TP.HCM: Công bố đề án xây dựng thành phố thông minh

26/11/2017 - 15:08

PNO - Chiều 26/11, UBND TP.HCM đã công bố Đề án "Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn đến năm 2025”.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, Đề án có tầm nhìn đặt người dân làm trung tâm của đô thị, được hiểu là người dân sẽ có chất lượng tốt, được phục vụ tốt và có thể tham gia vào quá trình giám sát và xây dựng thành phố.

TP.HCM: Cong bo de an xay dung thanh pho thong minh

Theo ông Tuyến, đô thị thông minh tạo cơ hội để TP đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực công nghệ cao như công nghiệp vi mạch. Tận dụng dữ liệu mở, người dân, doanh nghiệp và chính quyền có thể đẩy mạnh hợp tác cùng xây dựng một hệ sinh thái sản phẩm tiện ích có giá trị cao. Kiến tạo môi trường khuyến khích sáng tạo và khởi nghiệp trên nền tảng công nghệ theo định hướng mở..

Được biết, lợi ích cho người dân trong một số lĩnh vực, cụ thể lĩnh vực giao thông, người dân được trải nghiệm hệ thống vận tải hành khách công cộng chất lượng cao, vé điện tử liên thông, thu phí thông minh, đỗ xe thông minh giúp người dân thuận lợi trong việc gửi đỗ xe...

TP.HCM: Cong bo de an xay dung thanh pho thong minh
Thành phố thông minh sẽ giúp người dân có chất lượng cuộc sống tốt

Lĩnh vực y tế thì bệnh án điện tử sẽ cho phép người dân truy cập bằng điện thoại di động để xem lưu trữ, chia sẻ với đội ngũ chăm sóc y tế, các dữ liệu về thống kê y tế, chỉ dẫn về dịch vụ y tế, an toàn thuốc, dịch bệnh... được chia sẻ dưới dạng tư liệu mở, cho phép người dân giám sát các cơ sở khám chữa bệnh, các bác sỹ hành nghề tư nhân...

Lĩnh vực an toàn thực phẩm giúp người dân dễ đàng tiếp cận các thông tin về cấp giấy phép vệ sinh ATTP, truy xuất được nguồn gốc thực phẩm.

Lĩnh vực chống ngập thì các hệ thống cảnh báo và giám sát ứng dụng CNTT giúp theo dõi và cung cấp các thông tin về dòng chảy và thực hiện cảnh báo khi xuất hiện các tổ hợp bất lợi cho TP như mưa, triều cường và mực nước dâng cao để ứng phó với các tình huống khẩn cấp, các kênh thông tin tương tác theo thời gian thực giữa chính quyền và người dân giúp cơ quan nhà nước cung cấp những dự báo, cảnh báo về ngập.

TP.HCM: Cong bo de an xay dung thanh pho thong minh
Người dân sẽ được cảnh báo về tình trạng ngập khi TP.HCM xây dựng thành phố thông minh

Về lĩnh vực chính quyền điện tử, hệ thống dịch vụ công trực tuyến tập trung da dạng về hình thức truy cập sẽ giúp thu hút người dân, tổ chức, doanh nghiệp cùng tham gia các hoạt động của cơ quan nhà nước, cho phép công dân chỉ truy cập vào 1 địa chỉ duy nhất và đăng nhập 1 lần mà có thể thực hiện được toàn bộ các giao dịch với chính quyền.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI