TPHCM: Các quận, huyện sẽ tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ra sao?

05/04/2022 - 17:26

PNO - Các quận, huyện tại TPHCM đã sẵn sàng kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi - đặt an toàn của trẻ lên trên hết.

Sẵn sàng điểm tiêm

Ông Phan Sĩ Đạt - Trưởng phòng GD-ĐT Q. Tân Phú - cho hay, dự kiến quận sẽ thành lập 64 điểm tiêm, tương ứng với 64 cơ sở giáo dục trên địa bàn quận. Trong đó, mầm non 15 điểm tiêm, tiểu học 17 điểm và THCS là 32 điểm.

Riêng các trường ngoài công lập sẽ tùy tình hình thực tế để điều động học sinh đến các điểm tiêm tại các trường công lập hoặc điểm tiêm trạm y tế, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh khi di chuyển.

“Phòng giáo dục đang phối hợp với Trung tâm y tế quận và các trạm y tế khảo sát, đánh giá điểm tiêm, đảm bảo điểm tiêm an toàn nhất. Ngoài ra, 2 ngày trước khi tiêm thì trung tâm y tế cũng sẽ có khảo sát, hướng dẫn các trường bố trí, sắp xếp, tổ chức phù hợp nhất”, ông Đạt nói. 

Các địa phương tại TPHCM đã cơ bản sẵn sàng điểm tiêm
Các địa phương tại TPHCM đã cơ bản sẵn sàng điểm tiêm

Ông đánh giá chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi lần này “khác biệt” so với chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi trước đây do trẻ còn rất nhỏ, vì vậy công tác chuẩn bị tiêm được quận làm rất lưỡng từ khâu tổ chức điểm tiêm, thời gian xử lý sau tiêm cho đến tốc độ tiêm.

“Hiện nay, tỷ lệ đồng thuận tiêm của phụ huynh ở các khối mầm non, nhóm trẻ độc lập, tiểu học và lớp 6 lần lượt là 57,2%; 55,9%; 77,1% và 91,4%. Quận đang tiếp tục vận động phụ huynh để gia tăng sự đồng thuận. Dù vậy, hiện tại chưa có hướng dẫn cụ thể về việc trẻ là F0 mới khỏi bệnh sẽ tiêm như thế nào nên giáo viên cũng khó để tư vấn cho phụ huynh”, ông Phan Sĩ Đạt băn khoăn.

Với tổng số 7.709 trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi, huyện Cần Giờ dự kiến tổ chức 43 điểm tiêm, bao gồm trường học và trạm y tế các xã, thị trấn. 

Bà Võ Thị Diễm Phượng- Trưởng phòng GD-ĐT huyện - chia sẻ, việc tổ chức tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn huyện có nhiều thuận lợi: huyện không có trường ngoài công lập nên việc sắp xếp, tổ chức điểm tiêm đảm bảo; Tỷ lệ đồng thuận của phụ huynh hiện nay khá cao: mầm non là 76,8%; TH là 90,57%; THCS là 98,3%.

“Còn một bộ phận nhỏ trẻ có hộ khẩu ở tỉnh gặp khó khăn khi lấy mã định danh. Phòng giáo dục đã chỉ đạo các trường quan tâm sâu đến đối tượng này, kịp thời báo cáo để huyện có hướng xử lý nếu đến thời điểm tiêm mà trẻ chưa có mã định danh, đảm bảo tuyệt đối quyền lợi của trẻ”, bà Phượng nói.

Đặt an toàn của trẻ lên trên hết

Với trên trên 20.000 trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn, Q.11 lại dự kiến chỉ tổ chức 4 điểm tiêm. 

Sở dĩ có dự kiến này, ông Nguyễn Trọng Hiếu - Trưởng phòng GD-ĐT Q.11 - cho hay vì số lượng cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập trên địa bàn quận rất lớn. Bậc mầm non với 17 trường công lập và 20 trường ngoài công lập, chưa kể các nhóm lớp độc lập; TH có 18 trường công lập và trường ngoài công lập; THCS có 9 trường công lập và 3 trường ngoài công lập. Do vậy, việc xây dựng điểm tiêm đòi hỏi phải tính toán để công tác tiêm an toàn, thuận lợi nhất. Ngoài ra, số lượng điểm tiêm còn được xây dựng phù hợp với số lượng nhân viên y tế dự kiến sẽ hỗ trợ.

“4 trường được chọn đều là các trường đã từng được trưng dụng làm điểm tiêm chủng trước đây, cơ sở vật chất cũng rộng rãi, xe cứu thương có thể túc trực suốt quá trình tiêm. Hơn thế nữa, việc di chuyển của phụ huynh theo từng phường đến các trường cũng dễ dàng, thuận lợi. Trẻ trong độ tuổi tiêm lần này còn nhỏ, vì vậy công tác tổ chức tiêm phải được tính toán chu toàn, đảm bảo an toàn cao nhất cho trẻ” , ông Hiếu nhận định. 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng thông tin, ngành giáo dục và ngành y tế từng địa phương hiện đang phối hợp thực hiện việc sắp xếp, đánh giá và bố trí điểm tiêm phù hợp với đặc thù của địa phương mình. Một số địa phương đã hoàn tất công tác thẩm định điểm tiêm, sẵn sàng tiêm ngay khi UBND TP công bố thời gian. 

Việc tiêm phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được TPHCM đặt an toàn cho trẻ lên trên hết
Việc tiêm phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được TPHCM đặt an toàn cho trẻ lên trên hết

Về phía các cơ sơ giáo dục cũng đã cơ bản hoàn tất việc lên danh sách trẻ, thăm dò ý kiến phụ huynh và nhập liệu. Dù vậy, các trường vẫn sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh về việc tiêm vắc xin cho trẻ nhằm nâng cao hơn nữa tỷ lệ đồng thuận, đảm bảo quyền lợi cho trẻ.

“Chiến dịch tiêm chủng lần này với đối tượng trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi còn nhỏ nên công tác tiêm chủng phải đặt an toàn cho trẻ lên trên hết, trước hết. Trong mọi công đoạn đều phải cẩn trọng, được thẩm định, đánh giá. Với trẻ đang gặp khó về mã định danh, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường luôn bám sát, quan tâm đến đối tượng này, báo cáo kịp thời về địa phương và Sở GD-ĐT. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng trẻ không được tiêm vì chưa có mã định danh”, ông Dương Trí Dũng nhấn mạnh.

Theo kế hoạch của UBND TPHCM, TP dự kiến sẽ bắt đầu tổ chức tiêm ngay sau khi được Bộ Y tế cung ứng vắc xin, phấn đấu hoàn thành vào tháng 9/2022. Loại vắc xin sử dụng trong chiến dịch tiêm chủng lần này là vắc xin được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Toàn thành phố có khoảng 898.537 trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi cần tiêm vắc xin phòng COVID-19. Trong đó 885.730 trẻ đi học và 12.807 trẻ đang nuôi dưỡng ở cơ sở bảo trợ xã hội và trẻ chưa đi học. 

Với trẻ đi học sẽ tổ chức tiêm tại trường học hoặc tại điểm tiêm được cơ sở giáo dục và y tế địa phương phối hợp quyết định, đảm bảo an toàn tiêm chủng và phòng, chống dịch bệnh. Đối với trẻ không đi học sẽ tiêm tại điểm tiêm chủng cố định, hoặc lưu động trên địa bàn do UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện quyết định. Trẻ đang điều trị nội trú tại các bệnh viện sẽ tổ chức tiêm ngay tại bệnh viện. 

Để triển khai chiến dịch tiêm chủng, UBND TP giao Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm rà soát, lập danh sách và nhập liệu đầy đủ trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đang đi học trên địa bàn thành phố lên Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 trước khi tổ chức tiêm.

Tấn Dũng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI