TP.HCM dừng tuyển giáo viên Philippines vì thiếu tiền

19/09/2014 - 11:52

PNO - PN - 13 GV Philippines nói trên đã "biến" đi đâu không ai biết trong sự ngẩn ngơ tiếc rẻ của các trường. Những GV Philippines mới trong kế hoạch “nhập khẩu” 100 GV cũng không thấy tăm hơi. Cho đến gần đây, dư luận...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sau thời gian chuẩn bị, cuối tháng 12/2012, lần đầu tiên tại TP.HCM, một số trường học có giáo viên (GV) người Philippines. 13 GV Philippines đã đến TP.HCM để dạy tiếng Anh tại các trường phổ thông, trong kế hoạch “nhập khẩu” 100 GV để phục vụ đề án Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh (HS) phổ thông và chuyên nghiệp TP.HCM giai đoạn 2011-2020.

Mục đích của việc “nhập khẩu” GV Philippines là tạo ra một môi trường học tập ngoại ngữ khác trước, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho cả GV và HS Việt Nam. Bởi thế, ngoài việc dạy học, GV Philippines còn tham gia vào các sinh hoạt của tổ chuyên môn (tổ tiếng Anh) cũng như các hoạt động của nhà trường.

Dù ban đầu có nhiều “lời ong tiếng ve”, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, kết quả của việc “nhập khẩu” GV nước ngoài được ghi nhận từ các trường là rất rõ rệt: GV Philippines đảm nhiệm 35 tiết/tuần trong đó có 20 tiết đứng lớp và 15 tiết tham gia vào các hoạt động khác của tổ chuyên môn và của trường. Họ phát âm chuẩn, có kỹ năng giảng dạy tự nhiên, hiện đại và thân thiện. Trong giao tiếp, họ gần gũi và nhiệt tình. Vì thế, họ đã phần nào giúp cho môi trường dạy và học ngoại ngữ thuận lợi hơn.

Vậy nhưng chỉ sau một học kỳ, đến kỳ nghỉ hè năm học 2012-2013, 13 GV Philippines nói trên đã "biến" đi đâu không ai biết trong sự ngẩn ngơ tiếc rẻ của các trường. Những GV Philippines mới trong kế hoạch “nhập khẩu” 100 GV cũng không thấy tăm hơi. Cho đến gần đây, dư luận mới được biết là TP.HCM đã dừng chương trình GV Philippines.

TP.HCM dùng tuyẻn giáo vien Philippines vì thieu tien

Tại thủ đô Manila, đông đảo GV Philippines đang dự kỳ thi tuyển để sang Việt Nam dạy tiếng Anh

Việc sử dụng GV Philippines được thực hiện từ cuối học kỳ I - đầu học kỳ II năm học 2012-2013. Ban đầu, dự định tiền thuê GV (2.000USD/GV/tháng) sẽ được ngân sách thành phố chi một nửa, một nửa sẽ do phụ huynh HS đóng góp. Thế nhưng kế hoạch này không thành, nên 100% tiền thuê GV đều do phụ huynh HS đóng góp. Và đây chính là một trở ngại trong việc đưa GV Philippines về trường, ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết.

Cũng theo ông Hiếu, năm học 2013-2014, Sở vẫn có kế hoạch tuyển GV Philippines nhưng do ảnh hưởng bởi cơn bão Haiyan, nên GV Philippines không thể hoàn tất hồ sơ để sang Việt Nam. Vì không thể chờ đợi lâu nên Sở GD-ĐT TP.HCM quyết định không sử dụng GV Philippines nữa. Cùng lúc, Sở cho phép các trường chủ động mời GV người Anh, Úc, Mỹ. Vì lý do đó mà tạm thời dừng triển khai chương trình GV Philippines.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cho đến nay, Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế AIC cũng chỉ mới “nhập khẩu” khoảng 70 GV Philippines, sử dụng chủ yếu tại Đồng Nai và Bình Dương với chi phí là 2.000 USD/GV/tháng, hoàn toàn do ngân sách chi trả. Tuy nhiên, việc tuyển chọn GV khá khó khăn, bài toán “lợi nhuận” không hấp dẫn, nên AIC không còn mặn mà với chương trình này nữa. Đây mới chính là lý do dẫn đến chương trình GV Philippines của Sở GD-ĐT TP.HCM phải dừng.

 Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI