Sri Lanka cạn xăng và dầu diesel, đóng cửa trường học

26/06/2022 - 07:35

PNO - Sri Lanka hầu như hết xăng và dầu diesel sau khi một số chuyến hàng dự kiến ​​bị trì hoãn vô thời hạn.

 

Người dân Sri Lanka biểu tình, phản đối tình trạng khan hiếm nhiên liệu.
Người dân Sri Lanka phản đối tình trạng khan hiếm nhiên liệu

Bộ trưởng Năng lượng Kanchana Wijesekera cho biết các lô hàng dầu đến hạn vào tuần trước đã không xuất bến, trong khi những lô hàng dự kiến ​​đến vào tuần tới cũng đang bị ì ạch khó đến được Sri Lanka vì vướng lý do trong khâu ngân hàng và hậu cần.

Sri Lanka đang phải đối mặt với sự thiếu hụt ngoại hối nghiêm trọng để tài trợ cho việc nhập khẩu những mặt hàng thiết yếu nhất, bao gồm thực phẩm, nhiên liệu và thuốc men, và đang kêu gọi các khoản tài trợ quốc tế.

Ông Wijesekera cho biết Tập đoàn dầu khí Ceylon (CPC) do nhà nước điều hành không thể cho biết khi nào nguồn cung dầu mới sẽ có. CPC cũng đã đóng cửa nhà máy lọc dầu duy nhất của mình do thiếu dầu thô.

Nhà máy lọc dầu bắt đầu hoạt động vào đầu tháng này, sử dụng 90.000 tấn dầu thô của Nga được mua thông qua Coral Energy có trụ sở tại Dubai. Bộ trưởng Năng lượng Wijesekera cho biết ông lấy làm tiếc vì các lô hàng xăng, dầu diesel và dầu thô đến hạn vào đầu tuần này và tuần sau sẽ không được giao đúng hạn. Thay vào đó, nguồn cung khan hiếm còn lại trong nước sẽ được phân phối thông qua một số trạm bơm.

Bộ trưởng Năng lượng Wijesekera nói thêm, giao thông công cộng và sản xuất điện sẽ được ưu tiên hơn, đồng thời kêu gọi những người lái xe ô tô không xếp hàng để mua nhiên liệu.

"Tôi xin lỗi vì sự chậm trễ và bất tiện" - Bộ trưởng Năng lượng nói khi hàng trăm ngàn người lái xe đã dành nhiều giờ để chờ xăng và dầu diesel trên khắp đất nước.

Tuần trước, chính phủ nước này đã đóng cửa các cơ sở giáo dục không thiết yếu, cùng với các trường học trong hai tuần để giảm lượng người đi làm vì khủng hoảng năng lượng. Một số bệnh viện cũng cho hay số lượng nhân viên y tế giảm mạnh do tình trạng thiếu nhiên liệu.

Thủ tướng Ranil Wickremesinghe cảnh báo Quốc hội rằng quốc gia Nam Á với 22 triệu dân này sẽ tiếp tục đối mặt với những khó khăn hơn trong vài tháng nữa, đồng thời kêu gọi mọi người sử dụng tiết kiệm nhiên liệu.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI