Tổng thống Sri Lanka từ chức

10/07/2022 - 06:30

PNO - Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa, người đã rời dinh thự chính thức của mình để thoát khỏi một đám đông biểu tình giận dữ, cho biết sẽ từ chức.

 

Đám đông biểu tình bên ngoài văn phòng Tổng thống Sri Lanka bày tỏ sự tức giận và yêu cầu ông từ chức.
Đám đông biểu tình bên ngoài văn phòng của Tổng thống Sri Lanka bày tỏ sự tức giận và yêu cầu ông từ chức

Người phát ngôn Quốc hội Mahinda Yapa Abeywardena cho biết: "Để đảm bảo một quá trình chuyển đổi hòa bình, Tổng thống nói ông sẽ từ chức vào ngày 13/7".

Không có tuyên bố nào ngay lập tức từ chính Tổng thống Rajapaksa. 

Trước đó, văn phòng của Thủ tướng Ranil Wickremesinghe cũng cho biết trong một tuyên bố rằng Thủ tướng sẵn sàng từ chức, sau khi hàng ngàn người biểu tình xông vào dinh thự và văn phòng của Tổng thống ở Colombo.

Cảnh sát đã không thể kiềm chế đám đông đang hô vang yêu cầu Tổng thống Rajapaksa từ chức. Sự tức giận của công chúng Sri Lanka lên tới đỉnh điểm khi nước này đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong 7 thập niên qua. 

Ông Rajapaksa rời dinh thự chính thức vào ngày 8/7 như một biện pháp phòng ngừa an toàn trước cuộc biểu tình vào cuối tuần đã lên kế hoạch.

Không chỉ tấn công Tổng thống, một đám đông cũng đã xông vào dinh thự của Thủ tướng Wickremesinghe vào tối 9/7.

"Những người biểu tình đã đột nhập vào dinh thự riêng của Thủ tướng Ranil Wickremesinghe và phóng hỏa nó" - văn phòng của Thủ tướng cho biết trong một tuyên bố.

Lãnh đạo một số đảng đối lập cũng đã kêu gọi Tổng thống Rajapaksa từ chức.

“Tổng thống và Thủ tướng phải từ chức ngay lập tức. Nếu điều đó không xảy ra, bất ổn chính trị sẽ trở nên tồi tệ hơn”, lãnh đạo Đảng Tự do Sri Lanka và cựu Tổng thống Maithripala Sirisena, phát biểu trước khi ông Wickremesinghe đề nghị từ chức.  

Thu Hương (theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI