Tổng thống Nga sắp thăm đảo tranh chấp với Nhật?

09/07/2013 - 21:39

PNO - PNO - Truyền thông Nhật Bản ngày 9/7 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần tới có thể thăm một trong bốn đảo thuộc quần đảo Kuril do Nga kiểm soát nhưng Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền.

Thông tin trên do một nhóm cựu cư dân vừa trở về từ chuyến thăm các đảo trên tiết lộ.

Tong thong Nga sap tham dao tranh chap voi Nhat?

Ông Dmitry Medvedev trong chuyến thăm đảo Kunashir/Kunashiri hồi năm 2010 (ảnh: AFP)

Ủy viên hội đồng tỉnh Toyama Hisayoshi Ono, trưởng nhóm cựu cư dân, cho biết họ nghe ông Lev Sedikh, trưởng làng Anama trên đảo Shikotan, một trong bốn đảo tranh chấp giữa Moscow và Tokyo, nói rằng Tổng thống Putin có thể thăm đảo Shikotan hoặc Kunashir (Nhật gọi là Kunashiri) vào ngày 15/7. Các đảo tranh chấp còn lại là Iturup/Etorofu và Habomai.

Tại một cuộc họp báo ở Nemuro, tỉnh Hokkaido, ông Ono nghe nói về kế hoạch trên trước khi ông kết thúc một chương trình giao lưu miễn thị thực cho các cư dân người Nga và những người từng sống tại nhóm đảo trên.

Ông Hideki Uyama, giám đốc Vụ Nga thuộc Bộ Ngoại giao Nhật, nói với các phóng viên rằng ông nghe tin đồn trên từ giới chức Anama nhưng từ chối cho biết cơ quan này đã xác minh thông tin trên hay chưa. Phía Nga cũng không bình luận gì.

Nhật và Nga tranh cãi vấn đề chủ quyền đối với bốn đảo nói trên, vốn nằm dưới sự kiểm soát của Liên Xô không lâu sau khi Nhật đầu hàng lực lượng Đồng minh trong Thế chiến II vào ngày 15/8/1945.

Tranh cãi quanh nhóm đảo trên đã cản trở hai nước tiến tới ký kết một hiệp ước hòa bình nhằm chính thức chấm dứt chiến tranh.

Quan hệ giửa Tokyo và Moscow trở nên căng thẳng khi ông Dmitry Medvedev, lúc đó còn là Tổng thống Nga, thăm đảo Kunashir/Kunashiri vào tháng 11/2010. Ông Medvedev lại đến đảo này lần nữa hồi tháng 7/2012 trong vai trò Thủ tướng Nga.

HUY KHANG (Theo The Japan Times)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI