TP.HCM: Trật tự bảo đảm, giá ổn định, ai cũng có Tết

07/02/2014 - 09:06

PNO - PNO - Ngày 6/2, Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ VN TP.HCM đã họp nghe các đơn vị báo cáo về kết quả chăm lo Tết Giáp Ngọ 2014 trên địa bàn TP.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Trên 1.500 tỉ đồng chăm lo Tết cho các đối tượng

Một trong những công tác được quan tâm nhất là chăm lo Tết cho nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, nhất là các gia đình chính sách, hộ nghèo, người nghèo.

TP.HCM: Trat tu bao dam, gia on dinh, ai cung co Tet

TP.HCM tổ chức các đoàn thăm, tặng quà Tết cho người nghèo.

TP đã tổ chức trên 30 đoàn thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ VN TP.HCM đi thăm, chúc Tết trên 370 đơn vị và các cá nhân nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, các vị chức sắc tôn giáo, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu, gia đình chính sách, các hộ dân nghèo và dân tộc thiểu số tại các quận - huyện, các doanh nghiệp có đông công nhân, các khu lưu trú công nhân, công nhân các công trình trọng điểm, công nhân khó khăn do bị ngừng việc, nông dân sản xuất giỏi, các đơn vị lực lượng vũ trang, các trung tâm giáo dục người cai nghiện, các cơ sở xã hội. Tổng kinh phí ước trên 1.509,8 tỉ đồng, tăng 10% so với Tết Quý Tỵ 2013 (tăng 137 tỉ đồng).

Trong đó, các đối tượng được chăm lo bao gồm: 256.175 người thuộc diện chính sách, có công; 194 cụ 100 tuổi tiêu biểu; 100 cựu tù chính trị và tù binh chưa được hưởng chế độ chính sách; 27 gia đình có con em đang làm nhiệm vụ tại huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1; 100.359 hộ dân nghèo, cận nghèo; 105.700 đối tượng được bảo trợ xã hội và 155.513 cán bộ, công chức, viên chức đang công tác trong khu vực hành chính, sự nghiệp.

Cùng với các hoạt động thăm hỏi, động viên và chăm lo của TP, các quận - huyện đã chủ động triển khai chăm lo Tết cho các đối tượng trên địa bàn với nhiều hình thức thiết thực, tổng kinh phí ước đạt 474,78 tỉ đồng. Liên đoàn Lao động TP cùng doanh nghiệp hỗ trợ vé xe cho trên 28.000 công nhân về quê (tăng gần 1.600 vé so với năm 2013, tăng trên 15.000 vé so với năm 2012); tặng quà cho trên 545.000 công nhân khó khăn; giúp công nhân gặp khó khăn và sinh viên nghèo không có điều kiện về quê vui Tết.

TP.HCM: Trat tu bao dam, gia on dinh, ai cung co Tet

Nhiều công nhân khó khăn được TP.HCM tặng vé xe miễn phí để về quê đón Tết.

Có 308 công nhân lao động ở 4 doanh nghiệp gặp khó khăn phải thu hẹp sản xuất, không trả thưởng đã được đơn vị chủ quản, cấp ủy và chính quyền đồng cấp, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và LĐLĐ TP chăm lo từ nhiều nguồn khác nhau. Thành đoàn và các cấp bộ Đoàn đã vận động tặng quà 131.191 hộ gia đình thuộc diện chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình khó khăn, công nhân thanh niên không có điều kiện về quê đón Tết, công nhân khó khăn, sinh viên ở lại ký túc xá đón Tết, trẻ em khuyết tật, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em đường phố, trẻ em khuyết tật.

Không có trường hợp tăng giá đột biến

Về tình hình cung - cầu hàng hóa, chương trình bình ổn thị trường, Thường trực Thành ủy đánh giá: Nhìn chung, dịp Tết Giáp Ngọ 2014, sức mua tăng, hàng hóa cung ứng dồi dào. Năm nay, do hệ thống siêu thị và các cửa hàng bình ổn thị trường, các điểm bán hàng lưu động đã phát triển rộng khắp trong những ngày cao điểm mua sắm, không còn tình trạng chen lấn mua sắm quá tải như một số năm trước, giúp ổn định giá cả thị trường, giảm bớt tình trạng tự ý tăng giá của tiểu thương tại các chợ lẻ nhất là vào những ngày giáp Tết. Không có trường hợp tăng giá đột biến, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Mặc khác, do ý thức của khá đông người dân được chuyển dần từ “ăn Tết” qua “vui Tết”, nhiều người tiêu dùng ở thành phố không còn quan niệm mua các mặt hàng lương thực để dự trữ trong những ngày Tết. Nhân dân tin tưởng chọn lựa, mua sắm các mặt hàng sản xuất trong nước. Một số hàng hóa ngoại nhập ế ẩm, nhất là rau, củ, quả.

TP.HCM: Trat tu bao dam, gia on dinh, ai cung co Tet

Chương trình "Tấm vé nghĩa tình" rất có ý nghĩa đối với công nhân xa quê.

Các doanh nghiệp trong chương trình bình ổn thị trường đã đẩy mạnh khuyến mãi, giảm giá sâu. Các doanh nghiệp phối hợp với các địa phương, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ mở các điểm bán tại các khu vực dân cư, thực hiện bán hàng qua điện thoại, giao hàng tận nhà và tăng cường thực hiện nhiều chuyến bán hàng lưu động đảm bảo việc cung ứng hàng hóa ra thị trường đầy đủ với giá cả ổn định.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của nhân dân trong dịp Tết, hàng hóa thiết yếu được cung ứng tăng gấp 2 - 3 lần so với những tháng bình thường, với 90 - 95% hàng hóa sản xuất trong nước, chất lượng cao. Tổng giá trị hàng hóa các doanh nghiệp trong chương trình chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng Tết hơn 7.500 tỉ đồng, tăng gần 2.200 tỉ đồng (40,5%) so Tết Quý Tỵ 2013. Trong đó, nguồn hàng bình ổn thị trường hơn 4.900 tỉ đồng (tăng 62%); tăng thêm 1.274 điểm bán hàng bình ổn, nâng tổng số điểm bán hàng bình ổn phục vụ nhân dân là 7.783 điểm; đồng thời tổ chức 338 phiên chợ phục vụ người dân tại các quận ven, huyện ngoại thành, công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất.

TP.HCM: Trat tu bao dam, gia on dinh, ai cung co Tet

Trật tự xã hội, trật tự giao thông được đảm bảo trong dịp Tết.

Trật tự xã hội, an toàn giao thông được bảo đảm

Theo đánh giá của Thường trực Thành ủy, năm nay nghỉ Tết sớm hơn nên trong thời gian phục vụ 10 ngày trước Tết, hành khách không tập trung đi cùng một thời điểm mà phân bố đều trong các ngày. Tình hình an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ được đảm bảo tại các bến xe. Chưa có thông tin về tai nạn giao thông của xe khách liên tỉnh xuất bến tại thành phố trong các ngày cao điểm Tết. Việc vận chuyển các hành khách đi liên tỉnh và nội thành trong các ngày Tết được đảm bảo. Hoạt động tại các bến phà (Cát Lái và Bình Khánh) ổn định, an toàn, giao thông thông suốt.

Về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, TP đã tổ chức các đợt cao điểm tấn công các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm hình sự; bố trí lực lượng tuần tra bảo vệ an toàn các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa quan trọng trên địa bàn; ngăn chặn và xử lý nghiêm nạn đua xe trái phép, cờ bạc, mại dâm, ma túy, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TP.

TRẦN ÁI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI