TPHCM: Các trường không được thu "trọn gói cả năm" các khoản thu

29/09/2022 - 08:41

PNO - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM Hồ Tấn Minh khẳng định, Sở GD-ĐT TPHCM không có quy định cho phép trường được thu "trọn gói cả năm" các khoản thu của học sinh trong năm học.

Cụ thể, đối với các khoản thu như học phí và các khoản thu thỏa thuận với phụ huynh học sinh như dạy học buổi 2, nước uống, vệ sinh bán trú, tiền điện, in ấn phẩm, học tiếng Anh với người nước ngoài..., chỉ được phép thu theo từng tháng thực học. "Nếu thực hiện thu cả năm là nhà trường đã làm sai quy định...", ông Minh nhấn mạnh. 

Đặc biệt, khi đưa ra các khoản thu, trường phải thông tin rõ ràng đến phụ huynh học sinh rằng khoản đóng góp đó sẽ bao gồm những nội dung gì, phục vụ học sinh những hoạt động nào, tiền in ấn phẩm thì phải nêu rõ là in những tài liệu, học liệu phục vụ môn học nào... Ví dụ, tiền học 2 buổi/ngày, không thu quá 200.000 đồng/học sinh/tháng đối với học sinh bậc THCS và không thu quá 300.000 đồng/học sinh/tháng đối với bậc THPT

Trường chỉ thực hiện thu theo từng tháng thực học, không thu theo hình thức thu trọn cả năm
Sở GD-ĐT TPHCM chỉ cho phép các trường thu các khoản theo từng tháng thực học, không thu theo hình thức "trọn gói cả năm"

Cũng liên quan đến việc thu chi đầu năm học, trong buổi làm việc với Đoàn ĐBQH TPHCM mới đây, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc khẳng định, để tránh tình trạng lạm thu hoặc thu sai quy định, trong năm học Sở GD-ĐT sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các cơ sở giáo dục nếu để xảy ra tình trạng thu các khoản thuộc thu hộ, chi hộ sai quy định. Vì quy định của TPHCM năm học này là giữ nguyên mức thu các khoản thu dịch vụ so với năm học trước.

Về việc ban đại diện phụ huynh học sinh lớp, trường vận động phụ huynh quỹ đóng góp, ủng hộ cho các hoạt động giáo dục của học sinh, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, cần áp dụng theo đúng tinh thần Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định về điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh. Cụ thể, cho phép vận động khoản thu này trên tinh thần ủng hộ tự nguyện của phụ huynh học sinh, đặc biệt không được quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho cha mẹ học sinh. 

Ông Nguyễn Bảo Quốc cũng cho biết, Thông tư 55 quy định rõ, các khoản mà ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép kêu gọi quyên góp của phụ huynh học sinh.

Trong đó bao gồm: các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện; các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh: bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Riêng về việc vận động, tiếp nhận các khoản tài trợ cho nhà trường, nhà trường cần thực hiện nghiêm theo đúng Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI