Tổng thống Pháp gọi NATO là ‘chết não’, Đức lên tiếng

11/11/2019 - 06:00

PNO - Tại Berlin hôm 10/11, Bộ trưởng Ngoại giao Đức - Heiko Maas - cảnh báo việc đánh giá thấp Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là sai lầm, sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra nhận xét tiêu cực về liên minh.

Vài ngày trước, ông Macron nói với tờ The Economist rằng NATO đang trải qua giai đoạn “chết não”, do thiếu sự phối hợp và phản ứng khó lường của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump. Ông cũng bày tỏ nghi ngờ về phương châm của liên minh rằng “một cuộc tấn công vào một đồng minh sẽ được coi là một cuộc tấn công vào tất cả”.

Bộ trưởng Maas viết trong một cột tin trực tuyến của tạp chí Der Spiegel: “Sẽ là một sai lầm nếu chúng ta phá hoại NATO. Không có Mỹ, cả Đức và Châu Âu sẽ không thể tự bảo vệ mình một cách hiệu quả”.

Tong thong Phap goi NATO la ‘chet nao’, Duc len tieng
Bộ trưởng Maas cho rằng việc đánh giá thấp liên minh NATO không phải là ý kiến đúng đắn

Dù vậy, ông Maas đồng ý với Tổng thống Macron về nhu cầu tăng cường khả năng phòng thủ của Châu Âu: “Đó là lý do tại sao cùng với Pháp, chúng tôi đang nỗ lực xây dựng một châu Âu hợp tác chặt chẽ hơn với nhau trong chính sách bảo mật”.

Theo truyền thống, Pháp đóng vai trò thành viên sáng lập quan trọng trong NATO, tuy vậy, quốc gia này không tham gia vào kế hoạch quân sự chiến lược từ năm 1966 đến 2009. Những bình luận của ông Macron - một tháng trước hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 4/12 tại London – là một động thái bất ngờ.

Về phần mình, Đức bị Mỹ và các đồng minh châu Âu cáo buộc chi quá ít cho quốc phòng.

Ông Maas lặp lại lời kêu gọi thành lập Hội đồng Bảo an Châu Âu, trong đó Anh cũng nên là thành viên, bất kể London có kế hoạch rời khỏi Liên minh Châu Âu.

Tong thong Phap goi NATO la ‘chet nao’, Duc len tieng
Tổng thống Macron cho rằng NATO đã "chết não" khi không có sự hậu thuẫn vững chắc từ Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump

Bộ trưởng Maas cho biết ông đang hợp tác chặt chẽ với người đồng cấp Pháp, Jean-Yves Le Drian và cả hai sẽ đưa ra một khuôn khổ cho hội đồng như trên trong nhiệm kỳ chủ tịch EU vào nửa cuối năm 2020.

Thủ tướng Angela Merkel nói trong podcast video hàng tuần của mình rằng NATO là trụ cột chính của cơ cấu nền quốc phòng Đức, nói thêm rằng các nước châu Âu phải đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn trong liên minh an ninh, bao gồm phát triển hệ thống vũ khí chung trong tương lai, chẳng hạn như dự án máy bay, xe tăng chiến đấu mới.

Thủ tướng Merkel cũng gặp Tổng thống Macron tại Berlin vào Chủ nhật trong bữa ăn tối để kỷ niệm 30 năm ngày Bức tường Berlin sụp đổ.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI