TP.HCM: An ninh trật tự được đảm bảo, tội phạm có khuynh hướng giảm

11/12/2015 - 07:25

PNO - Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, chỉ có ba loại tội phạm có khuynh hướng tăng, nhưng nhiều loại tội phạm khác đã giảm.

Trong khuôn khổ kỳ họp thứ 20 Hội đồng Nhân dân TP.HCM khóa VIII, sáng ngày 10/12, trả lời chất vấn của các đại biểu về phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố, thiếu tướng  Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, đã trả lời toàn bộ những chất vấn của các đại biểu liên quan đến các vấn đề an ninh trật tự và đảm bảo an toàn xã hội.

Theo đó, ông Lê Đông Phong cho biết, trong năm nay, Công an TP.HCM đã liên tục mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm nhằm giữ vững an ninh chính trị và đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

TP.HCM: An ninh trat tu duoc dam bao, toi pham co khuynh huong giam
Thiếu tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, trả lời chất vấn

Theo thống kê, trong năm 2015, Công an TP.HCM ghi nhận xảy ra 6.004 vụ, giảm 5,9% so với năm 2014. Tính trên 10 ngàn dân có trung bình 6,9 vụ, xử lý án nghiêm trọng đạt 91%. Triệt phá 77 băng nhóm tội phạm có tổ chức.

Ông Phong phân tích, điểm đáng mừng là trong năm nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố giảm cả về số vụ và tính chất vụ việc. Tổng quan trên cơ cấu tội phạm, có 9 loại tội phạm giảm trong tổng số 13 loại. Trong đó, các loại tội phạm dễ gây chấn động và bất an trong xã hội như giết người, cướp giật và trộm cắp giảm đáng kể. Có được thành tích đó là do Công an Thành phố đã tập trung với nhóm tội phạm này.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, ba loại tội phạm khác lại có khuynh hướng gia tăng như tội phạm chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích và tội phạm hiếp dâm.

Ông Phong cũng cho rằng, về cơ bản ngành đã đảm bảo công tác gìn giữ an ninh trật tự xã hội ổn định, góp phần thực hiện các mục tiêu xã hội của TP.

Cũng tại buổi chất vấn, Đại biểu Trần Văn Thiện đặt câu hỏi về thách thức trước vấn đề khủng bố. Thiếu tướng Lê Đông Phong khẳng định mối đe dọa về khủng bố là thực tế. Tuy nhiên, trước nguy cơ đó, Công an Thành phố đã tăng cường củng cố, rà soát các phương án phòng, chống khủng bố, tập trung nâng cao năng lực nghiệp vụ chuyên trách, tham mưu Thành ủy việc bảo vệ an ninh trật tự nói chung có nội dung chống khủng bố.

Cũng theo ông Phong, cùng với xây dựng thế trận an ninh nhân dân, nâng cao năng lực lực lượng chuyên trách, công an TP chủ động nắm tình hình từ xa, nhiều hướng đề phòng hiệu quả. Thực hiện vai trò chủ công của mình cùng giữ vững an toàn môi trường đầu tư, đời sống an lành cho người dân thành phố.

Trước những nguy cơ từ bên ngoài, ngành công an TP đã tăng cường củng cố, rà soát các phương án phòng, chống khủng bố, tập trung nâng cao năng lực nghiệp vụ chuyên trách, tham mưu Thành ủy việc bảo vệ an ninh trật tự nói chung có nội dung chống khủng bố.

Ông Phong cũng nhấn mạnh vai trò của lực lượng bảo vệ dân phố trong các công tác nhằm đảm bảo an ninh trật tự và đảm bảo an toàn xã hội. Theo ông Phong, đây là lực lượng nòng cốt ở cơ sở phối hợp với công an trong việc xử lý các vấn đề an ninh trật tự và công tác phòng chá,y chữa cháy tại cơ sở. Vì thế, cần phải chú trọng phát triển thế mạnh từ lực lượng này.

Nghi Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI