TPHCM bắt đầu thi công làn riêng cho xe đạp

14/10/2025 - 14:23

PNO - Những ngày qua, vỉa hè đường Mai Chí Thọ, phường An Khánh, đã được nhà thầu rào chắn để thực hiện thi công dự án làn riêng cho xe đạp.

Theo ghi nhận vào sáng 14/10 của Báo Phụ nữ TPHCM, rào chắn công trình được dựng lên trên vỉa hè đường Mai Chí Thọ, đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến cầu Kênh 2. Hiện đơn vị đang thực hiện thi công cắt vỉa hè rộng 2m theo thiết kế.

Biển báo công trình được dựng lên để thi công làn riêng cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ.
Biển báo công trình được dựng phục vụ thi công làn riêng cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ - Ảnh: Nguyễn Văn

Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở Xây dựng TPHCM) cho biết, dự án bắt đầu thi công từ ngày 10/10 và hoàn thành trong 3 tháng.

Toàn tuyến đường riêng cho xe đạp dài gần 5,8km bắt đầu từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1 và ngược lại. Làn riêng cho xe đạp được thiết kế có chiều rộng 2m, vận tốc 20km/h, độ dốc dọc tối đa 4%, riêng phần đi qua cầu rộng 1,5m.

Công nhân thi công cắt vỉa hè theo tiêu chuẩn rộng 2m - Ảnh: Nguyễn Văn
Công nhân thi công cắt vỉa hè - Ảnh: Nguyễn Văn

Tuyến đường sẽ được xây dựng bằng bê tông nhựa chặt và sơn hoàn thiện có ký hiệu nhận diện làn dành riêng cho xe đạp, phân biệt rõ ràng khu vực làn xe đạp với làn xe cơ giới, bãi đỗ - trạm xe đạp, chiếu sáng, thoát nước đồng bộ toàn tuyến.

Theo Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, làn đường dành riêng cho xe đạp được xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển bằng xe đạp trong thành phố, cải thiện môi trường sống bằng cách thúc đẩy phương tiện thân thiện với môi trường, từ đó giảm thiểu khí thải carbon từ các phương tiện cơ giới, thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông của người dân, hướng đến lối sống xanh và bền vững.

Hiện đơn vị thi công cắt vỉa hè đoạn gần cầu Kênh 2 - Ảnh: Nguyễn Văn
Hiện đơn vị thi công cắt vỉa hè đoạn gần cầu Kênh 2 - Ảnh: Nguyễn Văn

Sau khi thí điểm thành công ở đoạn này, làn riêng cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ sẽ được kéo dài từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến công viên bờ sông Sài Gòn (dài 1,4km) và đoạn từ nút giao D1 đến đường Võ Nguyên Giáp, kết nối trực tiếp với nhà ga metro An Phú (dài 2,5km). Dự kiến khởi công trong năm 2026.

Thạc sĩ Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách TPHCM - cho biết, hiện nay, trong xu thế chuyển đổi xanh và phát triển giao thông bền vững, việc xây dựng làn đường riêng cho xe đạp là cần thiết. Cách đây 5-7 năm, ngành giao thông vận tải TPHCM từng tính đến phương án làm làn xe đạp để phát triển xe buýt (kết nối thuận tiện từ nhà dân đến trạm xe buýt).

“Chính quyền TPHCM nên tham khảo cách làm ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc: họ bố trí nhiều bãi giữ xe đạp công cộng, miễn phí trong 30 phút đầu để khuyến khích người dân dùng phương tiện này kết nối với xe buýt” - Ths. Lê Trung Tính chia sẻ.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI