hiệp – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM chia sẻ tại Hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp phát triển nông thôn năm 2020.

Trong năm 2020, các cơ quan chức năng của Sở đã thực hiện kiểm tra các chỉ tiêu an toàn thực phẩm trên 312 mẫu rau củ tại vùng sản xuất, không phát hiện mẫu nào tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt mức hạn tối đa cho phép. 

 

Các mẫu rau củ tại vùng trồng đem kiểm nghiệm đều không phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật không đạt chất lượng, trong đó nhiều nhất là phân bón. Trong 91 mẫu phân bón kiểm tra thì đã có 9 mẫu không đạt yêu cầu. Việc sử dụng phân bón kém chất lượng, phân bón giả sau khi bón cho cây trồng không những không đạt được hiệu quả, công dụng như mong muốn mà còn làm ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ của cây, đất dễ bạc màu, thoái hóa.

Bên cạnh đó thực trạng vận chuyển, giết mổ, kinh doanh trái phép động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật trên địa bàn TPHCM mặc dù đã giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp.

Có tới 5.484 trường hợp vi phạm trong năm 2020 đã được xử lý, số tang vật thu được thường là bò thịt, gia cầm sống, thịt cầm tươi, cút thịt, các loại phụ phẩm. Mặc dù số trường hợp vi phạm chỉ giảm nhẹ 5% so với cùng kỳ nhưng số lượng tang vật thu được lại giảm mạnh, đến hơn 90%.

 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI