Làn riêng cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ sẽ kéo dài đến ga metro

22/09/2025 - 17:35

PNO - Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị cho biết, theo kế hoạch, làn riêng cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ, sau khi hoàn thành đoạn gần 5,8km, sẽ kéo dài đến ga metro, công viên bờ sông Sài Gòn.

Sơ đồ làn riêng cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ - Ảnh: Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị
Sơ đồ làn riêng cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ - Ảnh: Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị

Dự án được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ thi công đoạn cải tạo, tổ chức làn ưu tiên xe đạp trên tuyến đường Mai Chí Thọ, đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến D1 và ngược lại với chiều dài gần 5,8km, rộng 2m, vận tốc thiết kế 20km/h, độ dốc dọc tối đa 4%.

Trong đó, chiều rộng làn xe đạp 2m đối với phần đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ của đường Mai Chí Thọ và rộng 1,5m đối với phần đi qua cầu.

Tuyến đường sẽ được xây dựng bằng bê tông nhựa chặt và sơn hoàn thiện có ký hiệu nhận diện làn dành riêng cho xe đạp, phân biệt rõ ràng khu vực làn xe đạp với làn xe cơ giới, bãi đỗ - trạm xe đạp, chiếu sáng, thoát nước đồng bộ toàn tuyến.

Dự án sẽ khởi công từ 1/10, hoàn thành trong 3 tháng.

Bản thiết kế làn đường riêng cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ - Ảnh Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị
Bản thiết kế làn đường riêng cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ - Ảnh: Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị

Giai đoạn 2 sẽ thi công 2 đoạn, gồm đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến công viên bờ sông Sài Gòn dài 1,4km với thiết kế 2 chiều và đoạn từ nút giao D1 đến đường Võ Nguyên Giáp, kết nối trực tiếp với nhà ga metro An Phú dài 2,5km. Dự kiến khởi công trong năm 2026.

Sau khi 2 giai đoạn hoàn thiện sẽ hình thành mạng lưới xe đạp trên trục Mai Chí Thọ kết nối các khu dân cư lớn như công viên bờ sông Sài Gòn, khu đô thị Sala, Newcity, The Sun Avenus với tuyến Metro số 1 tại ga An Phú và ngược lại.

Làn riêng cho xe đạp sẽ được triển khai thêm 2 đoạn nữa sau khi hoàn thành đoạn đầu tiên - Ảnh Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị
Làn riêng cho xe đạp sẽ được triển khai thêm 2 đoạn nữa sau khi hoàn thành đoạn đầu tiên - Ảnh: Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị

Theo Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, làn đường dành riêng cho xe đạp được xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển bằng xe đạp trong thành phố. Đồng thời cải thiện môi trường sống bằng cách thúc đẩy phương tiện thân thiện với môi trường, từ đó giảm thiểu khí thải carbon từ các phương tiện cơ giới, thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông của người dân, hướng đến lối sống xanh và bền vững.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI