TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ người dân đón Tết

11/02/2015 - 09:24

PNO - PN - Tăng cường hơn 500 chuyến xe buýt

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngày 10/2, đại diện Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa ban hành kế hoạch phục vụ hành khách đi lại trong dịp Tết Ất Mùi.

TP.HCM: San sang phuc vu nguoi dan don Tet

Theo đó, để đảm bảo phục vụ nhu cầu của hành khách trong dịp Tết, Trung tâm dự kiến sẽ tăng cường hơn 500 chuyến xe buýt (XB) trên năm tuyến gồm: Bến Thành - Đầm Sen, chợ Tân Hương - Đại học Quốc tế, bến xe (BX) miền Đông - Đầm Sen, BX An Sương - Phật cô đơn, BX miền Tây - BX An Sương, Bến Thành - khu du lịch Đại Nam. Trong đó, dự kiến khoảng thời gian từ mùng 3 đến 11 Tết, lượng khách tăng cao nhất.

Ngoài ra, hiện Công ty Xe khách Sài Gòn và Liên hiệp Hợp tác xã vận tải thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng khoảng 120 XB từ 30 ghế trở lên để hỗ trợ BX miền Đông, BX miền Tây giải tỏa khách trong trường hợp lượng khách trong bến tăng đột biến.

Bên cạnh việc tăng cường phương tiện, dịp trước và sau Tết, phần lớn các tuyến XB rất vắng khách. Vì vậy, trong dịp Tết, Trung tâm sẽ cắt giảm khoảng 85.000 chuyến trên 107 tuyến XB có trợ giá.

Thời gian phục vụ cụ thể: Từ ngày 30 tháng Chạp (18/2), các tuyến XB có trợ giá sẽ hoạt động đến 12 giờ là chấm dứt. Riêng ba tuyến XB: chợ Bến Thành - chợ Bình Tây, Bến Thành - mũi Nhà Bè, Bình Khánh - Cần Thạnh tiếp tục hoạt động đến hết 17g cùng ngày. Từ mùng 1 Tết (19/2), các tuyến XB có trợ giá hoạt động từ 8g đến 17g (khoảng cách giữa các chuyến là 20 - 30 phút/chuyến).

Có sáu tuyến XB sẽ chạy theo lịch trình riêng gồm: BX Chợ Lớn - Quốc lộ 1A - Hưng Long (chạy từ 8g - 17g); Bến Thành - mũi Nhà Bè (7g - 17g); BX Chợ Lớn - Quốc lộ 50 - Hưng Long (8g -17g); BX miền Tây - BX An Sương (6g30 - 17g). Riêng từ 26 Tết đến 29 Tết (14/2 - 17/2) tuyến BX miền Tây - BX An Sương sẽ hoạt động tại BX An Sương bắt đầu từ 4g30; tại BX miền Tây, tuyến này sẽ hoạt động từ 3g30 ngày mùng 4 Tết (22/2) và 3g ngày mùng 5 và 6 Tết (23 và 24/2).

Tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn cho người dân

Ngày 10/2, thông tin từ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP.HCM cho biết, UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo Cảnh sát PCCC TP cùng một số sở, ngành, quận, huyện có liên quan tăng cường kiểm tra công tác PCCC phục vụ Tết.

TP.HCM: San sang phuc vu nguoi dan don Tet

Theo đó, Cảnh sát PCCC chủ trì phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện kiểm tra việc PCCC tất cả các cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ cao trong dịp trước và trong Tết.

Trong đó, chú trọng các loại hình kinh doanh tập trung đông người như: chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, vũ trường, quán bar, câu lạc bộ vui chơi giải trí, cơ sở sản xuất hàng hóa phục vụ Tết… Khi phát hiện cơ sở vi phạm, kiên quyết xử lý nghiêm. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng thì đình chỉ hoạt động đến khi khắc phục xong.

Riêng Sở Kế hoạch đầu tư và Sở Công thương quản lý chặt chẽ việc cấp giấy phép kinh doanh cho các cơ sở thuộc những ngành có nguy cơ cháy, nổ cao trong khu dân cư.

Ban Quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp cần chỉ đạo các công ty quản lý hạ tầng KCX - KCN củng cố lực lượng PCCC tại chỗ, chú trọng kiểm tra các kho hàng lớn của doanh nghiệp…

Đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết, theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, lực lượng CSGT sẽ tăng cường và liên tục bố trí các tổ công tác tuần tra kiểm soát 24/24 giờ. Tập trung xử lý các hành vi vi phạm gây ùn tắc giao thông như: dừng đỗ sai quy định, lấn chiếm lòng lề đường, cùng những hành vi có nguy cơ gây tai nạn giao thông...

Đặc biệt, lực lượng CSGT sẽ tăng cường kiểm tra nồng độ cồn tại nhiều điểm, tập trung ở các hàng quán có bán rượu bia về đêm; kiểm tra hành chính từ 22g đối với thanh thiếu niên tụ tập, đi chơi khuya…

Không cúp điện, nước

Cùng ngày, đại diện Tổng công ty (CT) Điện lực TP.HCM cho biết, vừa có văn bản gửi các CT điện lực thành viên chỉ đạo lập phương án tổng kiểm tra việc đảm bảo cung cấp điện cho người dân trong dịp Tết.

Cụ thể, các đơn vị lập phương án, tăng cường tổng kiểm tra ngay toàn bộ lưới điện trên địa bàn TP để kịp thời phát hiện và xử lý các khiếm khuyết của thiết bị nguồn, đảm bảo lưới điện luôn được vận hành ổn định, an toàn, liên tục. Đồng thời, các đơn vị cần chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ các công trình điện trong khu dân cư. Chấp hành nghiêm chế độ trực ban, bố trí đầy đủ vật tư, máy phát điện dự phòng và lực lượng để xử lý nhanh khi có sự cố xảy ra. Đặc biệt, từ 28 Tết đến mùng 3 Tết, tất cả các đơn vị điện lực không được cắt điện trên lưới, trừ trường hợp cần xử lý sự cố hoặc có yêu cầu đặc biệt khác.

Tương tự, theo đại diện Tổng CT Cấp nước Sài Gòn, đơn vị này vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị cấp nước thành viên thực hiện bảo trì, bảo dưỡng trước Tết hệ thống cung cấp nước; tiến hành súc xả tổng thể mạng lưới trước Tết Nguyên đán; lên kế hoạch đảm bảo cung cấp nước liên tục cho người dân vào dịp Tết.

Cụ thể, tất cả các nhà máy nước phải sẵn sàng vận hành với công suất cao nhất để kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân khi có sự cố ở các nguồn cung cấp nước khác. Đối với các CT cấp nước, kiểm tra, rà soát toàn bộ mạng lưới cấp nước, chuẩn bị vật tư, thiết bị sẵn sàng xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra. Đối với các khu vực thiếu nước thì cung cấp nước bằng xe bồn, xà lan, trường hợp thiếu phương tiện cung cấp thì thuê thêm phương tiện bên ngoài, không được để người dân thiếu nước sử dụng vào dịp Tết.

Cấp cứu 115 có thể gọi vào 113, 114

TP.HCM: San sang phuc vu nguoi dan don Tet

ThS-BS Võ Quang Huy, Phó giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM, cho biết: Trung tâm đã lập kế hoạch và gửi danh sách lực lượng túc trực 24/24 trong các ngày nghỉ lễ cho Sở Y tế thành phố.

Trung tâm chuẩn bị lực lượng, xe cứu thương, máy móc cấp cứu, thuốc men để phòng cho các địa điểm tổ chức lễ hội, văn hóa, sự kiện cuối năm; đồng thời lực lượng bác sĩ (BS), y tá đã trong tư thế sẵn sàng cứu người khi có cuộc gọi vào tổng đài 115.

Mỗi xe cứu thương sẽ có một BS và hai y tá đưa người bệnh đến cơ sở gần nhất nhưng với điều kiện cơ sở đó phải đảm bảo được chuyên môn điều trị cho người bệnh.

Đội cấp cứu 115 cũng bám sát lực lượng vận chuyển, sắp xếp pháo hoa. Đặc biệt, cấp cứu 115 sẽ huy động và phối hợp với đội ngũ BS ở các quận/huyện có tổ chức bắn pháo hoa như: BV Q.2, BV Q.7, BV Đa khoa khu vực Củ Chi, BV Đa khoa Sài Gòn.

Ngoài việc tăng cường nhiều bàn điện thoại trong hệ thống số tổng đài 115, thì năm nay, Trung tâm đã chủ động phối hợp với các tổng đài 113, 114. Thay vì trước đây, nếu người dân trong tình trạng hoảng loạn gọi nhầm sang tổng đài 113, 114 thay vì phải mất thời gian gọi lại 115 thì hiện nay, cả ba số tổng đài này tự liên lạc với nhau để hỗ trợ người dân.

Ngoài ra, các BV, trung tâm, phòng khám cũng đã có kế hoạch đảm bảo công tác điều trị, phục vụ người bệnh.

BV Ung Bướu (3 Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh) có dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân (BN) ung thư. Điện thoại: (08) 38.418.469. Khoa có sáu-bảy BS luân phiên hiện đang quản lý khoảng 200 BN nội và ngoại trú. Phí mỗi lần khám là 500.000đ gồm công khám, truyền dịch, thay băng, tư vấn tâm lý… tuy nằm ở nhà nhưng hồ sơ bệnh án vẫn nằm ở BV nên BN vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế về thuốc men.

TS-BS Đặng Huy Quốc Thịnh - Phó giám đốc BV Ung Bướu cho biết, mặc dù mới thành lập thêm khoa ung bướu vệ tinh tại BV Q.2 (130 Lê Văn Thịnh, P.Bình Trưng Tây, Q.2, TP.HCM) nhưng BV vẫn bảo đảm công tác cấp cứu, điều trị, trực gác cả hai nơi.

Bên cạnh đó, BV còn phối hợp với Hội Bảo trợ BN nghèo TP, các tổ chức từ thiện để động viên tinh thần bằng cách tổ chức tặng quà, biểu diễn văn nghệ, tổ chức các trò thi dân gian cho BN đang điều trị tại BV. Đưa miễn phí BN ở các tỉnh miền Trung và miền Tây có nhu cầu về quê ăn Tết.

BS Lê Thanh Tùng - Phó giám đốc BV Q.10 cho biết, trong thời gian nghỉ Tết, phòng khám bác sĩ gia đình (BSGĐ) vẫn có BS trực, và tại phòng khám luôn chuẩn bị những thuốc cơ bản để phục vụ các bệnh mạn tính.

Do nghỉ Tết dài ngày, BN sẽ được BS cho thuốc trong vài tuần, thậm chí cả tháng nên nhiệm vụ của BSGĐ là tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin với BN qua điện thoại để nắm rõ tình hình sức khỏe. Trường hợp BN gặp sự cố, BS trực tại BV có quyền yêu cầu nhân viên mở kho của phòng khám lấy hồ sơ bệnh án tham khảo để trao đổi với BS theo dõi điều trị và có hướng xử lý kịp thời nhất. Trường hợp có những thắc mắc về uống thuốc, ăn uống, tình hình sức khỏe, BN cứ gọi điện thoại để được BSGĐ tư vấn.

BS Phạm Mai Đằng - Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Nhi Đồng 2 cho biết, khoa cấp cứu vẫn làm việc 24/24 như ngày thường. Tất cả các khoa lâm sàng từ hồi sức, tim mạch, hô hấp, truyền nhiễm ngoại khoa, phẫu thuật cho đến khoa dịch vụ đều trực 24/24. Trong đợt nghỉ dài ngày, đến ngày nghỉ thứ ba, bệnh nhi hết thuốc. Do đó, một số BS và nhân viên được phân công phải vào BV, tăng cường hỗ trợ cho ê kíp trực để tất cả bệnh nhi dù không trong tình trạng cấp cứu cũng cần được khám lại và lãnh thuốc thêm một-ba ngày cho những ngày nghỉ tiếp theo.

Trong thời gian nghỉ Tết, một số khoa lâm sàng có thêm bệnh nhi mới từ các BV khác chuyển đến, nhất là khoa sơ sinh. BV Nhi Đồng 2 luôn có phương án, kế hoạch, dự trữ thuốc, máu, dịch truyền, hóa chất và các trang thiết bị cần thiết… để sẵn sàng cấp cứu, khám bệnh. Đặc biệt, hệ thống phòng khám vẫn làm việc 24/24 để tiếp nhận khám, cho toa về, hay nhập viện hoặc đưa vào cấp cứu tùy theo tình trạng bệnh. Với những bệnh nhi đang điều trị nội trú, BV còn phối hợp với các đơn vị từ thiện để tặng quà, cơm hàng ngày để động viên, chia sẻ.

● BV ĐH Y Dược TP.HCM: 215 Hồng Bàng, P.11, Q.5, TP.HCM có dịch vụ giao thuốc tại nhà. Nếu giao tại quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, Bình Thạnh có mức phí 20.000 đ/lần. Các quận, huyện còn lại mức phí là 30.000 đ/lần. ĐT liên hệ: (08) 39525264. Ngoài ra, BV còn có dịch vụ tư vấn sử dụng thuốc theo toa tại nhà trong giờ hành chính. ĐT liên hệ: (08) 39525295.

● Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn: 60 - 60A Phan Xích Long, P.1, Q.Phú Nhuận (cơ sở 1) và 4A Hoàng Việt, P.3, Q.Tân Bình, TP.HCM có dịch vụ khám bệnh tại nhà. Khi có nhu cầu, BN gọi số điện thoại: (08) 8119783 - 8119785 - 9316944. Khi liên hệ cần cung cấp rõ ràng địa chỉ, số điện thoại nhà hoặc di động, tên tuổi và một số triệu chứng của người bệnh để BS chuẩn bị các trang thiết bị thích hợp. Đối với các trường hợp cấp cứu thì gọi số: 0913769217 - 0903349908 - 0907481034.

● Trung tâm chẩn đoán y khoa (Medic): 254 Hòa Hảo, P.4, Q.10, TP.HCM, ĐT: (08) 39270284 vẫn làm việc vào ngày Tết từ 7g sáng đến 12g trưa.

BV Hùng Vương: 128 Hồng Bàng, P.12, Q.5, TP.HCM, ĐT: (08) 38553799; BV Từ Dũ: 284 Cống Quỳnh, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM, ĐT: (08) 38395117; BV Đa khoa Quốc tế Hạnh Phúc (Bình Dương, ĐT: (84) 6503636068; phòng khám Hoàng Gia TP.HCM: 284B Nguyễn Trọng Tuyển, P.1, Q.Phú Nhuận, ĐT: 0913931988 nhận khám, xử trí các trường hợp cấp cứu sản phụ khoa 24/24.

PHAN TRÍ - THANH KÊ - HOA LÀI

Ảnh: NHẬT THỤY

Ngoài số điện thoại cấp cứu 115, 113, 114 khi có trường hợp khẩn cấp, người dân có thể liên hệ trực tiếp một số BV gần nhất. Cụ thể:

- BV Nguyễn Tri Phương:

(08) 39234332

- BV Răng Hàm Mặt:

(08) 38360190

- BV Chấn thương chỉnh hình:

(08) 39235791

- BV Nhân dân 115:

(08) 38652368

- BV Bệnh Nhiệt đới:

(08) 39235804

- BV Nhân dân Gia Định:

(08) 38412692

- BV Tai Mũi Họng:

(08) 39317381

- BV Da liễu:

(08) 39305995

- BV Chợ Rẫy:

(08) 38554137

- BV Nhi Đồng 1:

(08) 39271119

- BV Nhi Đồng 2:

(08) 38295723

- BV Huyện Củ Chi:

(08) 37947394

- BV Đa khoa khu vực Thủ Đức:

(08) 37223556

- BV Đa khoa Hóc Môn:

(08) 37101445

- BV Huyện Bình Chánh:

(08) 37600274

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI